Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Peking không loại trừ một cuộc xung đột vũ trang với Hoa Kỳ

СМИ: Пекин не исключает вооружённого конфликта с США

СМИ: Пекин не исключает вооружённого конфликта с США


Kichbu theo topwar.ru

Nếu sự việc dẫn tới cuộc chiến tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, thì nguyên nhân cho điều này, chắc chắn , là khu vực biển Hoa Nam (Biển Đông-Việt Nam - Kichbu). Theo  quan điểm của Peking, để tránh hành động quân sự chỉ có thể là trường hợp nếu Washington từ chối yêu sách đối với Trung Quốc  liên quan đến biển này, Expert Online viết.

Như tờ báo viết, tại biển Hoa Nam "tập trung những lợi ích của các quốc gia ven biển, bao gồm Trung Quốc, và, dĩ nhiên, Hoa Kỳ, quốc gia theo thói cũ tiếp tục đóng vai trò sen đầm thế giới và kêu gọi các nước đồng minh trong khu vực hỗ trợ".

CHND Trung Hoa trong tuần này đã công bố chiến lược quân sự mới, trong đó giải thích rõ rằng hải quân Trung Quốc từ nay về sau sẽ bảo vệ không chỉ các vùng biển ven bờ, mà còn lợi ích của đất nước trên các đại dương thế giới. Sách trắng cũng chỉ trích ""những cường quốc bên ngoài đang can thiệp vào những vấn đề xảy ra ở biển Hoa Nam".

Trong một số mới đây của «Global Times» Trung Quốc nói: "Chúng tôi không muốn một cuộc xung đột quân sự với Hợp chúng quốc, nhưng nếu điều đó xảy ra, thì chúng tôi sẽ chấp nhận".

Điều này chắc chắn không phải là một tuyên bố chính thức, nhưng nó phản ánh những tâm trạng chiếm ưu thế ở giới cấp cao.
"Chúng ta sẽ không tấn công trừ khi họ không tấn công chúng ta - trong chiến lược mới của PLA nói - nhưng trong trường hợp bị tấn công chúng ta buộc đáp trả bằng phản công".

"Hoa Kỳ trong những năm gần đây thực sự nhiều lần kêu gọi Trung Quốc chấm dứt xây dựng các đảo nhân tạo với cơ sở hạ tầng quân sự mà chúng hiện đang trở thàn các cứ điểm của CHND Trung Hoa tại các vùng biển tranh chấp nói chung và nối riêng tại quần đảo Spratly/Trường Sa, - Expert Online viết. - Ngoài Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Việt Nam, Đài Loan và Brunei cũng đòi chủ quyền đối với quần đảo này".

Không ai muốn nhượng bộ, vì vậy các sự kiện tăng nhanh, với từ ngữ hiếu chiến, bất đồng và mất lòng tin lẫn nhau.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng "cuộc xung đột vũ trang giữa CHND Trung Hoa và Hoa Kỳ khó xảy ra, bởi vì về kinh tế họ rất phụ thuộc vào nhau".

Thế nhưng nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á tin tưởng vào khả năng của một cuộc xung đột lớn, vì vậy họ nhanh chóng phát triển lực lượng quân sự và vũ khí của mình. Theo thông tin của  IHS Janes Defence, «đến năm 2020 chi tiêu quốc phòng trong khu vực có thể tăng lên đến 52 tỷ USD từ 42 tỷ USD hiện nay".

Phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong tuần trước đã phát biểu với các học viên tốt nghiệp của Học viện Hải quân rằng "vào năm 2020, 60% của Hải quân Hoa Kỳ đẽ đồn trú tại khu vực Thái Bình Dương", và giải thích điều này bằng mong muốn của Washington "giúp đạt được một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp lãnh thổ".

Bộ Quốc phòng cũng không che giấu rằng hoạt động của PLA tại biện Hoa Nam là mối đe dọa chủ yếu cho những mục tiêu này.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter