Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2011

Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan – nỗi đau chính trị của Washington

Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan – nỗi đau chính trị của Washington

Продажа США оружия Тайваню – политическое горе Вашингтона

 

Nguồn: Russian.people.com.cn

Kichbu post on thứ hai, 12.09.2011

 

Theo các tin tức của các phương tiện truyền thông Mỹ, chính quyền Barack Obama đang xem xét vấn đề bán vũ khí cho Đài Loan trong tháng này. Một số nghị sỹ Mỹ bày tỏ sự lo ngại khi ngày này đang đến gần. Bằng các biện pháp khác nhau, họ đã mưu tính đưa vấn đề cung cấp vũ khí của Mỹ cho Đài Loan lên tầm mới. Tình hình như vậy xảy ra không phải lần đầu tiên, tuy nhiên hiện nay nó thể hiện rõ nét tính phức tạp của các quan hệ Mỹ-Trung.

 

Quan sát trò chơi này của Washington, cần lưu ý hai điểm sau đây:


Thứ nhất, việc bán vũ khí sắp đến cho Đài Loan sẽ diễn ra trong bối cảnh các xu hướng phát triển ổn định các quan hệ Mỹ-Trung, và cũng như nhiều vấn đề giữa Trung Quốc và Mỹ, và những vấn đề mang tính quốc tế đòi hỏi giải quyết bằng cơ chế hợp tác đa phương đã được xây dựng giữa hai nước. Thứ hai, các nghị sỹ Mỹ riêng lẻ mưu toan gắn việc bán vũ khí vho Đài Loan với các kế hoạch khác để chính quyền Barack Obama không thể dễ dàng từ bỏ quyết định đã thông qua. Đồng thời với việc bán vũ khí, một số quan chức Hoa Kỳ ủng hộ ý tưởng thức đẩy “Dự án hành động động chính trị trong quan hệ với Đài Loan trong năm 2011” với mục đích củng cố “Luật của Hoa Kỳ về quan hệ với Đài Loan”.

 

Còn liên quan tầm quan trọng của các mối quan hệ với Trung Quốc như thế nào, Washington vào thời của mình chuyên nói về cái gọi là “kiếm chế lẫn nhau”, ví dụ, giảm bớt số lượng bán vũ khí các loại riêng lẻ, lựa chọn thời gian nhất định để không gây ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ-Trung. Tuy nhiên bản chất của việc bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan  trên thực tế không thay đổi. Bất kỳ những hành động nào cung cấp vũ khí cho Đài Loan là sự can thiệp nghiêm trọng vào chính sách đối nội của Trung Quốc và chúng là nguyên nhân của các xung đột và mâu thuẫn nảy sinh trong các quan hệ Trung-Mỹ.


”Luật của Mỹ về quan hệ với Đài Loan” – đó là “khối u ác tính” cản trở sự phát triển lành mạnh các mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Nếu không loại bỏ khối u này thì giải quyết các vấn đề liên qua đến bán vũ khí cho Đài Loan sẽ rất phức tạp. Đáng buồn rằng một số người Mỹ riêng lẻ làm sâu sắc thêm “khối u này”. Điều đó đến lượt mình đi ngược lại xu thế phát triển các quan hệ Trung-Mỹ, cũng như không phù hợp với các lợi ích của hai nước.

 

Sự  hiện diện của một số nghị sỹ thiếu chín chắn – đó là nỗi đau chính trị của Hoa Kỳ. Washington có thể tạo sân cho những người này, nhưng hôm nay trên trường quan hệ Trung –Mỹ đã không có chỗ cho họ, cần đấu tranh chống “tư duy của Chiến tranh lạnh” và “tư tưởng về chủ nghĩa bá quyền”. Có thể quay lại bánh xe của lịch sử, tuy nhiên để khởi động cần suy nghĩ thêm cái giá phải trả cho hành động đó như thế nào.

Bất kỳ nước nào không cho phép nước khác gây tổn hại những quyền lợi cốt lỏi của mình. Trung Quốc cũng đã xác định rõ các lợi ích cốt lỏi của mình. CHND Trung Hoa khuyên các nghị sỹ riêng lẻ Mỹ không đi quá xa, và không đùa với lửa.-Kichbu-

6 nhận xét:

  1. ban ..khong ban..ban uh thi ban, thang tau co van kiem che dong nhan dan te dau.

    Trả lờiXóa
  2. Bài này viết theo quẩn điểm của Tàu Khựa

    Trả lờiXóa
  3. Để biết nó đang tức vụ này thế nào..!

    Trả lờiXóa
  4. Mỹ đi quá xa và đuà với lửa đó là ý của tầu cộng muốn...lổ miệng của người tầu thì như cái lổ đít của thiên hạ mà thôi...Sự tự-do lựa chọn quyền mua-bán với quốc gia
    và mua bán cái giống gì đó là quyên lựa chọn của cả hai bên....tầu cộng không có quyền cấm cản...hơn nửa Đài-loan không phải là xứ sở của tàu chó,cũng như VN cũng không phải một phần của tầu chó chết đó....Chính tầu chó chết đó mới là mộng bá quyền...hành động đó như ánh sáng mặt trời ai cũng đều hiểu biết được.Biết
    rằng không thể làm gì được mỹ...thì làm một con chó điên sủa bậy cũng được việc đấy...chó sủa là biểu tượng chó biết giử nhà cho chủ nó.

    Trả lờiXóa
  5. Thứ Tư, 14 tháng 9 2011

    Ðài Loan đón đặc sứ cao cấp nhất của Mỹ sang thăm trong vòng 5 năm

    Thứ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, ông Suresh Kumar, tuần này sang thăm Đài Loan nhằm thúc đẩy hàng xuất khẩu của Mỹ sang hòn đảo, nơi mà cư dân có tiền chi tiêu bất chấp những xáo trộn kinh tế thế giới. Ông Kumar là quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ sang thăm Đài Loan trong vòng 5 năm nay. Đây là một sự thúc đẩy ngoại giao công khai đối với Đài Loan vì Trung Quốc thường lên án các mối quan hệ của Đài Bắc với Hoa Kỳ. Thông tín viên Ralph Jennings tường trình từ Đài Bắc.

    Xem tiếp theo link http://www.voanews.com/vietnamese/news/asia/taiwan-us-09-14-2011-129793173.html

    Trả lờiXóa
  6. thằng tàu tố phé ở Macao quen rùi, tố VN và bắt nạt VN va mấy em DNA va châu Phi thì thắng,,thì thừa thắng xông lên tố tiếp thôi...tấm tẩy của tàu thì khá hơn xưa...dc quyền tố ngon lành...vì thế mấy em VN chạy dài...xem Mỹ có ngán bài tẩy của tàu khựa ko?

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter