Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Sợ sụp đổ, lãnh đạo Trung Quốc đọc sách về Liên Xô



Lê Trí

Kichbu theo infonet.vn

Để thể hiện một hình ảnh “gần dân” hơn nữa của các nhà lãnh đạo quốc gia, mới đây trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc đã quyết định cho công bố danh sách những cuốn sách mà những người đứng đầu bộ máy chính quyền nước này quan tâm nhất và tìm đọc nhiều nhất.


“Thế giới phẳng” của Thomas Friendman là cuốn sách duy nhất có tác giả là người nước ngoài lọt vào top 10 cuốn sách được giới lãnh đạo Trung Quốc ưa thích.



Nhìn vào bản danh sách những cuốn sách “phổ biến nhất”, người ta có thể phát hiện ra một số điểm thú vị. Trước hết, đó là thói quen đọc các cuốn sách về thành tựu trong quá khứ của Trung Quốc và các đảng Cộng sản khác trên thế giới. Đặc biệt, cuốn sách mà cả Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường và nhiều nhà lãnh đạo Đảng, chính phủ Trung Quốc khác đều đọc rất kỹ và được coi là cuốn sách “đối đầu giường” có tên: Sự trỗi dậy và diệt vong của một siêu cường. Đây là cuốn sách trình bày khá chi tiết về lịch sử phát triển, thời kỳ thịnh vượng kèm theo những nguyên nhân, quá trình sụp đổ của Liên bang Xô viết.

Đối chiếu với những sự bất ổn của xã hội và kinh tế Trung Quốc trong thời gian qua, và sự quan tâm đặc biệt của các nhà lãnh đạo Trung Quốc đối với cuốn sách này, có thể thấy Trung Quốc đặc biệt cảnh giác trước nguy cơ suy thoái, mất ổn định hay cải cách “chệch hướng” dẫn đến sự sụp đổ như Liên Xô trước kia.

Cũng được cho là nằm trong mối quan tâm này, và là một trong 2 cuốn sách không liên quan đến các chủ đề kinh tế, chính trị, lịch sử được các lãnh đạo Trung Quốc tìm đọc nhiều nhất là cuốn “Thế giới phẳng” của nhà báo Thomas Friendman – tác giả nổi tiếng với những bài viết và cuốn sách về đề tài toàn cầu hóa của tờ The New York Times. Đây cũng chính là cuốn sách duy nhất có tác giả là người nước ngoài lọt vào top 10 cuốn sách được giới lãnh đạo Trung Quốc ưa thích.


Cuốn "Sự trỗi dậy và diệt vong của một siêu cường" được giới lãnh đạo Trung Quốc đặc biệt quan tâm.



Có thể thấy, mặc dù Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới nhưng giới lãnh đạo nước này vẫn đặc biệt quan tâm đến các tác động của quá trình toàn cầu hóa vào sự phát triển của kinh tế Trung Quốc. Cũng theo tác giả của bản báo cáo, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường còn đặc biệt quan tâm đến cuốn sách viết về quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa có tiêu đề “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3” do nhà kinh tế học người Mỹ Jeremy Rifkin  viết. Tài liệu được công bố còn cho biết, ông Lý quan tâm đến cuốn sách này đến nỗi quyết không đọc bản dịch tiếng Trung mà yêu cầu các trợ lý phải tìm cho ông cuốn sách bằng tiếng Anh nguyên gốc để ông đọc và nghiên cứu.

Tuy nhiên, “Thế giới phẳng” và “Sự trỗi dậy và diệt vong của một siêu cường” chỉ là những cuốn đứng ở vị trí thứ 4 và thứ 5 trong số 10 cuốn sách được những người đứng đầu chính phru Trung Quốc đọc nhiều nhất. Đứng đầu danh sách là cuốn “Nỗi đau và vinh quang” của tác giả Kim Nhất Nam, Thiếu tướng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược Đại học Quốc phòng Trung Quốc biên soạn, viết về lịch sử đấu tranh và nắm chính quyền của Đảng cộng sản Trung Quốc. Đứng thứ 2 là cuốn “Lịch sử 30 năm” của tác giả Wu Xiaobo, viết về các chương trình cải cách kinh tế do cố Chủ tịch Đặng Tiểu Bình khởi xướng và thứ ba là cuốn sách lịch sử có tên “Tăng Quốc Phiên” của tác giả Tang Haoming, nói về cuộc đời của một viên quan nổi tiếng triều Mãn Thanh...


Kể từ sau Đại hội Đảng cộng sản lần thứ 18 đến nay, giới lãnh đạo Trung Quốc đã tỏ ra đặc biệt quan tâm đến vấn đề cải cách đất nước trong tình hình mới.

Văn hóa đọc được xem là một phần rất quan trọng trong lịch sử ĐCS Trung Quốc. Trong những năm đầu cầm quyền, Mao Trạch Đông từng cho công bố một danh sách những tác phẩm hữu ích với người cách mạng. Cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo được cho là đã đọc cuốn “Sự suy ngẫm” viết vế đề chế La Mã thời Marcus Aurelius tới hơn 100 lần và cũng nhờ sự gợi ý của ông này mà cuốn sách sau đó đã trở thành hiện tượng bán chạy nhất (best-seller) ở Trung Quốc.

Các cuốn sách còn lại trong danh sách này còn có "Cuộc đời đọc sách của Mao Trạch Đông", "Những bình luận về kinh tế Trung Quốc", "Lịch sử đảng Cộng sản Trung Quốc 1949 - 1978" tập 2, "Cú sốc Trung Quốc: Sự trỗi dậy của một đất nước văn minh", "Lối mòn của lịch sử: Tại sao đảng Cộng sản Trung Quốc có thể thành công".

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter