Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

The New York Times: Nỗi đau sinh ra phẫn nộ


Новость на Newsland: Кому помешали Кеннеди?


Архивы: Боль, породившая гнев


George Barrett

Kichbu theo inosmi.ru

 Bài viết  đăng trên báo The New York Times (International Edition) ngày 23 tháng Mười một năm 1963. Đặc biệt cho The New York Times.

New York. - Khắp nơi trong thành phố của chúng ta nghe những tiếng khóc, khắp nơi mọi người cùng hỏi chỉ một câu hỏi: "Có thật thế không?". Nhưng ngay sau khi họ nhận thức được một tin tức kinh hoàng về cái chết của tổng thống Kennedy, họ cay đắng thốt lên: "Ôi, Chúa ơi!"

Những người phụ nữ đã khóc, những người đàn ông cũng òa khóc. Phản ứng duy nhất: thoạt đầu mọi người không muốn tin  thông báo về vụ sát hại tổng thống, sau đó họ cảm thấy đau nhói ập đến, họ rơi vào nỗi kinh hoàng, và sau đó sự phẫn nộ dữ dội bao trùm  những người dân và du khách của thành phố của chúng ta.

Tin tức về vụ ám sát tổng thống nhanh chóng lan rộng. Hàng nghìn, hàng trăm nghìn người bị chấn động đã lật đật thông báo về sự việc qua điện thoại, kết quả là mạng điện thoại tại thời điểm nào đó đã bị gián đoạn, còn các nhà điều hành phải từ chối tiếp nhận cuộc gọi. Trong các cửa hàng, khách hàng, không nói một lời, bắt đầu tụ tập thành từng nhóm, và, ít nhất, tại một trong những cửa hàng đã ngừng mua sắm và bắt đầu cùng nhau cầu nguyện - một số âm thầm, những người khác thành tiếng.

Trong cả năm quận thành phố của chúng ta, những người lái xe dừng xe và dán tai vào radio trên bảng điều khiển. Tại các lối đi dành cho người đi bộ, ngay  khi màu đỏ của bảng tín hiệu bật lên, tất cả  - kể cả những người lái xe, kể cả những đi bộ - hỏi cùng một câu: "Thật thế sao?"
 Газета The New York Times от 23 ноября 1963 года с новостью об убийстве Кеннеди
 Trong một số bệnh viện, các bác sĩ và y tá đã phải áp dụng biện pháp khẩn cấp và chỉ định thuốc an thần cho các bệnh nhân bị sốc bởi tin tức kinh hoàng này.

Các công sở trên khắp Manhattan đột nhiên ngừng làm việc, các nhân viên dán tai vào đài bán dẫn. Một số người ngay lập tức đi về nhà, nhiều cửa hàng đóng cửa theo lệnh của những người quản lý.

Thành phố lớn nhất đất nước của chúng ta về nhiều mặt nom như thành phố hoang. Trên Broadway tối hôm qua tất cả các nhà hát đóng cửa, dừng biểu diễn âm nhạc và rơi vào đám tang. Hầu như tất cả các sự kiện lớn bị hủy bỏ - xã hội, chính trị, thể thao.

Trận bóng đá hàng năm của Mỹ ở New Haven giữa đại học Harvard, trường cũ của tổng thống, và Yale hôm nay sẽ không diễn ra. Ngoài những hoạt động khác, trận đấu giữa Princeton và Dartmouth, đã được lên kế hoạch tổ chức ở Princeton, New Jersey, bị gác lại.

Các lớp học buổi tối hôm qua trong nhiều trường cao đẳng và đại học của thành phố chúng ta đã bị hủy bỏ, và ở một số trong các trường đại học các buổi học sẽ không được lên lớp ngay cả vào thứ Bảy.

Các khách sạn thành phố đóng cửa, các sàn nhảy và các gian phòng nơi dự kiến tiến hành các sự kiện công cộng đóng lại.

Nỗi đau, chấn động và không thể tin điều gì đã xảy ra - những dấu hiệu kinh hoàng này chúng ta đã thấy vào ngày 12 tháng Tư năm 1945, khi thành phố bị sốc khi nghe tin về cái chết của tổng thống Franklin D. Roosevelt. Nhưng hôm qua, ngoài những cảm xúc ấy, còn có một cảm xúc khác lớn hơn bắt đầu - phẫn nộ.

Trong muôn vàn cảm xúc, sự cay đắng và thậm chí phẫn nộ bao trùm lên tất cả. Mọi người lại và lại lặp đi lặp lại cùng một câu hỏi: "Lực lượng bảo vệ của ông ở đâu?"

Trong lời nói của một tài xế xe tải Griff Clark từ thành phố Huntington Beach Long Island thể hiện những tâm trạng được nhiều người dân chia sẻ: "Đó là sự ô nhục cho đất nước". Trong lời nói của Michael Barut từ thành phố Yonkers phản ánh những tình cảm của nhiều và nhiều người, "Kẻ ngu đần nào đã làm điều đó?"

Thị trưởng New York Wagner đã phát lệnh hạ cờ tại các công sở của thành phố. Tuy nhiên, không chờ đến những mệnh lệnh của ông, khắp toàn thành phố tại trụ sở của các công ty thương mại, các nhà hát và các khu dân cư đã hạ cờ rủ.
 

Bản gốc: Anguish at first, then deep anger
Công bố: 23/11/1963 12:55

*

Xem thêm


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter