Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

Việt Nam và Trung Quốc đã đụng độ vì tranh chấp lãnh thổ


Вьетнам и Китай столкнулись из-за спорных территорий


Kichbu theo: go-vietnam.ru

Chính phủ Việt Nam đã phản đối lện cấm đánh bắt cá tại Biển Đông  mà Trung Quốc hàng năm vẫn tuyên bố. Hạn chế gây tranh cãi do Trung Quốc áp đặt sẽ có hiệu lực  trong suốt hai tháng rưỡi tới. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Hải Bình nói rằng lệnh cấm vi phạm chủ quyền lãnh thổ của nhà nước của ông đối với quần đảo Hoàng Sa (Paracel Islands), cũng như  tại đặc khu kinh tế và thềm lục địa được xác định bởi Công ước của LHQ về Luật biển năm 1982.
 Новость на Newsland: Вьетнам и Китай столкнулись из-за спорных территорий

"Đất nước của chúng tôi xem các hành động của Trung Quốc là bất hợp pháp", - Bình nhấn mạnh.
 Парасельские острова: о. Патл, о. Трайтон, о-ва Кресент, о. Линкольн

Bắt đầu từ năm 1999, Peking thường xuyên thông báo lệnh cấm đánh bắt cá mùa hè tại các khu vực biển Đông (Hoa Nam) và xem  vùng biển đó là lãnh thổ của mình. Trong số đó có quần đảo Hoàng Sa bị chiếm đoạt của Việt Nam vào  năm 1974 và quần đảo Spratly (Trường Sa-Việt Nam - Kichbu) cũng thuộc phạm vi lợi ích của Việt Nam, go-vietnam.ru viết.

Phía Trung Quốc giải thích việc áp đặt các hạn chế đơn phương là mong muốn bảo vệ sự đa dạng sinh học tự nhiên của khu vực, nhưng các nhà phân tích quốc tế nhìn thấy ở đây mưu toan xác lập quyền kiểm soát không gian hàng hải và gây áp lực lên các láng giềng gần nhất mà không sử dụng "bạo lực".
 

"Trung Quốc xem tranh chấp lâu nay với Việt Nam về các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được giải quyết xong. Thêm vào đó, có lợi cho họ",- nhà khoa học chính trị Marc Valencia  từ Hawaii nhận xét.

Việc quân đội Trung Quốc  tích cực xây dựng đường băng sân bay tại một trong những đảo của quần đảo Trường Sa bắt đầu từ năm nay xác nhận đánh giá của ông. Trên những bức ảnh chụp từ vệ tinh được công bố năm ngoái thấy rõ đội tàu hút bùn của CHND Trung Hoa - những chiếc tàu đặc biệt được sử dụng cho các công trình nạo vét. Các nhà phân tích của Pentagon cho rằng Trung Quốc đang xây dựng tại khu vực Trường Sa đảo nhân tạo để sau đó bố trí tại đây căn cứ quân sự.

-----               

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter