Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

Bắc Triều Tiên đe dọa Hoa Kỳ - quan điểm từ phía Nga

На церемонии также присутствовал сын бывшего лидера КНДР - Ким Чен Ын
REUTERS Kyodo

Северная Корея угрожает США — взгляд из России


Romanov Osharov

Nguồn: inosmi.ru

Kichbu posted on 30.03.2013



Moscow - Nga sẽ xây dựng quan điểm của mình về tình hình trên bán đảo Triều Tiên không theo những tuyên bố hiếu chiến, bao gồm cả những tuyên bố từ Bình Nhưỡng, mà theo các hành động thực tế. Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm thứ Sáu, ngày 29 tháng Ba đã nói về điều này để đáp lại những thông tin từ Bắc Triều Tiên rằng chính quyền của đất nước đã đưa các đơn vị tên lửa của mình vào trạng thái hoàn toàn sẵn sàng chiến đấu.



Các chuyên gia tại Moscow gọi quan điểm chính thức của mình là kiềm chế và tin tưởng rằng ban lãnh dạo Bắc Triều Tiên một lần nữa đánh lừa.


"Về cơ bản, chúng tôi có thái độ tiêu cực đối với  bất kỳ những hành động nào từ bất kỳ phía nào mà chúng thế này hoặc khác gây tình hình căng thẳng. Chúng tôi, dĩ nhiên, sẽ không phán xét tình hình dựa vào các tuyên bố hiếu chiến, tiện thể, được phát ra không chỉ từ Bình Nhưỡng, mà theo các biện pháp cụ thể mà phía này hoặc kia sẽ áp dụng. Và lúc đó chúng tôi sẽ đứng trên quan điểm của mình", Sergey Lavrov cho biết tại cuộc họp báo về kết quả hội đàm với người đồng nhiệm Ucraina Leonid Kozhara của mình, "Interfax" đưa tin.


Theo các thông tin  từ Bắc Triều Tiên, nhà lãnh đạo của nó Kim Jong Un đã ra lệnh quân đội chuẩn bị tấn công vào Hoa Kỳ.


Ngoài ra, ban lãnh đạo CHDCND Triều Tiên lên kế hoạch tấn công tên lửa vào Washingtion, các căn cứ Mỹ ở San-Diego và Perl-Harbor, và các mục tiêu ở tiểu bang Texas, NK News đưa tin.


Những tài liệu được hãng thông tấn trung ương Bắc Triều Tiên KCNA công bố chứng minh điều này. Đặc biệt, trên các bức ảnh in hình Kim Jong Un đang tiến hành cuộc họp với các quân nhân tại một trong những căn cứ chỉ huy. Hậu cảnh nhìn rõ bản đồ, trên đó ghi: "Kế hoạch tấn công vào phần lục địa của Hoa Kỳ".


Nếu chuyển tải quan điểm chính thức của Nga do Sergey Lavrov nêu lên từ ngôn ngữ ngoại giao sang ngôn ngữ Nga chấp nhận chung, thì nó có nghĩa rằng không cần nghe những lời khiêu khích của Bắc Triều Tiên, không phải bi kịch hóa và gây căng thẳng, chuyên gia của Trung tâm Carnegie ở Moscow, giám đốc  Trung tâm An ninh quốc tế thuộc Viện Kinh tế thế giới và Quan hệ quốc tế cho hay.



"Không nên tạo ra ấn tượng rằng Bắc Triều Tiên sắp tấn công Hoa Kỳ. Đó là trò lừa bịp và cần xem nó như sự bịp bợm. Không cần phái đáp lại trò bịp của Bắc Triều Tiên bằng trò bịp khác. Đáp lại điều đó cần có quan điểm bình tĩnh và kiềm chế, với thời gian, trò bịp này sẽ lộ mặt", - chuyên gia nói cho cho Ban Nga ngữ của "Tiếng nói Hoa Kỳ".


Theo lời của Arbatov, quan điểm chính thức của Nga ngụ ý rằng các mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên là trò bịp.


"Ở Nga hiểu rằng bất kỳ cuộc tấn công nào vào Hoa Kỳ sẽ gây ra một phản ứng cấp tập từ phía người Mỹ. Thậm chí ngay cả khi không áp dụng vũ khí hạt nhân, tấn công của Hoa Kỳ sẽ quét khỏi mặt đất tất cả những gì quý giá hiện Bắc Triều Tiên đang có, bao gồm  cơ sở hạ tầng quân sự, các vị trí tên lửa, các nhà máy và xí nghiệp của ngành công nghiệp nguyên tử. Dễ hiểu, rằng đây là điều bịp bợm nhằm gây ảnh hưởng đến tình hình nội bộ ở Bắc Triều Tiên, để tự khẳng định mình trong khu vực và trên thế giới "- chuyên gia cho biết.


Nga, Arbatov nhận xét, cần bổ sung vào quan điểm chính thức của mình rằng các tuyên bố của Bắc Triều Tiên, là hoàn toàn không thể chấp nhận được trong giao tiếp văn minh bình thường.


"Nga cần kêu gọi Bắc Triều Tiên chấm dứt làm tình hình thêm căng thẳng, còn Hoa Kỳ với Hàn Quốc và Nhật Bản không nên đáp trả hành động khiêu khích", - Arbatov nói.


Phó chủ tịch của Trung tâm-PIR, một tổ chức phi chính phủ của Nga trong lĩnh vực an ninh quốc tế, Dmitry Polikanov cho rằng phản ứng quá mức đối với những tuyên bố của Bắc Triều Tiên chỉ dẫn đến gia tăng căng thẳng, chứ không phải là loại bỏ nó.


"Các cuộc tập trận gần đây của Mỹ đã ném bom các mục tiêu huấn luyện trên lãnh thổ Hàn Quốc, không thúc đẩy đàm phán mà còn là sự thất bại của cơ bắp từ phía bên này cũng như phía bên kia",  - chuyên gia chia sẻ với Ban Nga ngữ "Tiếng nói Hoa Kỳ".


Căng thẳng trong khu vực

Theo lời Arbatov, những nước láng giềng của Bắc Triều Tiên đã phản ứng với hoạnh hẹo của chế độ Kim Jong Un.


"Hàn Quốc và Hoa Kỳ đang tiến hành các cuộc tập trận, các máy bay ném bom chiên lược của Mỹ thực hiện các chuyến bay huấn luyện, tấn công bằng tên lửa hành trình vào các mục tiêu huấn luyện sát biên giới Bắc Triều Tiên, Mỹ đã tung bổ sung một phần đáng kể hệ thống phòng thủ tên lửa của mình vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Những biện pháp phòng thủ như vậy cũng đang tăng cường ở Hàn Quốc và Nhật Bản", -Arbatov nói.


Phản ứng này không còn mang tính giả thiết, mà hoàn toàn thực tế, chuyên gia nói thêm.


"Phòng vệ - điều này là hợp lý và đúng đắn trong những điều kiện hiện nay, nhưng liên quan đến các cuộc phô diễn những khả năng tấn công tôi không ủng hộ. Chế độ Bắc Triều Tiên chính đang khiêu khích điều này "- Arbatov tóm lại.



Theo lời của Polikanov, trong nhiều năm, Bắc Triều Tiên đang cố gắng hù dọa thế giới bằng kho vũ khí hạt nhân dường như hiện có của mình. Trong khi đó, những khả năng của chế độ Bắc Triều Tiên là rất khiêm tốn và một mối đe dọa, đúng hơn, là đối với các nước lân cận.



"Nga cũng ý thức được rằng trong trường hợp xuất hiện mối đe dọa hạt nhân, nó sẽ đụng chạm đến cả vùng lãnh thổ Primorye, bởi vậy  theo dõi chặt chẽ những gì đang xảy ra ở Bắc Triều Tiên, - chuyên gia nói. - Đã có rất nhiều nỗ lực hù dọa bịp bợm từ phía Bình Nhưỡng và các mối đe dọa mà chúng không được củng cố bởi điều gì,  và phản ứng với mỗi tuyên bố một cách quá cứng rắn có thể là sai lầm ".



Nga, chuyên gia nói, đang tác động đến Bắc Triều Tiên, nhưng hoạt động này được tiến hành ở mức độ của các cuộc đàm phán ngoại giao không công khai.


"Ngoài  Nga, trong khu vực có những đối thủ có ảnh hưởng lớn hơn nhiều đối với Bắc Triều Tiên - đó là Trung Quốc, mà ảnh hưởng của nó đến Bình Nhưỡng lớn hơn Nga. Tất cả phần lớn phụ thuộc vào việc Trung Quốc sẽ nói gì và sẽ gây áp lực như thế nào đối với chế độ Bắc Triều Tiên", Polikanov kết luận.


Bản gốc: www.golos-ameriki.ru

-----


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter