Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

Chuyên gia: Chính sách đối ngoại của Nga sẽ thay đổi như thế nào?

«Tin xấu đối với Obama»

«Плохая новость для Обамы»

Chuyên gia nhận xét, chính sách đối ngoại của Nga sẽ thay đổi như thế nào nếu Vladimir Putin sẽ được bầu làm tổng thống

 

26 chín 2011, 18:10

 

На Барака Обаму обрушится критика набирающих популярность республиканцев

Photo RIA Novosti



Mikhail Budaragin

Nguồnvz.ru

Kichbu post on thứ ba, 27.09.2011

 

“Xuất phát từ quan niệm rằng có thể thu được những lợi ích như thế nào trong hoàn cảnh này hay khác, Nga sẽ hành xử thực dụng và thận trọng”, - tổng biên tập tạp chí “Rossia trong chính sách toàn cầu” Fedor Lukyanov mô tả những viễn cảnh chính sách đối ngoại của Nga trong trường hợp Vladimir sẽ trở thành tổng thống.

Федор Лукьянов: С приходом Путина во внешней политике изменятся лишь нюансы (фото: Сергей Иванов/ВЗГЛЯД)Fedor Lukyanov

Báo ВЗГЛЯД (QUAN ĐIỂM-Kichbu tạm dịch) viết cả hôm chủ nhật , và thứ hai về việc các chính khách phương Tây và các phương tiện truyền thông thế giới đánh giá các tin tin tức mới đây từ Nga như thế nào.

Các chính khách nước ngoài không vội vã bình luận các sự kiện nội bộ của Nga. Tại sao điều này xảy ra và các mối quan hệ giữa chúng ta và cộng đồng thế giới sẽ được xây dựng như thế nào, tổng biên tập tạp chí “Rossia trong chính sách toàn cầu” Fedor Lukyanov trả lời phỏng vấn báo QUAN ĐIỂM.

QUAN ĐIỂM: Chào ông Fedor Alexandrovich. Tại sao, theo quan điểm của ông, phản ứng của các chính khách phương Tây và các phương tiện truyền thông đại chúng phương Tây chủ yếu như vậy?

F.L: Phản ứng từ bên ngoài đối với những sự kiện tương tự nói chung có ba dạng. Phản ứng chính thức có thể chỉ là một như sau: “Chúng tôi  đã biết tin và hy vọng tiếp tục hợp tác”. Và sẽ không có ai nói điều gì khác vì xây dựng các cơ quan quyền lực – đó là công việc nội bộ của bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào, không thể chống lại điều đó được.

Hình thức phản ứng thứ hai – đó là truyền thông và dư luận xã hội mà các phương tiện truyền thông đại chúng tạo nên. Dĩ nhiên, người ta thể hiện thái độ với Vladimir Putin thận trọng, hơn thế hình thức “hoán đổi vị trí” đã lựa chọn nhìn từ bên ngoài là tương đối độc đáo, phản ứng đã được dự báo trước.

Nhưng cũng có những phản ứng không chính thức của các đối thủ chính trị và các doanh nhân: họ nói chung xem xét chỉ bình diện thực dụng của các mối quan hệ qua lại với Nga. Và trong giới này không có những người, tôi nghĩ, không ai lại không vui mừng vì sự minh bạch trong thái độ của nhân vật hiện hành chính yếu của cuộc bầu chọn tổng thống.

QUAN ĐIỂM: Quyết định của Vladimir Putin tranh cử tổng thống có ảnh hưởng tới chiến dịch bầu cử ở Hoa Kỳ như thế nào?

F.L: Các sự kiện ở Nga, về nguyên tắc, không ảnh hưởng đến bầu cử ở Hoa Kỳ mạnh đến thế. Ở Hoa Kỳ có rất nhiều vấn đề. Nhưng dĩ nhiên, đây là tin xấu đối với Obama, còn ở những người theo đảng Cộng hòa bây giờ sẽ xuất hiện thêm luận chứng bổ sung trong cuộc tranh cãi với những người theo đảng Dân chủ. Bảo là, “sự quá tải” của các vị dẫn đến điều gì: do kết quả Putin quay trở lại nắm quyền lực, Nga sẽ được củng cố. Nói hình ảnh, nhắc lại cho Obama “sự quá tải” không chỉ một lần. Điều này tạo ra những vấn đề nhất định cho cả đại sứ tương lai của Hoa Kỳ  tại Nga mà ông ta cũng sẽ phải chịu áp lực.

QUAN ĐIỂM: Liệu Nga sẽ khắt khe hơn với phương Tây về các vấn đề như, ví dụ, Trung Đông?

F.L: Trong chính sách đối ngoại không nên trong mong những biến đổi mang tính nguyên tắc: đó là chính sách đối ngoại của Medvedev, chứ không phải của bộ đôi. Các chi tiết và cả  các tiểu dị sẽ được thảo luận, và như nguyên tắc tất cả sẽ như trước đây. Putin có thể phản ứng gay gắt hơn đối với những vấn đề này hay khác, nhưng ông đã làm điều đó, và là thủ tướng, bởi vậy quan điểm của ông rõ ràng. Xuất phát từ quan niệm rằng có thể thu được những lợi ích như thế nào trong hoàn cảnh này hay khác, Nga sẽ hành xử thực dụng và thận trọng.

QUAN ĐIỂM: Ở Trung Quốc hiện đang diễn ra quá trình thay đổi các thế hệ ban lãnh đạo. Điều này liệu có ảnh hưởng đến các quan hệ với Nga?

F.L: Không. Ở Trung Quốc sự thay đổi ban lãnh đạo theo kế hoạch, thực tế nó đã bắt đầu được chuẩn bị ngay lập tức sau khi giới tinh hoa hiện nay của đất nước lên nắm các chức vụ chủ chốt. Tất cả điều này được thực hiện một cách tỉ mỉ, và sự trở lại của Putin đối với Trun Quốc là sự rõ ràng.

QUAN ĐIỂM: Vậy với Nhật Bản?

F.L: Cũng chưa hẳn. Sự căng thẳng dữ dội gần đây với Nhật Bản xảy ra đúng dưới thời Medvedev, trong thời gian chuyến thăm của tổng thống đến quần đảo Kurrils. Còn chuyến thăm của Putin trong tư cách thủ tướng một vài năm trước, ngược lại, đã khích lệ tất cả: các dự án cụ thể đã được bàn bạc. Ngoài ra, Putin khi còn là tổng thống đã nói rằng có những phương án thảo luận nào đó về vấn đề lãnh thổ. Những người Nhật Bản lúc bấy giờ đã không nhận lời mời tham gia đối thoại, họ muốn nhiều hơn

QUAN ĐIỂM: Liệu xảy ra những phức tạp với Ucraina và Belorussia?

F.L: Putin có các mối quan hệ phúc tạp với Victor Yanukovich, và đối với tổng thống Ucraina đây là loại tin tức không thuộc dạng dễ chịu. Nhưng các quan hệ  của hai nước rất đa diện để tất cả phụ thuộc chỉ vào điều này. Điều này cũng liên quan đến Alexander Lukashenko.

QUAN ĐIỂM:  Vậy với Pháp, Italia và Đức như thế nào?

F.L: Pháp cũng như Italia, - đối tác truyền thống, ngay từ thời Liên Xô, còn khi Silvio Berluskoni cầm quyền ở Italia, các mối quan hệ sẽ chỉ được cải thiện tốt hơn. Angela Merkel có quan hệ với Medvedev đơn giản hơn về phong cách, nhưng với Putin thì bà ấy biết rất rõ, mức độ các phối hợp lẫn nhau giữa Nga và Đức cao đến mức sẽ không có những thay đổi đáng kể nào xảy ra trong các quan hệ qua lại lẫn nhau của hai nước.-Kichbu-

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter