Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Nga: 20 năm tìm kiếm con đường phát triển

20 năm Nga tìm kiếm con đường phát triển 

20-летние поиски России собственного пути развития

.

10:35.27/09/2011

Nguồn: Russian.people.com.cn

Kichbu post on thứ tư, 28.09.2011

.

Bộ đôi Medvedev và Putin sẽ tiếp tục tồn tại ở dạng của bộ đôi Putin và Medvedev. Theo thông tin từ Moscow, dự kiện rằng trong năm tới Vladimir Putin sẽ được bầu giữ chức tổng thống đất nước, còn Dmitry Medvedev sẽ đứng đầu chính phủ.

.

Vào năm nay vừa tròn 20 năm từ khi Liên Xô sụp đổ, Nga sẽ lại thử trong lĩn vực nghiên cứu biến đổi chính trị. Việc chuyển từ bộ đôi Medvedev và Putin sang bộ đôi Putin và Medvedev có thể trong khuôn khổ  chế độ hiến pháp Nga, trả lại truyền thống chính trị cho LB Nga khi “những người mạnh quản lý đất nước” và làm yên bình xã hội Nga mà xã hội này đang bất an vì thiếu sự xác định trong chính trị. Từ giác độ khách quan, những chuyển động như vậy có thể làm giảm nguy cơ chia rẽ giữa trí thức và xã hội, sẽ đảm bảo cho con đường phát triển Nga ổn định, kích thích phát triển và phục hồi địa vị của cường quốc vĩ đại.

.

Vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, giới tinh hoa chính trị Nga đã vẻ ra cho xã hội những viễn cảnh tươi sáng, mà nền tảng của chúng là các giá trị phương Tây: bằng con đường “liệu pháp gây shok” thực hiện chuyển nện kinh tế theo kế hoạch sang nền kinh tế thị trường, nhờ “phân chia các quyền lực” biến việc chuyển từ quyền lực chính trị tập trung sang “chế độ dân chủ” vào cuộc sống, bằng nuôi dưỡng tầng lớp trung gian xây dựng “xã hội công dân” từ xã hội chư phát triển chức năng. Dự kiến, rằng Nga sẽ chờ đợi sự phát triển kinh tế nhanh chống, dân chủ chính trị, bính đẵng xã hội và sự phồn thịnh của đất nước.

.

Tuy nhiên thực tiển hóa ra xa vời so với các dự báo. Trong gia đoạn bước đầu cải các những thay đổi diển ra trong những mục tiêu đã được phê chuẩn, có không ít lỗ hổng trong hệ thống, các khủng hoảng quyền lực thường xuyên xảy ra. Nga bước vào qúa trình biến đổi kéo dài và đau đớn. Trong thời kỳ cầm quyền của Boris Eltsin nhận thấy cuộc đấu tranh chính trị gay gắt và các vụ hỗn loạn kéo dài. Sau khi Vladimir Putin lến nắm quyền, bằng cách “trấn áp” bọn đầu sỏ, củng cố quyền lực, xác lập các quan hệ giữa trung ương và các địa phương, xác lập “sự giám sát dân chủ”, bằng cách đó các vụ hỗn loạn chính trị đã chấm dứt.

.


Biến đổi chính trị - đó không phải là thí nghiệm vật lý diễn ra trong phòng thí nghiệm khép kín, đó là quá trình xã hội phức tạp đụng chạm đến cuộc sống và lợi ích của hàng trăm triệu người. Trong quá trình này diễn ra sự phân chia mới các lợi ích, điều chính cấu trúc xã hội có thể hình thành nhóm các lợi ích mới, cũng như kéo theo các xung đột xã hội mới. Bằng cách nào để bảo đảm rằng sự phân chia lại mới các lợi ích se xphuf hợp với các lợi ích của đa số người dân, điều chỉnh cấu trúc xã hội như thế nào để tránh chia rẻ - đó là những vấn đề mang tính toàn cầu mà nó đảm bảo quá trình chuyển đổi xã hội ổn định, và cũng như ngăn chặn các xung đột xã hội quy mô lớn.

.

Một chính trị gia Châu Á đã nói rằng văn hóa – đó là số phận. Các truyền thống văn hóa, có thể nói, là gen của hệ thống chính trị quốc gia. Khi tìm kiếm hệ thống phát triển phù hợp đối với đất nước, không thể dùng “biện pháp phẫu thuật” để cắt bỏ các gen chuyển tải bởi văn hóa, và đồng thời cần tuân theo các xu thế của thời đại với mục đích để những gen văn hóa mới luôn phát triển. Nga  - đất nước có truyền thống lịch sử và văn hóa lâu dài, bất kỳ sự thay đổi các gen văn hóa nào cũng đòi hỏi quá trình cọ xát phức tạp.

.

20 năm tìm kiếm của Nga cho thấy rằng chuyển giao chính trị - đó là “công thức số nhiều”, không thể đưa ra câu trả lời duy nhất đối với sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố, trong đó có những nguyên tắc hiến pháp, truyền thống lịch sử, văn hóa chính trị, phân chia lại lợi nhuận thực tế. Đó là quá trình phức tạp mang tính hệ thống, trong đó không có “chuyển động một chiều” và không tồn tại khuôn mẫu đơn giản.-Kichbu-

6 nhận xét:

  1. Việt Nam là học trò của Liên Xô, nhưng chúng ta đã tìm ra con đường của mình lâu rồi. Sắp thành rồng thành hổ rồi.

    Trả lờiXóa
  2. @ngocuong:
    Lạc quan tếu táo quá, ngocuong ơi..:)

    Trả lờiXóa
  3. Trong các Nghị quyết mà. Đâu có nói vô căn cứ đâu.

    Trả lờiXóa
  4. 11 tập đoàn là những quả đấm thép của nền kinh tế Việt Nam. Sau này các tập đoàn sẽ đưa Việt Nam xây dựng thành công một nền kinh tế kiểu mẫu của thế giới.

    Trả lờiXóa
  5. Dạo này hay nhầm lẫn Tập đoàn với Nhóm lợi ích lắm..:)

    Trả lờiXóa
  6. Sắp có quả đấm thép vào vàng nữa đó. VN có nhiều quả đấm thép nhất thế giới hén. Hổng bít đấm vô đâu?

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter