Thứ Năm, 1 tháng 9, 2011

Philippines hy vọng hợp tác toàn diện các quan hệ với Trung Quốc

Philippines hy vọng hợp tác toàn diện các quan hệ với Trung Quốc

 

Филиппины надеются на всестороннее развитие отношений с Китаем

 

11:15.01/09/2011

 

Nguồn: russian.people.com.cn

Kichbu post on thứ năm, 01.09.2011

 

Tổng thống Philippines Benigno Akino III tối 31 tháng tám đã đến Pekin, bắt đầu chuyến đi thăm năm ngày của mình đến Trung Quốc. Đoàn doanh nhân đông đảo đã đến CHND Trung Hoa cùng với người đứng đầu của Philippines. Hai bên dự kiến ký kết sáu hiệp định. Đây là chuyến đi thăm đầu tiên của Benigno Akino III sau khi nhậm chức tổng thống vào năm ngoái. Trong thời gian chuyến thăm của tổng thống Philippines đến Trung Quốc, việc thảo luận các vấn đề tranh cãi ở biển Nam-Trung Quốc sẽ được gác sang một bên.

 

Chủ tịch CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào đã tiến hành đàm phán với Benigno Akino III. Tổng thống Philippines cùng với phó thủ tướng Quốc vụ viện Van Tsishan đã tham gia diễn đàn hợp tác kinh tế-thương mại Trung Quốc-Philippines, tại đó cả hai đã có bài phát biểu. Theo thông tin của báo Philippines Manila Bulletin, Benigno Akino III cùng với các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ tham gia các lễ ký một loạt các hiệp định hợp tác. Hai bên hy vọng rằng sự phối hợp qua lại trong các lĩnh vực kinh tế-thương mại, khoa học-kỹ thuật và văn hóa, cũng như trong lĩnh vực thông tin sẽ thúc đẩy sự phát triển hơn nữa quan hệ song phương.

 


Philippines mong muốn thu hút đầu tư của Trung Quốc 7 tỷ dollars

 

Trong thời gian thăm Trung Quốc Benigno Akino III dự định chủ yếu quan tâm hợp tác kinh tế-thương mại. Đoàn doanh nhân đến Pekin cùng tổng thống có 270 người. Trả lời phỏng vấn báo chí Trung Quốc hôm 26 tháng tám, Benigno Akino III thông báo rằng gần 400 doanh nhân hy vọng được đến Trung Quốc trong thành phần đoàn đi của tổng thống. Tổng thống Philippines sẽ tham dự các diễn đàn đầu tư của các doanh nhân tại Pekin, Thượng Hải và Syamen, và tiến hành các cuộc gặp gỡ cấp cao với các lãnh đạo của một loạt các doanh nghiệp Trung Quốc.

 

Nhà khoa học của Viện nghiên cứu Nam và Đông-Nam Á và Thái Bình Dương của Viên quan hệ quốc tế hiện đại của Trung Quốc Chen Tsinhun nhận xét rằng sau khi Benigno Akino III nhậm chức tổng thống năm ngoái, các quan hệ Philippines-Trung Quốc trãi qua một số khó khăn, vụ các con tin, những vấn đề tranh cãi trên biển Nam-Trung Quốc đã có ảnh hưởng nhất định đối với quan hệ song phương. Tuy nhiên Trung Quốc và Philippines là hai nước láng giềng, và cùng là những nước đang phát triển, vấn đề chủ yếu của cả hai quốc gia là xây dựng đất nước, phát triển kinh tế. Hai bên sẽ không thể xem thường sự tồn tại của nhau.


Các chuyên gia: sẽ không đạt được những kết quả cụ thể trong việc thảo luận những vấn đề về biển Nam-Trung Quốc

 
Theo những giả định khác, hai bên chắc chắn đưa ra các quan điểm của mình về những vấn đề trên biển Nam-Trung Quốc, tuy nhiên sẽ không dành sự tập trung cho việc thảo luận những vấn đề này. Giám đốc viện nghiên cứu quan hệ quốc tế của Trung Quốc Tsyui Sin cho rằng hiện nay chưa đến thời điểm để giải quyết những mâu thuẫn của hai bên về các vấn đề tranh cãi ở biền Nam-Trung Quốc, tuy nhiên cả Trung Quốc và cả  Philippines không mong muốn tình hình căng thẳng của vấn đề này. “Hiện tồn tại những mâu thuẫn giữa các bên, mỗi nước sẽ đưa ra quan điểm của mình, tuy nhiên ngoài việc theo đuổi các nguyên tắc của mình, sẽ không đạt được những kết quả cụ thể nào. Để giải quyết những mâu thuẫn cần phải tiếp cận đến chúng một cách hợp lý, cần tạo ra những điều kiện để giải quyết các vấn đề giữa các chính phủ, cho phép các bên suy nghĩ cặn kẽ, đi đến  dự án cụ thể, sự hiểu biết lẫn nhau và thống các ý kiến”.

 

Trong thời gian chuyến đi thăm hiện nay, tổng thống Philippines sẽ đi thăm làng Huntszyan, phố huyện Lunhai của thành phố Chanchzou tỉnh Futszyan để tìm cội nguồn gia phả của mình. Tsyui Sin cho rằng chuyến đi thăm này đã đưa ra tín hiệu cho nhân dân Philippines và Trung Quốc rằng Philippines không muốn chống Trung Quốc.-Kichbu-



4 nhận xét:

Steps


Flag Counter