Thứ Năm, 8 tháng 9, 2011

Tổ chức Hội nghị ủy ban hợp tác song phương Việt-Trung lần thứ 5

Tổ chức Hội nghị Uy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt-Trung lần thứ 5

Состоялось 5-е заседание Китайско-вьетнамской руководящей комиссии по двустороннему сотрудничеству

2011-09-08 10:10:36 Russian.News.Cn

Nguồn: Russian.news.cn

Kichbu post on thứ sáu, 09.09.2011

Hà Nội, 7 tháng chín (Tân Hoa Xã) – Tại Hà Nội của Việt Nam hôm qua đã tổ chức hội nghị lần thứ 5 của ủy ban Trung-Việt về hợp tác song phương. Chủ trì hội nghị về phía Trung Quốc là ủy viên hội đồng nhà nước CHND Trung Hoa Dai Bingo và phó thủ tướng Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân về phía Việt Nam. Trong bầu không khí chân thành và hữu nghị hai bên đã trao đổi các ý kiến về phát triển toàn diện hơn nữa các quan hệ Việt-Trung và đã đạt được những đồng thuận rộng lớn. Trong quá trình hội nghị, tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc gặp gỡ riêng với Dai Bingo và trao đổi hữu nghị.

Trước dịp kỷ niệm 5 nam thành lập Uy ban Trung-Việt Chỉ đạo hợp tác song phương, hai bên đánh giá tích cực hoạt động có kết quả của ủy ban này trong 5 năm qua và bày tỏ ý kiến rằng ủy ban đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và điều phối các quan hệ hữu nghị toàn diện và hợp tác giữa hai đảng và hai nước, điều này phù hợp với những lợi ích cốt lõi và nguyện vọng chung của nhân dân hai nước.

Hai bên cho rằng trong tình hình quốc tế đang biến đổi sâu sắc, sự phát triển thành công và ổn định quan hệ Việt-Trung phù hợp với những lợi ích cốt lõi và nguyện vọng chung của nhân dân hai nước, và đồng thời thúc đẩy hòa bình, phát triển và ổn định tại khu vực này. Hai bên nhấn mạnh rằng sẽ duy trì trao đổi ở cấp cao, hoàn toàn hỗ trợ vai trò của ủy ban Trung-Việt về hợp tác song phương, tăng cường hợp tác trong tất cả các lĩnh vực, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước, tiếp tục tiến hành hội nghị lý luận của hai đảng, thúc đẩy hiệu quả hoạt động của các cơ chế hợp tác liên ban, tăng cường hợp tác thực tiễn trong các lĩnh vực quân sự và kinh tế -thương mại, pháp luật, an ninh, khoa học, giáo dục, văn hóa, mở rộng giao lưu hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Hai bên cho rằng giải quyết tốt nhất vấn đề biển Nam-Trung Quốc có vai trò then chốt quan trọng đối với sự hợp tác Việt-Trung nói chung, hai bên tiếp tục khẳng định rằng sẽ giải quyết hòa bình các vấn đề tranh cãi trên biển trên cơ sở những thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước, công ước quốc tế và tinh thần của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Nam-Trung Quốc bằng đàm phán và hiệp thương hữu nghị, áp dụng các biện pháp hiệu quả để bảo vệ hòa bình và ổn định ở biển Nam-Trung Quốc. Hai bên sẽ tăng cường quá trình đàm phán để tìm biện pháp giải quyết vấn đề dài lâu và cơ bản, chấp nhận được đối với hai bên. Hai bên đã đồng ý tăng cường đàm phán về vấn đề biển Nam-Trung Quốc, nhanh chóng ký Hiệp định Hhỉ đạo về các nguyên tắc nền tảng giải quyết những vấn đề giữa Trung Quốc và Việt Nam trên biển. Hai bên sẽ thúc đẩy hiện thực hóa Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Nam-Trung Quốc và hoạt động tiếp theo để nhanh chóng đạt được những bước tiến quan trọng.-Kichbu-

---

Cập nhật:

Việt - Trung nhất trí tăng cường đàm phán vấn đề trên biển

09/09/2011
Nguồn: baovanhoa.vn

Chủ tịch Ủy ban phía Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch Ủy ban phía Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc cùng chủ trì phiên họp.

Trong không khí chân thành, thẳng thắn, hữu nghị, hai bên đã trao đổi ý kiến sâu sắc và đạt được nhận thức chung rộng rãi về việc phát triển toàn diện hơn nữa quan hệ Việt Nam- Trung Quốc.

Trong thời gian diễn ra phiên họp, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã lần lượt tiếp và nói chuyện thân mật với Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc. Ông Đới Bỉnh Quốc đã chuyển tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thông điệp miệng của Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào về phát triển quan hệ hai Đảng, hai nước.

Hai bên cho rằng, giải quyết ổn thỏa vấn đề trên biển hết sức quan trọng trong việc duy trì đại cục quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc, khẳng định sẽ căn cứ theo những nhận thức chung của lãnh đạo hai nước, luật pháp quốc tế và tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), kiên trì thông qua đàm phán và hiệp thương hữu nghị, giải quyết hòa bình tranh chấp trên biển, áp dụng những biện pháp hữu hiệu nhằm duy trì và bảo vệ hòa bình và ổn định tại Biển Đông.

Cũng trong các cuộc tiếp xúc, hai bên nhất trí sẽ đẩy nhanh tiến độ đàm phán, tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên có thể chấp nhận được. Hai bên nhất trí tăng cường việc đàm phán vấn đề trên biển, sớm ký kết “Thỏa thuận về các Nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam - Trung Quốc”.

Hai bên sẽ thúc đẩy việc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và các công việc tiếp theo, cố gắng sớm đạt tiến triển thực chất.

Theo TTXVN

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter