Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

Philippines: thị trưởng thành phố Tacloban yêu cầu dân cư rời khỏi thành phố

Новость на Newsland: Филиппины: мэр Таклобана просит жителей покинуть город

Филиппины: мэр Таклобана просит жителей покинуть город


Kichbu theo: newsru.co.il



Sau trưa hôm thứ Tư, Alferd Romualdez, thị trưởng hành phố Tacloban - trung tâm hành chính của tỉnh Leyte của Philippines, nơi 80% các ngôi nhà trong đã bị phá hủy bởi cơn bão - đã kêu gọi người dân chạy trốn khỏi thành phố và tìm nơi ẩn náu nơi những người thân và bạn bè ở các  khu vực khác của đất nước. Ông nói rằng chính quyền địa phương không thể đảm bảo cho  tất cả các những người bị ảnh hưởng nước và thực phẩm, cũng như duy trì trật tự.

Ngày 13 tháng Mười một, các phương tiện truyền thông nước ngoài và đặc biệt, báo The New York Times viết về điều này.

Trước đó đã có thông tin rằng rằng chính quyền thành phố đã không giải được quyết vấn đề chôn cất hàng loạt nạn nhân của cơn bão. Một đoàn xe cảnh sát chở khoảng 200 xác chết đã bị bắn và buộc quay trở lại. Những xác chết trong túi nilon màu đen chất dưới chân đồi nơi tọa lạc trụ sở của hội đồng thành phố.

Romualdez thông báo rằng thành phố đang thiếu hụt nghiêm trọng xe tải và lái xe cần thiết để vận chuyển từ sân bay hang viện trợ nhân đạo từ nước ngoài, cũng như làm sạch các mảnh vỡ và xác chết trên đường phố.

"Hàng ngày tôi phải quyết định việc nào quan trọng hơn: phân phối thực phẩm cho người đói, hoặc vận chuyển xác chết từ trung tâm ra khỏi thành phố" – tờ báo dẫn lời thị trưởng.

Tuy nhiên, Romualdez khẳng định rằng những tin đồn về vụ nổ súng tràn trên các phương tiện truyền thông là không có căn cứ: người dân không bắn nhau - họ chỉ  hù dọa bọn côn đồ và kẻ cướp.

Tính đến sáng ngày 13 tháng Mười một, chính phủ Philippines đã xác nhận 2.275 người bị chết do siêu bão "Yolanda" (theo phân loại quốc tế "Haiyan").

Manila chính thức không xác nhận những số liệu công bố trước đây là hơn 10.000 người thiệt mạng. Theo nhà chức trách, số người chết vượt quá 2.500 người.

Theo báo cáo chính thức của Hội đồng điều hành trong tình trạng khẩn cấp và Cục Quốc dân phòng vệ Philippines, 80 người được xem là mất tích, còn trong các bệnh viện hiện có 3.365 người bị thương.

Do bão, gần 600.000 người Philippines bị mất nhà cửa.
*
Xem thêm:
Siêu bão Haiyan do biến đổi khí hậu gây ra? (VOA).  – Trịnh Hội: Haiyan – Manila, Philippines.  - Hiện tượng tăng nhiệt toàn cầu làm gia tăng lượng mưa.- Ứng cứu người Việt ở Philippines (BBC).  - Tìm thấy 5 người Việt giữa “thành phố chết” Tacloban (LĐ).- Hàng không mẫu hạm Mỹ đến giúp nạn nhân bão lụt ở Philippines (VOA).  - Nạn nhân bão ở Philippines cần gấp thức ăn, nơi tạm trú.  - Truyền thông thế giới chỉ trích Philippines quá chậm chạp (TT).  - Kinh hoàng giẫm đạp, chen lấn lên máy bay di tản khỏi Tacloban (TN).  - Philippines: Người sống sót hoảng loạn (NLĐ).  - Philippines 5 ngày sau bão Haiyan: Tacloban vẫn nồng nặc mùi… xác chết (LĐ).  - Philippines: 30 người trong một đại gia đình “biến mất” trong siêu bão Haiyan.  - Tử vong ở Philippines thấp hơn ước tính? (BBC).  - Haiyan tàn phá nông nghiệp Philippines. - Phlippines : Vẫn tuyệt vọng chờ cứu trợ sau bão Haiyan (RFI). - Philippines biện hộ nỗ lực cứu trợ (BBC).- 2013: Khí hậu diễn biến khắc nghiệt (RFI).
-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter