Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Nhà chính trị học Hoa Kỳ: Nga và Trung Quốc sẽ không bao giờ "chạy theo" Mỹ


Политолог США: Россия и Китай никогда уже не будут «ходить под» Америкой

Политолог США: Россия и Китай никогда уже не будут «ходить под» Америкой


Kichbu theo nahnews.org
Washing ton, 12 tháng Năm.

Khác với các nhà lãnh đạo của các quốc gia phương Tây tẩy chay lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới II, người đứng đầu CHND Trung Hoa Tập Cận Bình, đã đến tham dự lễ kỷ niệm và đứng "vào vị trí của mình" -vị trí của đối tác chiến lược của Nga trong một thế giới đa cực đang trổi lên. Nhà chính trị học Mỹ Paul Craig Roberts viết về điều này.

Theo ý kiến của ông, chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Moscow một thời khắc lịch sử.

"Những tổn thất của Liên Xô trong chiến tranh so sánh với những mất mát của Hoa Kỳ, Anh và Pháp gộp lại. Pháp đã công nhận rằng chính Nga đã góp phần quyết định vào sự chiến thắng chủ nghĩa phát xít. Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, bình luận ngày kỷ niệm 70 năm đầu hàng của phát xít Đức, chỉ đề cập đến quân đội Mỹ với những ý đồ viết lại lịch sử. Không giống như Obama, tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với nhân dân các nước Anh, Pháp và Hoa Kỳ đã đóng góp vào thắng lợi chung", - nhà chính trị học phân tích.

Roberts cho rằng nước Mỹ luôn luôn nói tốt về mình, sau sự sụp đổ của Liên Xô, Hoa Kỳ cảm thấy họ là quốc gia đặc biệt và sẽ kiểm soát toàn bộ thế giới. Đồng thời ở đó vạch ra một số học thuyết bải miễn chính quyền đối với trách nhiệm trước luật pháp quốc tế.

Vì vậy, Washington xây dựng kế hoạch kiềm chế sự phát triển của hai nước hiện sở hữu tiềm lực hạt nhân. Đồng thời chính sách này đã trở thành nguyên nhân gây nên xung đột ở Ucraina. Và Trung Quốc, về phía mình, phải kiềm chế "đường lối châu Á" của Washington thể hiện trong việc xây dựng các căn cứ hải quân và lục quân Hoa Kỳ nhằm kiểm soát vùng biển Hoa Nam (Biển Đông-Việt Nam - Kichbu).

 theo dự báo của nhà chính trị học, Nga và Trung Quốc từ nay sẽ không tha thứ cho các hành động khiêu khích của Hoa Kỳ trên biên giới của họ, để không trở thành một phần "hệ thống chư hầu" của Mỹ.

-----

1 nhận xét:

  1. Trong cuộc diễu binh Nga cũng cho thấy Trung Quốc là đồng minh chiến lược của mình. Còn Mỹ lại luôn muốn phủ nhận vai trò của Liên Xô trong chấm dứt chiến tranh. Trung Quốc và Nga lại khẳng định Mỹ không thể gây tổn thương cho họ.

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter