Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014

CHND Trung Hoa yêu cầu Việt Nam đền bù vì các cuộc đập phá chống Trung Quốc

"На сегодняшний день Вьетнам не предоставил вообще никакой компенсации", - возмутился пресс-секретарь Министерства иностранных дел Китая Хун Лэй во время выступления в министерстве

КНР требует от Вьетнама компенсаций за антикитайские погромы


Kichbu theo: newsru.com

Chính quyền Trung Quốc đã bày tỏ sự phẫn nộ về việc ban lãnh đạo của Việt Nam đã không đưa ra bất bồi thường nào cho các doanh nghiệp Trung Quốc bị thiệt hại trong vụ bạo loạn chống Trung Quốc hồi tháng Năm. Đại diện của CHND Trung Hoa yêu cầu tất cả các tổn thất phải được bồi thường, những người Việt Nam đã tấn công phải bị trừng trị, Reuters đưa tin.

Ханой, 11 мая 2014 года


"Cho đến nay, Việt Nam đã không đưa ra bất kỳ bồi thường nào" - phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hong Lei căm phẫn khi phát biểu tại Bộ.

Ông lên tiếng yêu cầu của phía Trung Quốc: "Chúng tôi yêu cầu Việt Nam cuối cùng phải thực hiện các biện pháp cụ thể để đảm bảo sự an toàn của các tổ chức và cá nhân của Trung Quốc tại Việt Nam, trừng phạt nghiêm khắc những kẻ tấn công, kích động bạo loạn, đền hoàn toàn cho những thiệt hại của các công ty cá nhân Trung Quốc".
Nhắc lại rằng các cuộc động độ trên cơ sở các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xảy ra vào giữa tháng Năm, chủ yếu,tỉnh miền Trung Việt Nam Hà Tĩnh. Trong các cuộc bạo loạn, ít nhất bốn người bị chết, khoảng 100 người dân của cả hai nước bị thương. Khoảng bốn nghìn công nhân Trung Quốc sau đó đã rời Việt Nam.

 Новость на Newsland: КНР требует от Вьетнама компенсаций за антикитайские погромы

Lưu ý rằng trước đó đã có những thông tin mâu thuẫn về số lượng các nạn nhân. Sang ngày thứ hai của các cuộc bạo loạn, ngày 15 tháng Năm, sau khi đốt phá cướp bóc một số công ty của CHND Trung Hoa ở phía nam, những người biểu tình chống đối đã tấn công một nhà máy thép lớn tại khu vực miền Trung. Theo một số thông tin, hơn 20 người (cả Việt Nam và Trung Quốc) thiệt mạng. Cảnh sát bắt giữ hơn 600 kẻ cướp. Các bác sĩ của tỉnh Hà Tĩnh nói 16 năm công nhân Trung Quốc và năm công nhânViệt Nam bị thiệt mạng.
Các cuộc bạo loạn nổ ra ở trong nước sau khi Trung Quốc bắt đầu xây dựng giàn khoan nước sâu trên biển Hoa Nam (biển Đông-Việt Nam - Kichbu) - ở khu vực các hòn đảo mà cả Việt Nam tuyên bố có chủ quyền: hàng trăm công nhân Việt Nam, tức giận bởi việc xây dựng các giàn khoan nước sâu, đã tổ chức cuộc biểu tình chống đối, sau đó đã biến thành các cuộc đập phá.

 Ханой, 11 мая 2014 года


Cuộc xung đột thực sự sâu sắc hơn nhiều. Vào những ngày đầu tiên của tháng Năm, công ty dầu khí nhà nước Trung Quốc China National Offshore Oil Corporation bắt đầu cài đặt giàn khoan dầu trên vùng biển cách Việt Nam 120 hải lý mà cả hai nước tuyên bố có chủ quyền. Những yêu sách này liên quan đến tranh cãi về quyền sở hữu các đảo  nhỏ bé Hoàng Sa quần đảo Trường Sa.

Hồi mùa xuân, trên trang web chính thống của Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc đã xuất hiện cảnh báo rằng tại khu vực này sẽ được lắp đặt giàn khai thác dầu mỏ. Chính quyền Trung Quốc đã điều đến đó, ngoài phương tiện vận chuyển công nghiệp, còn có các máy bay và khoảng tám mươi tàu chiến để bảo vệ lợi ích của họ. Đồng thời, lưu ý rằng, ban lãnh đạo Việt Nam đã cáo buộc tàu Trung Quốc đâm hai tàu cảnh sát Việt Nam, một cảnh sát bị thương. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng, ngược lại, đó là tàu Việt Nam đâm vào các tàu Trung Quốc.

 Ханой, 11 мая 2014 года


Ngày 12 tháng Năm,  Việt Nam cáo buộc Trung Quốc vi phạm không phận của họ: theo cơ quan chức năng của nước, ngày 10 và 11 tháng Năm, các máy bay chiến đấu của Không quân Trung Quốc nhiều lần bay qua trên đầu các tàu của Việt Nam ở độ cao 800-900 mét. Trung Quốc, về phía họ, đã đổ lỗi cho Việt Nam leo thang tình hình trên biển Hoa Nam. Theo lời phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hua Chunying, các tàu của Việt Nam vào ngày 13 tháng Năm đã đâm vào tàu Trung Quốc 169 lần.

Xem thêm:


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter