Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

Trung Quốc cần có những mục đích cao cả của mình

Trung Quốc cần có những mục đích cao cả của mình

Китаю следует иметь свои высокие устремления

 

09:41.30/09/2011

 

Nguồn: russian.people.com.cn

Kichbu post on thứ sáu, 30.09.2011

 

Bài liên quan:

Ø     Trung Quốc kết thúc lắp ráp modul thứ nhất của trạm vũ trụ đầu tiên

Ø     WikiLeaks nói về chiến tranh vũ trụ của Hoa Kỳ với Trung Quốc

Ø     Trung Quốc bắn hạ vệ tinh cũ

 

 

 

 Photo từ site russian.news.cn

 

Việc phóng trạm thí nghiệm vũ trụ đầu tiên  “Tyangun-1” của Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Những người xem truyền hình của ác nước cùng với nhân dân Trung Quốc xem truyền hình trực tiếp việc phóng trạm vũ trụ. Nói chung, phản ứng của dư luận quốc tế bìh thường. Một số nước đáng giá khách quan sự kiện này, một số chúc mừng Trung Quốc với tiến bộ khoa học kỹ thuật, các nước khác bày tỏ mong muốn mở rộng hợp tác với Trung Quốc, có những nước quan ngại rằng đây là sự thách thức đối với ưu thế riêng của mình.

 

Những lo ngại nhiều hơn cả, tất nhiên,  xuất phát từ Hoa Kỳ. Cựu giám đốc hãng hàng không vũ trụ NASA Meachel Griffin tại cuộc của Ủy ban về giám sát nói: “Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh hiện có những lực lượng thực tế ngang bằng với chúng ta. Nếu chúng ta không còn được xem là lãnh đạo thế giới, thì tôi rất lo lắng cho tương lai của Hoa Kỳ”.

 

Các sức mạnh của đất nước đang phát triển lớn nhất và quốc gia đã phát triển lớn nhất thế giới có thể không giống nhau. Thậm chí nếu xem xét từ gốc độ chuyên môn, các công trình nghiên cứu các công nghệ vũ trụ của Trung Quốc và vị trí thống lĩnh của Hoa Kỳ không có mối liên quan với nhau.

 

Ý thức sự lo ngại vốn cố hữu đối với người Mỹ, họ thường phóng đại sức mạnh của đối thủ để bằng cách đó biện minh cho mình. Trung Quốc, tuy nhiên, là đối thủ lớn, thêm vào đó là sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đồng thời, Trung Quốc khác Hoa Kỳ về các truyền thống văn hóa và chế độ chính trị. Xét đến tất các các yếu tố này việc phóng “Tyangun-1” là tin tức “rúng động” mà nó thậm chí liên quan đến tiến trình cấu trúc thế giới. Cái gọi là “tính không xác định được” sự phát triển của Trung Quố do mọi người tạo ra.

 

Trong sự quan ngại của người Mỹ chứa đựng sự nguy hiểm được xác định. Hiệu quả tiêu cực từ việc nhìn nhận sự phát triển bình thường của Trung Quốc như thách thức đối với mình thể hiện trong những ý đồ  kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc. Một số chuyên gia Mỹ với sự lo lắng nhận xét rằng nếu Hoa Kỳ, thực tế, xem CHND Trung Hoa như kẻ thù, thì Trung Quốc, cuối cùng, đúng hơn, cũng đánh giá Hoa Kỳ như kẻ thù của mình.

 

Trung Quốc luôn luôn mong muốn đóng góp to lớn cho loài người, thậm chí khi CHND Trung Hoa còn là nước nghèo và lạc hậu, nó đã không từ bỏ mong muốn này. Là quốc gia lớn, sự phát triển của Trung Quốc đã được trù định một cách toàn diện. CHND Trung Hoa có kế hoạch vũ trụ riêng của mình, việc phóng trạm “Tyangun-1” hoàn toàn là hiện tượng bình thường. Liên quan đến vấn đề biến đổi phương thức phát triển sản xuất, Trung Quốc đánh giá đặc biệt những đổi mới khoa học kỹ thuật, trong tương lai sẽ tăng cường đầu tư vào lĩnh vực này. CHND Trung Hoa sẽ đạt được những đột phá không nhỏ trong lĩnh vực các công nghệ tiên tiến.


Một trong những vấn đề mà nó thu hút sự chú ý là hiện Trung Quóc có sức mạnh như thế nào. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là đất nước sẽ sử dụng sức mạnh này như thế nào. Trước thềm phóng trạm vũ trụ “Tyangun-1”, suy nghĩ về khả năng CHND Trung Hoa chiếm giữ các vị trí quân sự là không thông minh. Trung Quốc cương quyết chống chế tạo vũ khí vũ trụ và chạy đua vũ trang trong không gian. Quan điểm như vậy được xác định bởi điều rằng Trung Quốc từ bỏ chủ nghĩa bá quyền và theo đuổi chiến lược phát triển  hòa bình. CHND Trung Hoa sẽ không thay đổi quan điểm mang tính nguyên tắc của mình về sử dụng không gian vũ trụ vì mục đích hòa bình thậm chí sau khi đất nước có trạm vũ trụ của mình. “Sức mạnh của quốc gia liên quan đến sự thống trị” – đây là học thuyết chiến lược mà phương Tây tin tưởng vào nó một cách sâu sắc. Việc xem xét các kết quả phát triển hòa bình của Trung Quốc, theo đuổi “công thức” như vậy là sai lầm.-Kichbu-



3 nhận xét:

Steps


Flag Counter