Thứ Năm, 15 tháng 9, 2011

Tajikistan: xây dựng "lời thề nhà giáo"

15.09.2011, 20:32:20

Школьный класс в Таджикистане. Фото с сайта centralasia.usaid.gov.

Lớp học phổ thông tại Tajikistan. Photo từ site  centralasia.usaid.gov.

Tại Tajikistan đã xây dựng “lời thề nhà giáo”

В Таджикистане придумали "клятву учителя"

Nguồn: Lenta.ru

Kichbu post on thứ sáu, 16.09.2011

.

Chính quyền Tajikistan đã vạch ra “lời thề nhà giáo”, IА "Asia-Plyus" đưa tin. Tất cả các bộ, giáo viên của các cơ sở giáo dục – không phụ thuộc thâm niên giảng dạy, cần phải chấp nhận lời thề.

.

Chuyển ngữ sang tiếng Nga, lời thề như sau: “Căn cứ Hiến pháp của Cộng hòa Tajikistan, là nhà giáo dục với tất cả trách nhiệm của mình tôi có nghĩa vụ: thực hiện chân thực hoạt động giáp dục-đào tạo, tôn trọng danh dự và phẩm giá của các đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh, đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, chịu khó và điềm tĩnh. Trong mọi trường hợp chấp nhận và thực hiện các yêu cầu của các cơ quan giáo dục”.

.

Lời thề được soạn thảo tại bộ giáo dục. Nó được ghi vào cái được gọi là “Những hướng dẫn của nhà sư phạm trong các cơ sở giáo dục của CH Tajikistan” – trong văn bản mà nó được vạch ra ngay đầu năm học. Mặc dù nó gọi là “Hướng dẫn”, tuy nhiên lời thề, theo hãng tin, sẽ mang tính bắt buộc. Khi nào nó trở thành bắt buộc đối với tất cả các giáo viên, hiện chưa xác định cụ thể.

.

Tại sở giáo dục Dushanbe, bình luận về sáng kiến này, họ nói rằng lời thề được đưa vào, nói riêng, nhằm đến những người thi vào trường sư phạm chỉ để lấy bằng đại học, và hoạt động dạy học qua loa đại khái. Ngoài ra, theo Gulnor Boboev, người đứng đầu sở giáo dục, lời thề sẽ đóng vai trò “giáo dục yêu nước trong sự hình thành nhân cách của đội ngủ các nhà sư phạm nhà nước”.

.

Tajikistan hiện đã có lời thề dành cho các quan chức. Nó được ghi trong luật công vụ. Các công chức thề tuân thủ luật pháp, phục vụ hết lòng và tuân theo những lợi ích của quốc gia và xã hội.-Kichbu-

Đường dẫn theo đề tài
- Учителей обяжут дать присягу - Азия-Плюс, 15.09.2011

 

4 nhận xét:

  1. Quan trọng là đừng để " cá trê chui ống " . Hãy xem ngành y đã có "lời thề Hypocras" đấy !

    Trả lờiXóa
  2. Thứ hai chào cờ các thầy cô thề trước học sinh đơi..:)

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter