Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Trung Quốc: một nhà báo bị sa thải vì viết sự thật


Новость на Newsland: Китайские инвесторы вкладывают деньги в Европу


В Китае журналиста опять уволили за правду


Nguồn: ntdtv.ru

Kichbu posted on 05.03.2013



Nhà báo Trung Quốc Wang Ketsin được biết đến vì đã bắt tay thực hiện  một số đề tài "nhạy cảm" nhất  ở Trung Quốc. Việc này, một mặt, cho phép ông  giành được sự tôn trọng của toàn thể những người bình thường, và mặt khác- gây nên những kẻ thù khá mạnh.

Mới đây Wang Ketsin một lần nữa bị sa thải. Đúng hơn là, các chủ sở hữu của tờ báo «Economic Observer» khăng khăng yêu cầu ông tự mình ra đi.

Trong suốt sự nghiệp 10 năm của minh, Wang điều tra các vụ việc liên quan đến tham nhũng và sự tham gia của các quan chức đảng đến sự lây lan của AIDS trong nước.

Người ta cho rằng "giọt nước cuối cùng" là những điều tra của Wang liên quan đến vụ lũ lụt lớn ở Pekin vào tháng Bảy năm ngoái.

Một đồng nghiệp của nhà báo từ báo «Citizen" đã cố gắng giải thích các nguyên nhân của việc sa thải.
 

Zhu Zhuyfen nhà báo «Citizen»:
"Economic Observer ", thực tế,  rất muốn để Wang Ketsin trở thành phó tổng biên tập. Họ thậm chí còn thành lập nhóm điều tra báo chí. Nhưng vì bài viết này, tờ báo chịu nhiều áp lực, nhóm tan rã, chỉ còn lại một mình ông. Trước Năm mới của Trung Quốc phòng nhân sự đã nói với Wang rằng ông phải ra đi".

Trên trang của mình trên mạng xã hội Sina Weibo Wang đã công bố hàng trăm bức thư ủng hộ mà người ta gửi cho ông từ khắp cả nước. Ông viết: "Tôi có thể vứt bỏ chiếc ghế của mình, nhưng bỏ công việc này - không thể!"

"Ở Trung Quốc, đối với các phóng viên điều tra tình hình đặc hiệt khó khăn. Họ càng có khả năng và muốn nói sự thật bao nhiêu, họ càng bị áp lực bởi các phương tiện truyền thông lớn bấy nhiêu. Các hãng tin cho rằng nếu họ sẽ nói sự thật, thì điều này sẽ có tác động tiêu cực đối với họ".

Wang bị sa thải không phải lần đầu. Chẳng hạn, vào năm 2011, sau loạt bài viết tố cáo ông bị sa thải khỏi «China Economic Times». Điều này xảy ra sau khi ông nói về những vụ việc sử dụng không đúng vác xin ở tỉnh Sơn Tây. Lúc bấy giờ, vào năm 2010, vì lỗi của các quan chức địa phương, những lô thuốc lớn đã bị hư hỏng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter