Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Trung Quốc hứa hẹn cải cách - người khiếu kiện không tin


Новость на Newsland: Как в КНР проходит реформа спецслужб

КНР обещает реформы - петиционеры не верят


Kichbu theo: ntdtv.ru

Chính quyền Trung Quốc cho biết họ sẽ cải cách hệ thống kháng án ở đất nước. Hệ thống này tồn tại ở Trung Quốc nhiều thế kỷ, và nó nằm ở chỗ rằng mỗi công dân đều có quyền khiếu nại đến các cơ quan trung ương nếu vấn đề của họ không thể giải quyết được ở cấp địa phương.

Vấn đề là ở chỗ các quan chức địa phương thường cố gắng ngăn cản  những người khiếu kiện đi đến Bắc Kinh để chính quyền trung ương không biết về tình hình hiện nay. Để ngăn chặn họ thuê người đặc biệt, và thường sau khi bắt giữ, những người khiếu kiến bị tống vào các trại lao động, hoặc cái gọi là "nhà tù đen" - những nơi giam giữ không chính thức.

Tuy nhiên, ngay cả những người đã đến được thủ đô, các vấn đề của họ hiếm khi được giải quyết. Về cơ bản, các cơ quan trung ương tục giả điếc trước những đòi hỏi của người dân bằng cách gửi các đơn thư của họ về chính quyền địa phương xem xét lại. Họ chỉ đáp lại trong trường hợp những vụ quá bê bối.

Các quan chức của Văn phòng giải quyết khiếu kiện trung ương hứa rằng điều này sẽ không tái diễn.

Li Gao, người đứng đầu Văn phòng giải quyết khiếu kiện trung ương:

"Chúng tôi sẽ tìm hiểu các trường hợp bắt giữ riêng biệt, ngăn chặn và bắt giữ người khiếu kiện nếu điều đó sẽ xảy ra. Đây sẽ không phải là không bị trừng phạt".

Những người khiếu kiện không tin những lời hứa của chính quyền. Bên ngoài tòa nhà nơi diễn ra buổi họp báo, tụ tập một vài người. Họ cố gắng  nói với các nhà báo nước ngoài về vấn đề của họ. Ngay lập tức sau đó họ bị những người mặc thường phục tấn công, xé áp phích. Những người khiếu kiện nói rằng – đó là cảnh sát, và rằng họ thường xuyên bị các cuộc tấn công như vậy.

Liu Mintsze người khiếu kiện từ tỉnh Hà Bắc:

"Các vị tuyên bố cái gì ở đó? Các vị, những đảng viên của Đảng CS, tất cả - kẻ cướp. Các vị cướp đi của mọi người quyền con người. Nói một đằng và làm một nẻo. Các vị - những con sói đội lốt cừu, toàn làm điều ác. Các vị đã đi quá xa rồi".

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến người dân đến Pekin – là cưỡng bức phải rời nhà của họ, mà các cơ quan chính quyền địa phương thường áp dụng để kiếm tiền bằng cách bán đất. Ngoài ra, người dân thường trở thành nạn nhân của  những hành vi tham nhũng của các quan chức.

Chen Lisyu, người khiếu kiện từ tỉnh Giang Tô:

"Họ gửi đưa chúng tôi, những người bình thường, đến các trại lao động. Chúng tôi không có nhân quyền. Chúng tôi yêu cầu nhân quyền. Họ cướp bóc chúng tôi. Chúng tôi yêu cầu bồi thường. Họ dỡ nhà của chúng tôi và chẳng để lại gì cho chúng tôi".

Đồng thời, các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng những người khiếu kiện thường bị tống vào "nhà tù đen", thường bị tra tấn, đánh đập, không cho ăn cho ngủ, cũng như bị hành hạ về tâm lý.

-----


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter