Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Moscow đã bán cho Hoa Kỳ 20 nghìn đầu đạn hạt nhân


Новость на Newsland: Москва продала США 20 тысяч ядерных зарядов

Москва продала США 20 тысяч ядерных зарядов

Aleksander Emelianenko
Kichbu theo: rg.ru newsland.com

Theo các thông tin của "Rossiyskaya Gazeta", gói uranium được làm giàu thấp cuối cùng trong khuôn khổ hiệp định Nga-Mỹ "Megatonn -  megawatt" sẽ được chuyển đến Hoa Kỳ từ cảng St-Peterburg vào trung tuần tháng Mười một. Khoảng tháng sau, số hàng chiến lược từ Nga sẽ được đón nhận  tại Baltimore của Hoa Kỳ.

"Chúng tôi rất mong đợi ngày khi chúng ta cùng nhau chào mừng thành tựu này", - phó ngoại trưởng Hợp chúng quốc về vấn đề giải trừ quân bị Rose Gottemoeller nói từ diễn đàn LHQ. Theo sự công nhận của bà, uranium làm giàu thấp, được điều chế ở Nga từ việc tháo dỡ các đầu đạn hạt nhân, bây giờ đảm bảo mười phần trăm toàn bộ năng lượng được sản xuất tại Hoa Kỳ, và khoảng một nửa năng lượng cung cấp cho các nhà máy điện nguyên tử, mà hiện chúng có hơn một trăm nhà máy đang hoạt động.

Nói cách khác, thực tế một nửa các nhà máy điện nguyên tử của Mỹ hiện có trong các lò phản ứng của họ nhiên liệu hạt nhân được điều chế từ bom, đầu đạn và tên lửa hạt nhân. Từ những vũ khí được chế tạo trong những năm "chiến tranh lạnh", và sau khi ký kết các hiệp ước Mỹ-Nga STAR-I và STAR-II (về cắt giảm vũ khí chiến lược) đã nằm ngoài khuôn khổ của chúng, đã được xếp vào kho và tháo dỡ. Uranium được làm giàu hàng chục năm nay được tích lũy cho chiến tranh, bắt đầu hoạt động vì mục đích sáng tạo - mang lại cho mọi người sự ấm áp và ánh sáng điện.

 Погрузка контейнеров с гексафторидом урана для отправки морем в США.  Фото: Из архива компании TENEX

Trong các con số tuyệt đối, đó là hơn 7 tỷ nghìn kilowatt-giờ - người đứng đầu "Rosatom" Sergei Kirienko tại cuộc gặp gỡ với bộ trưởng năng lượng Hoa Kỳ Ernest Moniz tại Vienna đã đưa ra những số liệu này. Không lâu trước đó, những cấp dưới của Kirieko đã nêu thêm một con số ấn tượng khác: tổng thu của Nga từ việc cung cấp cho Mỹ "uranium thải loại" sẽ là 17 tỷ dollars.

Sự đảo ngược như vậy trong mối quan hệ giữa các đối thủ không khoan nhượng chính của "chiến tranh lạnh" và chạy đua vũ trang đã trở nên có thể thực hiện được nhờ thỏa thuận "metagon - thành metawatt" ký kết vào năm 1993". Hoặc, như sau đó người ta gọi nó - hợp đồng HEU-LEU. Theo những thỏa thuận đó, Nga đã đồng ý đưa vào điều chế 500 tấn uranium  được tách ra từ bom, đạn và đầu đạn, tương đương với khoảng 20 nghìn đầu đạn hạt nhân. Người Mỹ, về phần mình, đã cam kết tiếp nhận, phân phối trên thị trường, thanh toán và sử dụng vật liệu chủ yếu  thu được trong lò phản ứng tại các nhà máy điện hạt nhân.



*

Đọc thêm:
------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter