Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

Hai tu sĩ Tây Tạng tự thiêu

26.09.2011, 17:41:33

Монастырь Кирти. Фото Jialiang Gao

Tu viện Kirti. Photo Jialiang Gao

Hai tu sĩ Tây Tạng tự thiêu

Двое тибетских монахов совершили самосожжение

Nguồn: Lenta.ru

Kichbu post on thứ ba, 27.09.2011

.

 

Hai tu sĩ Tây Tạng đã tự thiêu tại tu viện Kirti ở huyện Aba tỉnh Sychuan. Hãng Associated Press dẫn theo tổ chức Save Tibet đưa tin về điều này hôm thứ hai, 26 tháng chín. Những tu sĩ trẻ tuổi đã hô vang các khẩu hiệu ủng hộ Dаlаi-lамa và tự do tín ngưỡng.

.

Lobsang Kalsang 18 tuổi và Lobsang Konchok 19 tuổi đã tự thiêu. Theo hãng DPA dẫn theo các đại diện của Save Tibet đưa tin, một trong các tu sĩ đã qua đời, người thứ hai hiện đang trong tình trạng nguy kịch. Trong khi đó hãng thông tấn quốc gia “Tân Hoa Xã” đưa tin rằng cảnh sát đã kịp thời dập tắt ngọn lửa, và các tu sĩ đã được đưa đến bệnh viện với những vết bỏng không đáng kể.

.

Một trong các tu sĩ trẻ tuổi tự thiêu là em trai của tu sĩ, người đã tự thiêu cũng chính tại tu viện Kirti ngày 16 tháng ba 2011. Một vài giờ sau các tu sĩ đã đánh cắp ông ra khỏi bệnh viện và giấu tại tu viện gần một ngày. Sau đó tu sĩ qua đời. Những người che giấu tu sỹ đã bị kết án tù giam theo cáo tội giết người.

.

Lúc bấy giờ cái chết của tu sĩ đã gây nên làn sõng biểu tình chống đối tại tỉnh Sychuan. Hơn một nghìn rưỡi người đã tham gia vào các cuộc biểu tình đòi tự do cho Tây Tạng. Hai người dân địa phương đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với cảnh sát. Sau đó quân đội bắt đầu bao vây tu viện Kirti.

.

Vào tháng tám thêm một tu sĩ nữa tự thiêu. Ông tu hành tại tu viện cách Kirti 200 km.

.

Trong thời gian các cuộc biểu tình chống đối của đông đảo quần chúng yêu cầu độc lập cho Tây Tạng từ năm 2008 đã có hàng trăm tu sĩ bị bắt, nhiều người trong số đó đã bị chính quyền Trung Quốc chuyển đến nơi cái được gọi là “đào tạo lại tinh thần yêu nước”.

.

Bản thân Dalai-lama nói rằng ông hy vọng Tây Tạng được tự trị và không đòi hỏi nó được độc lập hoàn toàn. Ngày 14 tháng chín ông từ chối tước vị lãnh đạo chính trị Tây Tạng và tuyên bố rằng từ nay ông sẽ chỉ là lãnh tụ tinh thần của nó.

.

Dalai-lama XIV 76 tuổi đã rời Trung Quốc vào năm 1959 cũng đã tuyên bố rằng ông vẫn còn không tin sự đầu thai (reincarnation) tiếp theo của ông xảy ra không, và cần phải bảo vệ quy chế Dalai-lama như hiện nay không. Ông có ý định suy nghĩ đầy đủ vấn đề này khi ông gần 90 tuổi. Nếu thủ lĩnh tinh thần Tây Tạng có quyết định tích cực liên quan đến sự đầu thai của mình, ông sẽ để lại những chỉ dẫn bằng văn bản về thủ tục tìm kiếm Dalai-lama mới.

.

Trong khi đó chính phủ Trung Quốc tiếp tục tuyên bố rằng chính phủ sẽ tự bổ nhiệm Dalai-lama. Bộ ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng Dalai-lama không bao giờ được tự ý bầu người kế vị cho mình. Tại bộ ngoại giao cũng nhấn mạnh rằng ứng cử viên của chính Dalai-lama XIV đã được chính phủ phê chuẩn.-Kichbu-

.

Сác nguồn dẫn theo đề tài
- Two teenage Tibetan monks stage self-immolation protest - DPA, 26.09.11
- В Китае вынесли приговор за самосожжение тибетского монаха – Lenta.ru, 29.08.2011
- Китайская армия взяла в осаду тибетский монастырь – Lenta.ru, 16.08.2011

Website
- International Campaign for Tibet

 

2 nhận xét:

  1. TU VIỆN Ở TÂY TẠNG BỊ PHONG TỎA
    (Tiếng Nga)

    Тибетский монастырь в Китае заблокировали после самосожжения монахов

    http://lenta.ru/news/2011/09/27/monks/

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter