Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

Đài Loan đề nghị chia sẻ các vùng lãnh thổ tranh chấp ở biển Đông


Тайвань предложил поделить спорные территории


Kichbu theo: ntdtv.ru

Hôm thứ Ba, tổng thống Đài Loan đề xuất một sáng kiến mà sẽ có thể giải quyết được cuộc tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Nam (biển Đông-Việt Nam - Kichbu). Theo lời của ông, điều này sẽ làm giảm căng thẳng đang tồn tại giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.

Theo kế hoạch của minh ước, tất cả các nước, tuyên bố chủ quyền lãnh thổ biển Hoa Nam cần gác lại những trái ngược của mình và bắt đầu đàm phán về việc chia sẻ các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Ма Ying-jeou /Mã Anh Cữu đã đưa ra kiến nghị của mình tại hội nghị pháp lý quốc tế ở Đài Bắc.
 Острова Спратли (Южно-Китайское море)

Ma Ying-jeou, tổng thống Đài Loan:
"Trước hết, phải kiềm chế, bảo vệ hòa bình và ổn định ở biển Hoa Nam và tránh bất kỳ những hành động cá nhân nào có thể làm căng thẳng tình hình".

Tổng thống cũng đề nghị tôn trọng luật pháp quốc tế, tiếp tục đàm phán và cùng nhau bảo vệ tự do và an ninh đi lại của tàu thuyền trong các vùng biển tranh chấp.

Trước đó, Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại về  tốc độ và quy mô mà Trung Quốc tiếp tục tuyên bố các quyền của họ đối với những vùng lãnh thổ mới.

Nhiều chuyên gia cho rằng Peking chắc gì sẽ chấp nhận đề xuất của Đài Loan. Theo họ, CHND Trung Hoa chưa bao giờ đồng ý đàm phán đa phương về vấn đề này. Đồng thời Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ lãnh thổ của biển.

Ngoài Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei cũng đã đưa ra những tuyên bố như vậy.

Các khu vực tranh chấp bao trùm gồm quần đảo Spratly/ Trường Sa ở phía tây nam của biển. Đây là khu vực khai thác . Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy sự hiện diện của một lượng lớn dầu và khí đốt ở đó.
-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter