Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

The Financial Times (Anh): Vai trò của nhân dân Liên Xô trong chiến thắng chủ nghĩa phát xít không thể bị ai quên lãng

Image result for Chiến thắng phát xít Đức

The Financial Times: Роль советского народа в победе над фашизмом никем не должна быть забыта

Kichbu theo russian.rt.com


Tuần này tại các thành phố các khu dân cư ở châu Âu, hàng nghìn người tưởng niệm những người lính đã cống hiến cuộc đời mình để cứu thế giới khỏi chủ nghĩa phát xít. Đối với nước Nga, quốc gia thừa kế hợp pháp của Liên Xô, Ngày Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại là thiêng liêng. Tuy nhiên năm nay, nhiều nhà lãnh đạo phương Tây sẽ vắng mặt tại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ở Moscow. Theo The Financial Times nhấn mạnh, vai trò của Liên bang Viết trong chiến thắng phát xít Đức sẽ không  thể bị ai quên lãng.

Báo The Financial Times của Anh Quốc viết rằng năm nay Ngày Chiến thắng  Đức Quốc xã sẽ là lễ đặc biệt: trên thế giới ngày càng ít những người tham gia Chiến tranh thế giới II , cũng như những người đã phải thịu đựng thời kỳ khó  khăn nhất lúc đó. Đồng thời, các hoạt động kỷ niệm  70 năm Chiến thắng  trong chững mực nhất định bị ảm đạm bởi tình hình chính trị khó khăn ở châu Âu.

Như  tờ báo nhắc lại, cách đây 10 năm, vào dịp kỷ niệm 60 năm thất bại của Đế chế thứ ba, tổng thống Vladimir Putin đã duyệt các đơn vị Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ cùng nhiều nhà lãnh đạo thế giới. Tổng thống Hoa Kỳ và Pháp, cũng như thủ tướng Đức Chancello cũng tưởng niệm những người hy sinh.

Năm nay, những người đứng đầu của các nước phương Tây từ chối đến thủ đô Nga. Nguyên nhân của quyết như vậy là tình hình ở phía đông của Ucraina. Liên minh Châu Âu Hoa Kỳ cho rằng phía Nga đang tham gia vào cuộc xung đột nội bộ Ucraina. Ngoài ra, phương Tây không công nhận kết quả của cuộc trưng cầu Crym và thống nhất nó với LB Nga.

Tuy nhiên, như tờ báo viết, "các nhà lãnh đạo phương Tây đều hiểu vai trò to lớn của Liên bang Xô Viết trong thất bại của Đức quốc xã, nhưng từ chối tham gia các hoạt động được tổ chức vào ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ở Moscow, sẽ phải hối tiếc quyết định của mình".

The Financial Times nhắc lại hơn 20 triệu công dân Liên Xô đã hy sinh trên các chiến trường và các vực bị khu chiếm đóng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Còn trong thời gian phong tỏa Leningrad số người thiệt mạng còn lớn hơn những tổn thất chung của Vương quốc Anh và Hoa Kỳ gộp lại trong suốt cả cuộc chiến tranh. "Trận đánh Stalingrad Vòng cung Kursk là bước ngoặt của toàn bộ Chiến tranh thế giới II. Và vai trò của Nga trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít cốt tử vô cùng quan trọng. Điều này sẽ không bao giờ bị quên lãng", - tờ báo nhấn mạnh.

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng sẽ trở thành nhân tố thống nhất trên toàn thế giới, cũng dấu hiệu nhận thức về bài học khó khăn nhất rút ra được từ cuộc chiến tranh quy mô lớn nhất trong lịch sử loài người.

Các độc giả trên trang web của The Financial Times đã bày tỏ ý kiến rằng không một tình hình chính trị nào sẽ làm lu mờ vai trò của Liên Xô và nhân dân Liên Xô trong cuộc đấu tranh chống quân xâm lược Đức Quốc xã. Một độc giả trong số đó viết: "Không thể hiểu được sự vắng mặt của các nhà lãnh đạo phương Tây (tại diễu binh Chiến thắng ngày 9 tháng Năm ở Moscow - RT) . Ví phỏng  không có Liên Xô, có lẽ chúng ta tất cả sẽ nói tiếng Đức".
-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter