Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Mỹ chuẩn bị chiến tranh với Triều Tiên?


США готовится воевать с КНДР?




Nguồn: gudok.runewsland.com

Kichbu posted on 11.03.2013



Ngày 11 tháng Ba, Hàn Quốc và Hoa Kỳ bắt đầu  cuộc diễn tập quân sự quy ​​mô lớn với mật danh Key Resolve. Biết rằng cuộc tập trận diễn ra gây nên bởi mối quan hệ với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên trở nên căng thẳng đột biến.

Cuộc tập trận Key Resolve, trong đó sử dụng tổng cộng gần 10 nghìn binh sĩ Hàn Quốc và khoảng 3,5 nghìn binh lính Mỹ sẽ kéo dài cho đến ngày 21 tháng Ba năm nay. Cho đến nay, các đơn vị của các lực lượng vũ trang của Hàn Quốc và Hoa Kỳ tiến hành cuộc tập trận Foal Eagle, mà chúng bắt đầu vào ngày 1 tháng Ba và sẽ kéo dài cho đến ngày 30 tháng Tư.

Trong khi đó, các cuộc tập trận chung của Hoa Kỳ và Hàn Quốc thường đi kèm với các mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên trả đũa trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vào lãnh thổ của mình.

Một vài ngày trước, Bắc Triều Tiên để phản đối tiến hành tập trận đã từ bỏ tất cả các thỏa thuận với Hàn Quốc về không tấn công và phi hạt nhân hóa, và cũng như chấm dứt hiệu lực của Hiệp định đình chiến được ký kết để kết thúc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 với Hoa Kỳ mà họ lúc bấy giờ tham gia chiến tranh dưới lá cờ của Liên Hiệp Quốc .

Tuy nhiên, trước đó Bắc Triều Tiên trước đó đã đe dọa rằng trong trường hợp của một cuộc tấn công vào đất nước, sẵn sàng một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu chống lại kẻ thù xâm lược. "Bởi vì Hoa Kỳ đang xích gần tới để mở ra một cuộc chiến tranh hạt nhân, chúng tôi sẽ  thực hiện quyền của chúng tôi tấn công hạt nhân vào kẻ xâm lược, bảo vệ lợi ích của đất nước", - trong tuyên bố ngày 7 tháng Ba người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước CHDCND Triều Tiên nói.
Ngày 5 tháng Ba, các nhà ngoại giao Mỹ đã chuyển đến Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự thảo nghị quyết mới về CHDCND Triều Tiên. Đặc biệt, dự thảo nghị quyết cảnh báo áp dụng các lệnh trừng phạt mới đối với Bắc Triều Tiên nhằm buộc Bắc Triều Tiên chấm dứt phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên sẽ tiến hành phóng các tên lửa khác nhau, là trả đủa của Bình Nhưỡng đối với cuộc tập trận trên bán đảo Triều Tiên được thực hiện bởi Hàn Quốc và Hoa Kỳ tại thời điểm này. Trong số các tên lửa mà Bắc Triều Tiên, có thể, phóng, nói riêng, bao gồm KN-02 (phạm vi lên đến 120 km), Scud (300-500 km) Musudan (3-4000 km), hoặc KN-08 (4000 km và nhiều hơn).
 

   
 

 
 
 


Nhắc lại, ngày 12 tháng Hai, CHDCND Triều Tiên chính thức công bố việc tiến hành thử nghiệm thành công vũ khí hạt nhân có sức hủy diệt lớn dưới lòng đất. "Thử nghiệm hạt nhân được tiến hành như là một phần của các biện pháp để bảo vệ an ninh quốc gia và chủ quyền của chúng tôi chống lại sự thù địch điên cuồng của Hoa Kỳ, vi phạm quyền của nước cộng hòa chúng tôi phóng vệ tinh hòa bình" - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cho biết.

Sau đó, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên đã công bố kế hoạch áp dụng "các hành động mới quy mô thậm chí còn lớn hơn". Những hành động của Bắc Triều Tiên bị  NATO, LHQ, EU, Mỹ, Đức, Anh, Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga và Pháp lên án. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nghiêm khắc lên án thử nghiệm vũ khí hạt nhân ở Bắc Triều Tiên. Điện Kremlin cũng yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân bằng một giọng gay gắt. Hoa Kỳ kêu gọi tăng cường các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn chống lại "quốc gia hiếu chiến". Đặc biệt, đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại LHQ Susan Rice kêu gọi "tăng cường cơ chế trừng phạt". Về phần mình, bộ trưởng ngoại giao Hàn Quốc Kim Jong Hoon cho biết sau cuộc họp rằng "tuyên bố lên án Bắc Triều Tiên, các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua nhất trí".

Tuy nhiên, bí thư thứ nhất sứ đoàn ngoại giao của Bắc Triều Tiên tại Geneva Yong En Ren nói rằng Bình Nhưỡng không có ý định thực hiện các nghị quyết của LHQ về chương trình hạt nhân. Ông nói rằng "CHDCND Triều Tiên sẽ không bao khuất phục trước bất kỳ nghị quyết nào". Theo lời ông "có thể tiến hành tranh luận về đề tài hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, nhưng không phải để thảo luận về phi hạt nhân hóa".  Tại đại sứ quán của CHDCND Triều Tiên ở Moscow gọi các vụ thử nghiệm hạt nhân là biện pháp tự phòng vệ và chúng không trái với công ước quốc tế.
Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết lên án việc phóng tên lửa mang vệ tinh ở Bắc Triều Tiên gần đây, mà nó có thể mang đầu đạn hạt nhân. Hội đồng bảo an LHQ cũng mở rộng danh sách các tổ chức và cá nhân ở Bắc Triều Tiên có thể bị áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế trước đó. Vụ phóng tên lửa gây tranh cãi ở Bắc Triều Tiên vào ngày 12 tháng tháng Mười hai đã vi phạm các nghị quyết trước đây cấm Bình Nhưỡng tiến hành thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo.
-----

2 nhận xét:

  1. Nghe tới chiến tranh là sợ nha Kickbu ơi!
    Lần này mà xảy ra thì kinh khủng đây.!

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter