Thứ Bảy, 21 tháng 6, 2014

Tại sao Trung Quốc "không chấp thuận và tham gia" vào đơn kiện của Philippines đưa tranh chấp về biển Hoa Nam ra trọng tài quốc tế


 
Эксперт: Китай имеет достаточные основания с точки зрения международного права для отказа от рассмотрения спора вокруг Южно- Китайского моря в международном арбитраже

Kichbu theo russian.news.cn

Chuyên gia: Trung Quốc đầy đủ cơ sở từ gốc độ luật pháp quốc tế để từ chối xem xét tranh chấp xung quanh biển Hoa Nam (biển Đông-Việt Nam - Kichbu) ra trong trọng tài quốc tế.

Peking, ngày 21 tháng Sáu /Tân Hoa Xã/ - Quan điểm rằng, Trung Quốc "không chấp thuận không tham gia" vào đơn kiện của ​​Philippines đưa tranh chấp về biển Hoa Nam ra trọng tài quốc tế, được dựa hoàn toàn vào các điều khoản của luật pháp quốc tế. Hôm nay, giám đốc Viện quốc gia nghiên cứu biển Hoa Nam U Shitsun tuyên bố về điều này. Ông cũng  nhấn mạnh rằng,  Trung Quốc sẽ không quan tâm bất kỳ phán quyết nào mà cuối cùng có thể được thông qua ở trọng tài quốc tế, bởi vì trọng tài quốc tế không có các cơ chế hành pháp.

 

Như hôm nay U Shitsun trả lời phỏng vấn của phóng viên Tân Hoa tại Diễn đàn Thế giới thứ 3 đang diễn ra, theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, các tranh chấp về chủ quyền trên biển, liên quan đến vấn đề quyền sở hữu lãnh thổ, bị loại ra ngoài các thủ tục bắt buộc để giải quyết xung đột, trong khi đó tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines gắn liền với quyền chủ quyền đối với lãnh thổ, và, tương ứng, những điều khoản này không thể chấp nhận được trong trường hợp này.

Thứ hai, theo Công ước, đối với việc gửi đơn phương vụ tranh chấp ra trọng tài, giả thiết rằng, các bên đã không từ bỏ thủ tục trọng tài với sự tham gia của bên thứ ba, "còn giữa Trung Quốc và Philippines đúng là chỉ có hiệp định song phương, và loại trừ cơ chế giải quyết tranh chấp với sự tham gia của bên thứ ba". Như U Shitsun đã lập luận, theo Điều 4 của Tuyên bố hành động của các bên trên biển Hoa Nam  đã được thông qua năm 2002 bởi Trung Quốc và các nước Đông-Nam Á /ASEAN/, bao gồm - Philippines, các cuộc tranh chấp xung quanh biển Hoa Nam được giải quyết thông qua hiệp thương hữu nghị và đàm phán giữa các quốc gia có chủ quyền và được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình.

Thứ ba, Trung Quốc vào năm 2006, theo Điều 298 của Công ước đã đưa ra tuyên bố chính thức rằng, các vấn đề có liên quan về quyền sở hữu các đảo, phân giới trên biển và đại dương, các quyền lịch sử, các hành động quân sự hoặc các nghị quyết đã được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phê chuẩn sẽ tự động loại bỏ các thủ tục bắt buộc của trọng tài.
 

Hai tháng sau khi Philippines gửi cho trọng tài quốc tế "đơn kiện" về  tranh chấp xung quanh biển Hoa Nam, vào đầu tháng sáu, Tòa án Trọng tài quốc tế đã yêu cầu Trung Quốc trình phúc đáp đối với văn kiện nói trên không muộn quá sau ngày 15 tháng Mười Hai. Về vấn đề này, chính phủ Trung Quốc nhiều lần bày tỏ lập trường vững chắc của mình: "Chúng tôi không chấp thuận, không tham gia".

P.S: Có thể vài thuật ngữ chuyên ngành Kichbu dịch chưa sát, mọi người đọc và góp ý. Mong lắm thay..:)


Xem thêm:

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter