Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

Hà Nội : hội đàm của người đứng đầu các phái đoàn của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Trung-Việt với sự tham gia của Dương Khiết Trì và Phạm Bình Minh


 
В Ханое состоялась встреча глав делегаций Китайско-вьетнамской руководящей комиссии по двустороннему сотрудничеству с участием Ян Цзечи и Фам Бинь Миня
Kichbu theo russian.news.cn

Hà Nội, ngày 18 tháng Sáu/ Tân Hoa Xã / - Hôm Thứ tư tại Hà Nội đã diễn ra cuộc hội đàm của người đứng đầu các phái đoàn của Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Trung-Việt Nam với sự tham gia của Dương Khiết Trì, ủy viên Hội đồng nhà nước CHND Trung Hoaphó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Các bên đã trao đổi thẳng thắn và sâu sắc những ý kiến về quan hệ Trung-Việt tình hình hiện nay trên biển.

Dương Khiết Trì trình bày một cách toàn diện lập trường mang tính nguyên tắc của phía Trung Quốc về những vấn đề này, nói rằng ĐCS TQ và chính phủ Trung Quốc luôn luôn xem quan hệ với Việt Nam từ gốc độ triển vọng chiến lược và lâu dài, sẽ cùng với đảng Cộng sản và chính phủ Việt Nam nỗ lực để thúc đẩy sự phát quan hệ lành mạnh toàn diện hợp tác chiến lược Trung-Việt.

 

Dương Khiết Trì nói rằng, quan hệ Trung-Việt hiện nay đang trong giai đoạn khó khăn  do trong vài tháng qua, phía Việt Nam gây cản trở  hoạt động kinh tế của phía Trung Quốc tại giàn khoan trên vùng biển cạnh quần đảo Xisha (Hoàng Sa-Việt Nam - Kichbu) của Trung Quốc. Theo lời của Dương Khiết Trì, quần đảo Xisha - đó là lãnh thổ xa xưa của Trung Quốc, quyền sở hữu đối với nó không phải là vấn đề gây tranh cãi. Các doanh nghiệp Trung Quốc tiến hành hoạt động của họ trong vùng nước ven biển của quần đảo Xisha, đó là sự tiếp nối tự nhiên và chính đáng hoạt động  tham dò  trong 10 năm qua ở vùng biển đó. Phía Trung Quốc sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền quốc gia lợi ích hàng hải, đảm bảo tiến hành thành công và an toàn hoạt động tại vùng biển này.


Dương Khiết Trì chỉ ra rằng cả hai bên nên xuất phát từ việc bảo vệ nhằm duy trị quan hệ  giữa hai đảng, hai nhà nước, kiểm soát tình hình trên biển, tiến hành liên lạc song phương, ủng hộ định hướng đúng đắn trong dư luận, loại bỏ những cản trở khác nhau, tìm cách thích hợp để giải quyết các vấn đề thông qua các nỗ lực chính trị ngoại giao, ổn định tình hình càng sớm càng tốt để tránh những phức tạp, trầm trọng hơn và quốc tế hóa các vấn đề. Nhiệm vụ cấp  bách  là chấm dứt can thiệp bởi Việt Nam vào hoạt động của phía Trung Quốc, kích động những tranh chấp mới, làm giảm dư luận xung quanh các vấn đề liên quan và giải quyết thích hợp những hành động bạo lực xảy ra gần đây tại Việt Nam. Ông kêu gọi Việt Nam áp dụng các biện pháp hiệu quả để đảm bảo sự an toàn của các cơ quan, các doanh nghiệp và người lao động của Trung Quốc, tạo những điều kiện và môi trường cần thiết để  nhanh chóng khôi phục các cuộc trao đổi và hợp tác trong tất cả các lĩnh vực. Dương Khiết Trì bày tỏ hy vọng rằng Việt Nam sẽ  xuất phát từ đại cục/tình hình chung, thúc đẩy vượt qua  những khó khăn trong quan hệ song phương phát triển hơn nữa quan hệ song phương đúng hướng.


Phạm Bình Minh cho rằng, đất nước Việt Nam yêu mến tình hữu nghị truyền thống với Trung Quốc, và hy vọng bảo vệ và thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực khác nhau, sẽ nỗ lực chung để cải thiện và phát triển quan hệ lẫn nhau. Ông trình bày lập trường của Việt Nam về các vấn đề trên biển, nhấn mạnh rằng Việt Nam sẽ tuân thủ những đồng thuận quan trọng đã đạt được bởi các nhà lãnh đạo của hai nước nhằm giải quyết đúng đắn các vấn đề nhạy cảm trong quan hệ song phương, không để chúng cản trở tiến trình chung của quan hệ giữa hai đảng và hai nước, cũng như sẵn sàng duy trì các mối liên hệ chặt chẽ với phía Trung Quốc về tình hình trên biển, kiểm soát tình hình căng thẳng, giải quyết đúng các vấn đề liên quan nhằm cho thế giới thấy rằng Việt Nam và Trung Quốc khả năng vượt qua những bất đồng bằng biện pháp hòa bình.

Hai bên xem cuộc gặp gỡ hiện nay là thẳng thắn và xây dựng.


Xem thêm:

----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter