Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011

Sirye: Trung Quốc và Nga đang diễn trò nguy hiểm

“Những người đang diễn trò nguy hiểm

«Играют в опасную игру»

Nehad Izmail, nhà văn, chuyên gia về Trung Đông

16 chín 2011, 20:11


Photo: en.ammonnews.net

Nguồn: vz.ru

Kichbu post on thứ hai, 19.09.2011

Hai tiêu đề ở mục tin tức thế giới trên Huffington Post thu hút sự chú ý của tôi và khiến tôi viết bài báo này. Một tiêu đề trong đó là “Nga tiếp tục ủng hộ chế độ Asad”, và thứ hai – “Binh lính Syrie bắt cóc những người bị thương từ các bệnh viện”.

Trung Quốc và Nga đang diễn trò nguy hiểm, khi ủng hộ chế độ bạo nghịch ở Syrie. Gác lại những nước khổng lồ này tồn tại thực tế rằng chế độ Bashar Asad đang tiến hành cuộc chiến tranh tàn bạo chống lại chính nhân dân của đất nước mình. Từ giữa tháng ba gần 3 nghìn người đã bị giết hại. Hàng nghìn người bị giam giữ, bị đánh đập và bị và  tra tấn cho đến chết. Hàng trăm người bị thương bị bắt cóc từ các giường bệnh của mình và cuối cùng bị giết chết bởi bọn sát nhân nổi tiếng như Shabbin (những kẻ ủng hộ Asad – chú thích VZGLYAD). Nhiều trong số các tội ác đã được ghi hình. Chế độ này nói với nhân dân Syrie rằng: “Chúng ta đã độc trị  các người trong suốt hơn 40 năm, và chúng ta muốn tiếp tục thống trị các người, và, nếu các ngươi không thích điều đó, chúng ta sẽ giết các người”. Chính điều đó đang diễn ra ở Syrie. Một vài tháng trước đây Nga và Trung Quốc thực hiện sai lầm  kinh hoàng khi họ ủng hộ chế độ  đẫm máu Kaddify ở Libya. Họ lưỡng lự, nhưng cuối cùng quyết định đứng về phía chế độ Kaddafy vì dầu mỏ và bán trang thiết bị quân sự. Và cuối cùng dư luận quốc tế quyết định rằng điều đó thế là đủ. Đã thông qua nghị quyết № 1973 của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, và những trận không kích của NATO đã giúp lật đổ chế độ Kaddafy. Cộng đồng quốc tế dã đứng về phía nhân dân Libya và ủng hộ Hội đồng chuyển giao lâm thời.

Sau đó Trung Quốc và Nga buộc phải nuốt nhục và chấp nhận sự tất yếu sụp đổ của ông bạn Muamar Kaddafy tội phạm của mình.

Dễ hiểu rằng nhân dân Libya vẫn ngày càng căm giận người Trung Quốc và người Nga. Lần đầu tiên quốc kỳ của Nga đã bị đám đông đốt ở khu vực Xuran của Libya hôm 9 tháng chín.

Tôi chẳng có nghi ngờ nào rằng sự hợp tác với Trung Quốc và Nga không sẽ là ưu tiên của Libya mới khi bàn những hợp đồng mới về khảo sát, khai thác dầu khí hay là về những dự án tái xây dựng to lớn. Nhân dân Libya hiểu rằng ai là những người bạn đích thực của họ. Libya rất giàu có. Đất nước có những mỏ hidrocacbon mênh mong và những khả năng rộng lớn để tiến hành các dự án đồ sộ. Trung Quốc và Nga sẽ là những người thua cuộc. Họ đã đã đặt hàng lên không đúng con ngựa đó và đã thua cuộc.

Tôi tha thứ cho các vị, nếu các vị nghĩ rằng Trung Quốc và Nga đã rút ra được bài học từ điều này. Không, họ đã không làm được điều đó. Họ lắp lại những sai lầm thảm khốc đó trong trường hợp với Syrie. Chế độ Syrie sớm hay muộn sẽ sụp đổ. Nó đã mất sự ủng hộ của nhân dân của mình và đa số các nước A Rập. Trung Quốc và Nga đã quyết định chống lại những cơn sóng thần của “mùa xuân A Rập” và  ngăn dòng thời gian. Trung Quốc và Nga nói với nhân dân Syrie  và toàn thể thế giới A Rập: “Hãy xem: chúng tôi kết bạn với Bashar Asad, chúng tôi chấp nhận chỉ  kiến giải của mình về tình hình này và chúng tôi ủng hộ ông ấy, thậm chí nếu ông ấy bắn vào toàn thể nhân dân Syrie”. Đây là sự phá sản kép của Trung Quốc và Nga bởi cả hai đã đẩy ra khỏi mình 20 triệu người Syrie và 250 triệu người A Rập, không tính đến 1 tỷ người Hồi giáo trên toàn thế giới. Trung Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn nhất ở Syrie, còn Nga có căn cứ hải quân Tartus ở Địa Trung Hải. Các lợi ích của họ sẽ được bảo vệ bởi chế độ dân chủ trong tương lai, nếu những người Trung Quốc và Nga thể hiện sự động lòng trắc ẩn với nhân dân Syrie.

Trung Quốc và Nga cần phải thừa nhận một điều rằng im lặng – đó không phải là một cách. Khi thế giới giữ thái độ im lặng vào năm 1940, Adolf Hitle đã tiêu hủy 6 triệu người Do Thái và bắt đầu Đại chiến thế giới thứ II dẫn đến cái chết của 11 triệu binh lính Nga và gần 7 triệu thường dân. Thế giới liệu có thể nhắm mắt làm ngơ trước những hành động dã man của chế độ đẫm máu này chỉ vì một vài hợp đồng làm ăn rủi ro hay là các căn cứ quân sự? Tôi kêu gọi chủ tịch CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào và bộ trưởng ngoại giao của nó Yan Tszechi xem xét lại những thiệt hại lâu dài có thể gây ra cho các lợi ích của Trung Quốc ở khu vực. Cũng như cả Dmitry Anatolevich Medvedev, tổng thống Nga, thủ tướng của Nga Vladimir Putin và ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cần suy nghĩ thêm lần nữa và bỏ phiếu trắng phong tỏa nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc trong tương lai kêu gọi bảo vệ nhân dân Syrie.

Trong suốt hàng chục năm tồn tại ý kiến được đông đảo chấp thuận rằng các cường quốc phương Tây ủng hộ các chế độ độc tài ở Trung Đông. Có thể điều đó là như thế, nhưng khi nhân dân đứng lên chống lại những kẻ độc tài cầm quyền ở Ai Cập, Tunise, Libya và Syrie, phương Tây đã giữ quan điểm được quý trọng ở phía nhân dân. Tổng thống Mỹ Barack Obama, thủ tướng Vương quốc Anh David Cameron và tổng thống Pháp Nhicolai Sarcozy đã nhận về mình sáng kiến ủng hộ “mùa xuân A Rập”. Mặc dù có những đầu tư to lớn và những quyền lợi kinh tế tại khu vực, nhưng họ đã giữ quan điểm đạo đức cao cả có  lợi cho phẩm giá con người, tự do và độc lập. Barack Obama còn đi xa hơn nữa khi ông kêu gọi tổng thống Syrie từ chức. Tôi chấp nhận rằng Trung Quốc hay là  Nga không đứng vào những hàng ngủ đầu tiên của những người ủng hộ dân chủ và các quyền con người, nhưng tư duy lành mạnh cần để họ tính đến dư luận xã hội của cộng đồng thế giới và cứu vớt hình ảnh của mình trong mắt của nhân dân thế giới A Rập và những người Hồi giáo trên toàn thế giới.

Tôi có cảm giác rằng trong những tuần hoặc tháng sắp đến Trung Quốc và Nga công nhận sự kém cỏi/ngu dốt của mình, nuốt lại một phần nỗi nhục, suy ngẫm về những sai lầm lịch sử đã phạm phải và đứng về một phía với nhân dân chống lại những kẻ độc tài.-Kichbu-

Bản tiếng Anh đọc tại đây: The Huffington Post

2 nhận xét:

Steps


Flag Counter