Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015

Hoa Kỳ: Trung Quốc triển khai vũ khí trên đảo nhân tạo ở biển Hoa Nam

США: Китай размещает военную технику на искусственном острове в Южно-Китайском море

США: Китай размещает военную технику на искусственном острове в Южно-Китайском море


Kichbu theo topwar.ru

Ấn phẩm Mỹ  The Wall Street Journal viết rằng Trung Quốc đã bố trí một số hệ thống pháo trên một hòn đảo nhân tạo ở biển Hoa Nam (Biển Đông-Việt Nam - Kichbu). Tại Hoa Kỳ ngay lập tức đã tuyên bố rằng việc triển khai các thiết bị quân sự trên đảo trái với những tuyên bố của chính quyền CHND Trung Hoa rằng Trung Quốc sẽ  xấy dựng các đảo nhân tạo chỉ dành riêng cho các mục đích dân sự.

Từ bài báo của phương tiện truyền thông Mỹ:
Các nhà chức trách Mỹ không xem việc triển khai các hệ thống pháo là mối đe dọa, nhưng nhận thức điều này như một tín hiệu từ Peking.

Đại sứ quán CHND Trung Hoa ở Washington đã bình luận như sau về những tuyên bố xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Mỹ:
Quần đảo Nam Sa ãnh thổ của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, bởi vậy Trung Quốc có quyền thực hiện bất kỳ hoạt động nào trên các đảo này vì lợi ích của đất nước.

Đồng thời người phát ngôn của  ngoại giao đoàn Trung Quốc, đánh giá về những tuyên bố của Hoa Kỳ, đã nói rằng, có thể, xảy ra vấn đề khi dịch thuật. Theo lời nhà ngoại giao, Trung Quốc không nói sẽ xây dựng các đảo nhân tạo chỉ dành cho các mục đích dân sự, mà nói rằng những đảo này được kiến tạo vì các mục đích hòa bình, và nếu trên các đảo này bố trí vũ khí phòng vệ, thì điều này hoàn toàn phù hợp với một chính sách như vậy.

Trong bối cảnh này, thủ tướng Nhật Bản Sindo Abe đã ra một tuyên bố gay gắt. Theo lời Abe, Tokyo sẽ ủng hộ các lực lượng quân sự nước ngoài tại biển Hoa Nam, nếu Trung Quốc tiếp tục "đi theo con đường đó". Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao CHND Trung Hoa, bà Hoa Xuân Oánh đáp lại tuyên bố này của người đứng đầu chính phủ NHật Bản.

Phía Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản hãy thực sự rút ra những bài học của lịch sử, dành những quan tâm thích đáng cho những quan ngại của các nước châu Á láng giềng liên quan đến an ninh, hành động cẩn trọng trong lĩnh vực an ninh, cũng như tuân theo con đường phát triển hòa bình.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter