Нажми на кнопочку — и ты под колпаком
Nguồn: golosscience.com
Kichbu posted on 19.03.2013
Khi trên mạng xã hội Facebook mọi người thuộc quốc tịch khác nhau nhấp chuột vào "Thích", Like hoặc Gefällt mir, họ không biết rằng anh bạn Lớn (Big Brother) không chỉ đơn tuần quan sát họ, mà còn tạo lập một bức chân dung đầy đủ chủ sở hữu của profil. Các kết quả của nghiên cứu này khác nhau: một mặt, chúng giúp đỡ tác động đến độc giả và xây dựng chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn. Mặt khác - đó là một sự can thiệp trực tiếp vào cuộc sống riêng tư và vi phạm nhân quyền.
"Nhiều người không muốn đưa lên Mạng thông tin
nhất định về bản thân, chẳng hạn,
về định hướng tình dục của mình hoặc tuổi tác," - Michael Kosinski từ đại học Cambridge nói. Bởi vậy,
họ không điền vào các ô tương ứng của profil trên các mạng xã hội và theo dõi một cách cố chấp làm sao để đảm bảo rằng những dữ liệu này không xuất hiện bất cứ nơi nào trên Internet. Tất cả các cố gắng của họ khác nào dã tràng xe cát. "Những đôi tai lừa” của vua Midas có thể thò ra ở nơi bất ngờ nhất.
Một thời gian trước
đây, trong quá trình khảo sát được tiến hành tại
trung tâm nghiên cứu của "Microsoft" (Microsoft Research Centre) và trường đại học Cambridge đã phát hiện ra rằng
từ các "Like" trên Facebook có thể nhận biết được tuổi tác, giới tính, loại hình hoạt động, học vấn, quốc tịch, xu hướng chính trị, và thậm chí danh tính của người sử dụng. Thậm chí không cần nói bạn là ai, cũng đủ biết bạn liked. Thông tin rằng có
58.466 người dùng mạng xã hội Facebook ở Mỹ tham gia vào nghiên cứu này.
Trong những cái gọi là proceedings của Học viện khoa học Mỹ, các chuyên gia về các ngành xã hội phét lác rằng họ đã xây dựng chính xác thuật toán nhận dạng. Chẳng hạn, phân biệt được ai là người sử dụng da trắng, còn ai là người da đen trong 95% các trường hợp, họ biết xác định được đúng giới tính của người sử dụng trong 93% các trường hợp.
Với sự chính xác đến 85%, họ phát hiện được những người bỏ phiếu ai là đảng cộng hòa hoặc ai là người theo đảng dân chủ. Phân biệt được người theo Thiên chúa giáo và Hồi giáo chỉ trong 82% các trường hợp. Xác định đam mê tình dục của người đàn ông và hoàn cảnh hôn nhân (độc thân, kết hôn hoặc li dị) ít hiệu quả hơn, và người tham gia phỏng vấn thích dùng ma túy hoặc thuốc hướng thần. Ở đây tỷ
lệ phần trăm “trùng hợp” chính xác dao động từ trong phạm vi từ
65 đến 73. Sự khác biệt còn nằm ở định hướng tình dục giữa khác phái khác nhau được xây dựng trên cơ sở bảng phân loại nhấp chuột vào “Thích”. Chỉ ra chính xác những người đồng tính thành công trong 88% tất cả các trường hợp, còn để phát hiện chính xác những người phụ nữ đồng tính chỉ trong 75%. Những người đam mê nhóm hip-hop Wu-Tang Clan, chắc là, có định hướng tình dục bình thường. Những người nhấp chuột vào like ủng hộ chiến dịch bảo vệ quyền của những người đồng tính No H8 (No Hate – “không thù ghét), ngược lại,
thuộc về những người đồng tính.
Nếu người sử dụng nhấp chuột vào một trang của nhà xuất bản khoa học thường thức Science, điều này tất nhiên chứng minh về trí tuệ cao của mình và là điển hình của những người có trình độ học vấn đại học.
Tuy nhiên, có thể nói một cách xác định về những người thích vào site mô tả chế biến những món khoai tây rán, ví dụ, Curly Fries? Những người hâm mộ chương trình trào phúng Mỹ Colbert Report có chỉ số trí tuệ tương đối cao,
trái ngược với những người chọn nút "Like" trên ở Harley Davidson.
Một thực tế sau
đây làm các nhà nghiên cứu kinh ngạc. Họ đưa ra cho những người tham gia phỏng
vấn: tại thời điểm họ 21 tuổi, bố mẹ của họ đang ở trong tình trạng kết hôn
hoặc li dị. Các nhà tâm lý học từ lâu đã biết rằng bố mẹ ly hôn có những hậu
quả lâu dài thậm chí đối với con cái đã lớn, nhưng có chi tiết làm họ ngạc nhiên
là về điều này có thể nhận biết thậm chí từ “Like” trên Facebook. Những kết quả
nghiên cứu chứng minh một cách thuyết phục rằng thuật toán của “những tiên
đoán” về nhấp chuột "Like" không giảm xuống dưới 60%. Một con số tương đối cao.
Đồng thời, không
quan trọng người sử dụng like bao nhiêu lần. Trong thời gian thí nghiệm, số
lượng nhấp chuột vào "Like" dao động từ một đến 700 lần. Thậm chí chỉ
một lần “like” ngẫu nhiên cũng có thể nói được nhiều điều về người nhấp chuột
vào nó. Số lượng "Like" tiếp theo chỉ làm tăng hiệu quả của đánh giá của
cá nhân.
Để tin tưởng tính
đúng đắn của những kết luận họ đưa ra, các nhà khoa học đã đề nghị tất cả những
người sử dụng đã đăng ký của “Facebook” nhìn vào chân dung của riêng mình qua
đường liên kết.
Một phần thông tin
như thế nào về bản thân con người có thể chia sẻ một cách tự nguyện, và những
thông tin cá nhân nào đối với người đó mong muốn để che giấu đối với những
người xung quanh. Trong tương lai, số lượng thông tin kỹ thuật số sẽ tăng lên đến
mức mà nó sẽ làm phức tạp quá trình giám sát và định lượng nó. Các nhà nghiên
cứu khuyên các mạng xã hội chú ý nhiều hơn đến tính minh bạch và đưa ra cho
những người sử dụng mạng nhiều khả năng hơn để kiểm soát.
------
------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét