Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ: Hợp chúng quốc không có lý do gì để can thiệp vào hoạt động của Trung Quốc tại biển Hoa Nam


Посол Китая в США: у Соединенных Штатов нет никаких оснований вмешиваться в деятельность Китая в Южно-Китайском море
Kichbu theo  russian.news.cn

Washington, ngày 13 tháng 5 / Tân Hoa Xã / - Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ Tsui Tyankai hôm thứ Tư trong một cuộc phỏng vấn  các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã đăng ký tại Hoa Kỳ nói rằng hoạt động của Trung Quốc ở biển Hoa Nam (Biển Đông-Việt Nam - Kichbu)  là một vấn đề thuộc chủ quyền của Trung Quốc, Hoa Kỳ không có lý do gì để can thiệp vào việc này. Trung Quốc hy vọng rằng các nước liên quan đến tranh chấp hàng hải sẽ có những lựa chọn đúng đắn và giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán ngoại giao.

Tsui Tyankai nói rằng Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc thực hiện các dự án bằng cách bồi đắp các khu vực nông của biển tại biển Hoa Nam, điều này rõ ràng là tiêu chuẩn kép. Trung Quốc không thực hiện các dự án này trên lãnh thổ của các nước khác, trái lại, một số nước từ lâu đã bắt đầu tiến hành hoạt động này trên các đảo của Trung Quốc, nhưng Hoa Kỳ không bao giờ chỉ trích họ.

Trả lời câu hỏi rằng Hoa Kỳ đã sẵn sàng điều máy bay và tàu chiến đến vùng biển tranh chấp Hoa Nam, đại sứ Trung Quốc nhấn mạnh rằng nhiều vấn đề trên thế giới không thể giải quyết được bằng vũ khí, tâm lý của "chiến tranh lạnh" đã lỗi thời. Trung Quốc luôn luôn phản đối các hoạt động tình báo ráo riết của máy bay và  tàu chiến khu vực ven biển và các đặc khu kinh tế của Trung Quốc. Công ước LHQ về Luật Biển không cho phép bất kỳ quốc gia nào có những quyền như vậy.

Tsui Tyankai đã bác bỏ cáo buộc của các quan chức Mỹ cũng vào ngày đó tại phiên điều trần tại Thượng viện nhằm vào Trung Quốc,  liên quan đến việc gia tăng căng thẳng ở biển Hoa Nam. "Xét cho cùng ai đã tạo nên tình hình căng thẳng ở biển Hoa Nam?, Đặc biệt sự can thiệp của Mỹ trong những năm qua, nó làm ổn định hay gây rối loạn tình hình? Thực tế thấy rõ", - đại sứ nói.

Theo như ông nói,  Trung Quốc theo đuổi lập trường xây dựng trong các tranh chấp lãnh thổ. Trung Quốc bằng đàm phán đã giải quyết các vấn đề được các vấn đề biên giới trên đất liền với 12 nước láng giềng. Điều này phản ánh sự chân thành của Trung Quốc và sự sẵn sàng của mình để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ thông qua đàm phán ngoại giao. Trung Quốc hy vọng rằng những nước hiện có tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc, cũng sẽ thể hiện  sự chân thành  như vậy.

Phát biểu về chuyến thăm sắp tới của ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đến Trung Quốc, Tsui Tyankai nói rằng Trung Quốc và Mỹ cần thảo luận về nhiều vấn đề, chủ yếu là các vấn đề hợp tác, nhưng cũng có những vấn đề  tồn tại bất đồng. Thông qua thảo luận tham vấn cuối cùng "hợp tác sẽ vượt lên trên những khác biệt". Mặc dù giữa hai nước đang tồn tại những vấn đề, nhưng theo ý kiến chung, Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ có thể đạt được  win-win chỉ thông qua hợp tác.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter