Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

The Washington Times: Vladimir Putin được lòng người Nga vì họ nhớ đến Nam Tư


СМИ: Россияне любят Владимира Путина, потому что помнят Югославию


640px-Aviano_f-15


Kichbu theo russian.rt.com
Nước Nga cho đến nay vẫn không thể nào quên vào năm 1999, họ đã phải  dõi theo NATO đã ném bom lãnh thổ của vệ tinh cũ Nam Tư của họ mà không bị trừng phạt như thế nào, bình luận viên của The Washington Times, Todd Wood viết. Wood xem chính sự kiện lịch sử này là "khởi nguyên quyền lực" của Vladimir Putin và lý do chính cho sự nổi tiếng của ông hiện nay.

23.05.2015, 19:36

Phương Tây thường tự hỏi tại sao ông Putin  được lòng dân ở Nga đến như vậy. Bất kỳ ai đưa ra câu hỏi này có thể bị chỉ trích  vì sự đoản kỳ của những phán xét và sự thiếu hiểu biết hoặc thiếu kiến ​​thức về lịch sử, nhà bình luận của The Washington Times, Todd Wood viết. InoTV công bố bài viết của ông. Nhưng những sự kiện trở thành lý do chính cho sự nổi tiếng Vladimir Putin đã diễn ra 16 năm trước đây.

Tác giả của bài viết xem sự xâm lược của NATO  vào Nam Tư là "khởi nguyên quyền lực của Putin". Và trong bài viết nói không phải về mặt đạo đức của những hành động của NATO hoặc về tính hợp pháp của chúng, mà những hậu quả họ dành cho Nga.

Trong quá khứ Nga đã phản đối hành động của NATO. Nga thậm chí còn không cho phép Hội đồng Bảo an LHQ phê chuẩn sự can thiệp của NATO, và đã phủ quyết. Nhưng tất cả là vô ích, tác giả viết. Chiến dịch không kích chống Nam Tư là lần đầu tiên khi NATO hành động đơn phương mà không được sự chuẩn y của LHQ.

Boris Yeltsin thậm chí còn nói rằng ông đã ra lệnh các Lực lượng tên lửa chiến lược Nga chính hướng mục tiêu nhắm vào các nước tham gia ném bom của NATO vào các lực lượng Serb ở Kosovo. "Tôi đã báo cho NATO, người Mỹ và người Đức: đừng buộc chúng tôi phải dùng vũ lực. Nếu không, chiến tranh sẽ nổ ra ở châu Âu, mà có thể cả trên thế giới"- Yeltsin nổi giận trên kênh truyền hình nhà nước Nga.

Thật không may cho Nga, Liên minh đã hành động mà không bị trừng phạt trên lãnh thổ của một quốc gia-vệ tinh cũ của Liên bang Xô Viết, Wood viết. Và Nga đã không thể làm bất cứ điều gì. Vào những năm 90s, đất nước phải trải qua những khó khăn kinh tế nghiêm trọng, còn quân đội của Nga rất yếu. Lúc bấy giờ, các lực lượng NATO đã tung lên không hơn  1 nghìn máy bay, chủ yếu từ các căn cứ ở Italy và Đức, sử dụng lực lượng hải quân. Tổng cộng đã thực hiện 38 nghìn lượt không kích. Các  lực lượng Serbia đã buộc phải  rời bỏ khu vực ly khai, nhà bình luận nhắc lại.

Người Nga nhớ rất rõ, và họ sẽ không bao giờ quên điều này, Wood nhấn mạnh. Liên minh "mới" này, đang tác oai tác quái sát biên giới Nga, làm điện Kremlin bất yên. Putin đã rút ra được bài học từ tình hình này.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter