Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Vệ tinh của Liên Xô đã trở thành công cụ phản tuyên truyền

музей космонавтики 026 первый спутник

Советский спутник стал средством против пропаганды



Vào ngày 4 Tháng Mười năm 1957, lần đầu tiên  vệ tinh được phóng trong lịch sử nhân loại, nhân loại đã nhận thức được rằng đang đứng trên ngưỡng cửa của kỷ nguyên vũ trụ. Vào ngày này, từ "Sputnik" bất ngờ và ngay lập tức đi vào sinh hoạt đời thường của mọi người trên toàn thế giới. Trong vòng một vài giờ mọi  người trên hành tinh biết việc phóng vệ tinh đầu tiên của Trái đất. Tất cả điều này được thực hiện nhờ vệ tinh nguyên sơ (xét theo gốc độ hiện nay) được phóng bởi tên lửa R-7 của Liên Xô.

Lần đầu tiên trong lịch sử của Trái đất vệ tinh này đã bay xung quanh hành tinh của chúng ta và với sự trợ giúp của máy phát vô tuyến, đã phát đi những âm thanh nổi tiếng "bíp-bíp-bíp ...". Phương tiện thông tin liên lạc dễ tiếp cận nhất là radio. Nhiều người chơi radio trên thế giới đã có thể tiếp nhận chứng cứ về chuyến bay của vệ tinh bằng cách điều chỉnh vào một làn sóng nhất định và nghe những âm thanh của máy phát thanh vô tuyến tại thời điểm khi vệ tinh bay qua "trên đầu họ". Nó nằm trên quỹ đạo khoảng ba tháng.

Điều này xảy ra vào thời cực điểm của "chiến tranh lạnh", khi các bên đối trọng đã tạo ra một cách nhân tạo tạo hình ảnh một kẻ thù trong quan hệ với nhau và trong cuộc sống ở các  nước đối nghịch. Một trong những huyền hoặc được tạo ra là ý tưởng về sự thất bại kỹ thuật trong nền kinh tế Liên Xô. Việc phóng vệ tinh đầu tiên PS-1 (vệ tinh 1đơn giản nhất) đã làm lung lay huyền hoặc về sự lạc hậu kỹ thuật của Liên Xô, còn những chiến thắng vũ trụ tiếp theo của Liên Xô đã hoàn toàn bác bỏ huyền hoặc đó.
Nhớ lại những lời của L. Ron Hubbard "Nhiều người muốn buộc các bạn tin vào điều gì đó đơn giản chỉ để đạt được những mục đích nào đó của họ”. Mục đích tuyên truyền của hai nước, của cả Hoa Kỳ, của cả Liên Xô vào những năm đó là chứng minh ưu thế/tính ưu việt của hệ thống tư bản chủ nghĩa đối với hệ thống xã hội chủ nghĩa và ngược lại". Tiến bộ kỹ thuật của ngành vũ trụ đã tạo điều kiện mở mang trí tuệ cho nhân loại trong những ngày khi internet còn chưa tồn tại.
-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter