Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

Những nỗ lực của Hoa Kỳ và Trung Quốc tránh một cuộc chiến tranh đã đi vào bế tắc

Новость на Newsland: Попытки США и Китая избежать войны зашли в тупик

Попытки США и Китая избежать войны зашли в тупик

Kichbu theo: fondsk.ru

Cùng tồn tại không xung đột của một Trung Quốc hùng mạnh Hoa Kỳ đang tìm kiếm ưu thế vĩnh viễn tại châu Á đang là một vấn đề lớn; các siêu cường đang phải đối mặt với những thời kỳ rất khó khăn, nhà bình luận của tạp chí Financial Times Philip Stephens cho hay.

Hình thái trật tự thế giới của thế kỷ XXI, nhà phân tích cho biết, đa phần sẽ phụ thuộc vào bản chất của mối quan hệ qua lại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Nguyên tắc quyết định của nó là tam đoạn - hợp tác, cạnh tranh và xung đột. Hai giai đoạn đầu tiên mâu thuẫn với nhau, nó dẫn đến giai đoạn thứ ba mà trước đó không được nhiều chuyên gia xem xét nghiêm túc - xung đột.

Peking tuyên bố rằng trong  thị kiến trật tự thế giới của họ không có chỗ cho những ý đồ xâm lược, nhà bình luận của FT viết. Một trong những nhiệm vụ của Trung Quốc - xác định các thông số của an ninh khu vực. Điều này không có nghĩa rằng Trung Quốc có kế hoạch đánh bật Hoa Kỳ ra khỏi khu vực Đông Á trong năm nay hoặc năm tới, nhưng Peking đang cố gắng thu hút sự chú ý đến việc rằng các quan điểm của Washington, mà trên cơ sở đó Hoa Kỳ xây dựng chính sách ở châu Á, đã lỗi thời.

Theo nhà phân tích, sẽ  đến lúc khi châu Á  có chủ quyền hơn trong việc giải quyết các vấn đề địa chính trị, và, có lẻ, Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng nhất ở đây. Washington trong tư cách là một trong những đối thủ chủ chốt trong khu vực sẽ phải từ bỏ "tư duy cũ", cụ thể là mô hình thiết lập các liên minh song phương đang diễn ra ngay từ thời chiến tranh lạnh.

"Washington từ bỏ xem một Trung Quốc đang trổi dậy như một đối thủ tương sức", - Stevens cho biết. Bằng chứng cho luận điểm này là một nghiên cứu của Hội đồng về quan hệ quốc tế có uy tín của Hoa Kỳ, trong đó các nhà phân tích mô tả tổng quát chiến lược của Hoa Kỳ ở châu Á và nhấn mạnh mục đích chính của Washington - ủng hộ ưu thế của Hoa Kỳ ở khu vực Đông Á, điều này không có nghĩa bình đẳng với Trung Quốc trong vấn đề địa chính trị trong khu vực. Tính chính danh “ưu thế” của Hoa Kỳ trong khu vực Thái Bình Dương  bị chi phối  bởi mong muốn của một số nước duy trì vị thế của Washington trong sự đối trọng với Trung Quốc. Đồng thời nhiều  đối thủ trong khu vực muốn xem Trung Quốc là một siêu cường châu Á duy nhất đáp ứng các lợi ích kinh tế của họ.

"Hoa Kỳ, đang tìm kiếm ưu thế vĩnh viễn, có thể dẫn đến một cuộc đụng độ (với Trung Quốc). <...> Phukidid, chắc là, sẽ có thể nói rằng tất cả điều này chắc chắn sẽ dẫn đến xung đột. Các nước còn lại có thể hy vọng rằng lịch sử đã từ bỏ xu hướng thiết yếu ngay từ thời chiến tranh Peloponnesian. Hiện nay không một bên nào trong các bên muốn "chiến tranh lạnh", đó là chưa nói đến các vụ đụng độ vũ trang. Tuy nhiên, thời gian khó khăn sẽ đến. Lối thoát tốt nhất ở đây có thể là một nền hòa bình tương đối lạnh", - nhà bình luận của Financial Times tổng kết.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter