Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013

Bắc Triều Tiên: những mối đe dọa dự báo được, Kim Jong Un - không


Высший руководитель КНДР Ким Чен Ын

AFP 2013 KCNA via KNS

Северная Корея: Угрозы предсказуемы, Ким Чен Ын - нет


Tracy Connor

Nguồn: inosmi.ru

Kichbu posted on 31.03.2013



Kim Jong Un - kẻ điên, hoặc là nó là khôn ngoan như một con cáo?


Các nhà phân tích cho biết hôm thứ Sáu rằng trong những hành động điên loạn của Bắc Triều Tiên có một và cùng một phương pháp. Nhà lãnh đạo thiếu kinh nghiệm của nó đã đưa các tên lửa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu, đe dọa "tính sổ" với Hoa Kỳ và cả phô trương bên cạnh biểu ngữ, trên đó , dường như, có tấm bản đồ tấn công hạt nhân vào các thành phố của Mỹ. Hôm thứ Bảy, Bắc Triều Tiên tuyên bố rằng đã bước vào "trạng thái chiến tranh" với Hàn Quốc, theo một tuyên bố được phổ biến bởi KCNA, hãng thông tấn chính thức của CHDCND Triều Tiên.





Cha và ông của Kim Jong Un cũng là "kẻ gây chiến", khi đứng đầu chế độ bí ẩn này. Theo lời các chuyên gia, có những nguyên nhân chiến lược rõ ràng để giải thích tại sao nhà lãnh đạo trẻ nhất của đất nước trên thế giới bây giờ, chỉ một năm sau khi nhậm chức, phát triển giọng lưỡi hiếu chiến.


Tuy nhiên, nếu các mối đe dọa có thể dự đoán, thì những kết quả của chúng, có thể,  không là như vậy.



Bắc Triều Tiên đã gia tăng khả năng hạt nhân của mình, còn Kim Jong Un có gì đó để chứng minh cho nhân dân của mình, cũng như thế giới. Một số nhà quan sát bên ngoài cảnh báo rằng một động thái không đúng hoặc quá thái từ phía Bình Nhưỡng có thể dẫn Bắc Á đến bờ vực chiến tranh.



"Tôi nghĩ, luôn có khả năng rằng các tính toán sẽ sai lầm, và tình hình sẽ vượt tầm kiểm soát - Sung Yong Lee, giáo sư tại Trường luật và Ngoại giao mang tên Fletcher của Đại học Tufts nói. - Tuy nhiên, ông ta cần tuân theo các quy tắc của trò chơi được xác định bởi cha và ông nội của ông ta".

Bắc Triều Tiên - "chuyên gia trong việc tiến hành chiến tranh tâm lý", Lee nói. Đất nước gây căng thẳng, tạo áp lực đối với Seoul và Washington, và nó được nhận viện trợ nhân đạo và các nhượng bộ khi nó hạ giọng, ông nhận xét.



"Không một nhà lãnh đạo nào trên thế giới muốn dính dáng đến cuộc khủng hoảng trong chính sách đối ngoại do Bắc Triều Tiên tạo ra ... Ở đây ipuls - giảm căng thẳng,  - Lee nói thêm. - Bắc Triều Tiên đang chơi trong trò chơi này - trò chơi "ngoại giao hạt nhân" và thậm chí tống tiền - rất khéo léo trong suốt 20 năm qua".



Tuy nhiên lần này, theo các nhà bình luận đối ngoại cho hay, do sự trùng hợp, có lẽ, đã tạo điều kiện cho các hành động khiêu khích từ phía Kim Jong Un:



- Bình Nhưỡng bất an bởi Hội đồng bảo an LHQ mà tổ chức này được sự ủng hộ của Trung Quốc tăng cường các biện pháp trừng phạt chống CHDCND Triều Tiên sau khi đất nước này tiến hành thử nghiệm hạt nhân và vệ tinh, và nó cho thấy rằng một ngày nào đó có thể tấn công Hoa Kỳ.



- Tại Hàn Quốc, Trung Quốc và Tokyo - các ban lãnh đạo mới, và tổng thống Barack Obama trong nhiệm kỳ thứ hai thay đổi chính sách trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh quốc gia. Điều này có nghĩa là ngay bây giờ - chính là thời gian để kiểm tra nền móng.
 




- Có thể,  Kim Jong Un cần củng cố quyền lực chính trị của mình trong nước. Một phản ứng mạnh mẽ từ Hoa Kỳ hoặc Hàn Quốc, chẳng hạn như các chuyến bay của máy bay nem bom B-2 đầu tuần này, sẽ giúp nhận được sự ủng hộ trong nước và đánh lạc hướng sự quan tâm của dân chúng đối với những khó khăn kinh tế.


- Những vụ thử nghiệm hạt nhân mới đây ở Bắc Triều Tiên thể hiện sự tiến bộ. "Nếu bạn cảm thấy rằng bạn có phương tiện đe dọa, có thể cho phép mình đe dọa" - Scott Snyder, cố vấn cấp cao tại Hội đồng Quan hệ quốc tế nói.



Joel Wit, giáo sư thỉnh giảng tại Viện Mỹ-Hàn Quốc ở Đại học Johns Hopkins, nói rằng theo quan điểm của Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un và các tướng lĩnh của mình - "không điên". Họ chỉ sử dụng một chiến lược đã được thử thách.



"Đây là một đất nước rất nhỏ bé để đối phó với những quốc gia mạnh hơn rất nhiều. Nó không thể phô trương sự yếu đuối nào. Đối với họ, bảo vệ tốt nhất - tấn công",- ông nói.



Tuy nhiên, theo Snyder, địa vị  của Kim Jong Un trong tư cách là nhà lãnh đạo mới chưa được thử thách"- đó thực sự là " một con ngựa tối", mà nó cũng là đặc điểm của tình hình hiện nay.


Xét toàn thể, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên 30 tuổi đang lấy ông nội của mình làm gương, người được trong nước tôn thờ nhiều hơn so với Kim Jong Il mới qua đời , chuyên gia nói.


"Tuy nhiên đừng quên rằng, mặc dù Kim Il Sung lên nắm quyền khi chỉ hơn 30 tuổi, hành động đầu tiên của ông là bắt đầu cuộc chiến tranh với Hàn Quốc", - cho Snyder nhận xét.


Norper Stephen, phó chủ tịch cấp cao của Hiệp hội Hàn Quốc, cho biết rằng  năm 2013 có một ý nghĩa đặc biệt: nó đánh dấu kỷ niệm 60 năm thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến đó.


Quyết định của Kim Jong Un chấm dứt hoạt động "đường dây nóng" với Seoul, được sử dụng để đưa người lao động qua biên giới, là "đáng lo ngại", ông Norper cho hay.


Các từ ngữ "nóng", và thực tế điều gì không mong muốn thì đó là tiến trình của cuộc xung đột "nóng", - ông nói. - Cần thiết phải đặt ở trong trạng thái sẵn sàng cao, ngay cả khi nếu chúng ta hy vọng rằng tất cả mọi thứ sẽ bình yên".


Tấn công vào các mục tiêu của Mỹ là rất khó xảy ra và sẽ là "tự sát", Lee nói. Tuy nhiên, Hàn Quốc và Nhật Bản nằm trong phạm vi của một cuộc tấn công có thể, và nhiều chuyên gia cho rằng những hành động thiếu suy nghĩ của Kim Jong Un rất có thể.



"Mặc dù vũ khí này cũng không thể đến vươn được Hoa Kỳ, đó là tình hình rất căng thẳng, và các cuộc chiến tranh không phải luôn luôn có sự khởi đầu logis," - Whit nói.

Bản gốc: North Korea threats predictable but Kim Jong Un is not, analysts say
------

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter