Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Obama đã hứa xem xét lại các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Cuba


Новость на Newsland: Обама отменил поездку на саммит АТЭС

Обама пообещал пересмотреть экономические санкции против Кубы


Kichbu theo: km.ru

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tuyên bố sẵn sàng xem xét lại các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Cuba.  Hãng Reuters dẫn phát biểu của người đứng đầu nhà nước trong cuộc họp của Đảng Dân chủ tại Miami.

Trước hết, đó là nói về tạo thuận lợi cho việc đi lại và du lịch, cũng như tạo thuận lợi cho kiều hối gửi về Cuba.

"Chúng ta phải đổi mới chính sách của chúng ta đối với đất nước này, chúng ta cần sáng tạo. Tôi cho rằng thanh niên Mỹ gốc Cuba sẽ đạt được sự thay đổi lớn hơn trên hòn đảo, nhưng hiện tại chúng ta  bắt đầu từ những việc nhỏ", - Obama nói

Theo lời của tổng thống, ông sinh ra vào giai đoạn khi Fidel Castro lên nắm quyền. Ông nói rằng các biện pháp trừng phạt đối với Cuba đã được áp đặt nửa thế kỷ trước và bây giờ không còn tính thời sự. "Xem xét lại các giải pháp cũ của Hoa Kỳ sẽ cho phép hai nước bước lên mức độ mới trong tiếp xúc" - nhà lãnh đạo Mỹ hứa.
Theo Reuters, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez, trong nhiều năm qua, các quan chức Mỹ và các phương tiện truyền thông đã gắn cho Cuba cái mác của "những tiện dân quốc tế" -  những công dân khốn khổ và vô quyền. Theo ông, phong cách tiếp xúc đã thay đổi đáng kể.

Rodriguez nói rằng người Mỹ đã không còn kiểm soát được chính trị thế giới như trước đây. Để ví dụ, ông dẫn cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ vào tháng Mười năm 2013 về việc gỡ bỏ chính sách cấm vận kinh tế chống Cuba. Chỉ có Mỹ và Israel đã ủng hộ việc duy trì lệnh cấm vận.

Nhà ngoại giao Cuba cũng cho biết rằng trong năm mươi năm qua, lệnh cấm vận của Mỹ đã gây thiệt hại cho nền kinh tế của đất nước 1,1 nghìn tỷ USD. Hơn ba mươi công ty nước ngoài đã phải trả tiền phạt hơn $ 2,4 tỷ để duy trì mối quan hệ thương mại với Cuba. Ngoài ra, vì phong tỏa kinh tế những người dân của nước cộng hòa không tiếp cận được với các loại thuốc để điều trị các bệnh hiểm nghèo.

Trước đó, có thông tin rằng Hoa Kỳ sẽ nới lỏng lệnh trừng phạt chống lại Iran áp đặt vào năm 2006 để đáp lại với việc nước cộng hòa này chế tạo vũ khí hạt nhân. Chế độ hạn chế  trong quan hệ với đất nước bao gồm lệnh cấm mua thiết bị và vật liệu có thể được sử dụng cho chương trình hạt nhân. Cũng từ năm 2012 đã đóng băng các tài sản của Ngân hàng Trung ương Iran.
*

Xem thêm:


----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter