Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

Hoa Kỳ trong cơn hoảng hốt: LB Nga, Trung Quốc và Nhật Bản từ chối dollar

End-of-world-new_article

США в панике: РФ, Китай и Япония отказываются от доллара


Vladimir Buchelnhikov

Kichbu theo: telegraf.vesti.lv


Từ ngày 1 tháng Sáu năm 2014, Trung Quốc và Nhật Bản bắt đầu trao đổi trực tiếp tiền tệ của họ không cần chuyển đổi trước sang dollars Mỹ. Trước đây Moscow và Pekin đã thỏa thuận về vấn đề này. Những hành động như vậy sẽ dẫn đến sự suy yếu của dollars như tiền tệ thế giới.

Việc trao đổi đồng yên Nhật lấy nhân dân tệ của Trung Quốc và ngược lại sẽ thực hiện trên các thị trường tiền tệ của Tokyo và Thượng Hải. Trước đây, điều này đã được thực hiện với sự tính toán tỷ giá hối đoái so với dollar Mỹ, nhưng từ nay trở đi, trao đổi sẽ diễn ra trực tiếp. Điều này sẽ cho phép tránh các vấn đề liên quan có thể đến biến động trong ước giá của  đồng tiền Mỹ trên thị trường thế giới. Quyết định loại bỏ dollars từng bước với tư cách là đồng tiền trung gian đã được thông qua trong chuyến thăm đến Pekin của thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda.

Trước đó đã có thông tin rằng trong giao dịch thương mại giữa Nga và Trung Quốc cũng sẽ không sử dụng tiền tệ của Mỹ. Thỏa thuận như vậy được ký kết bởi VTB và Ngân hàng Trung Quốc. Thay vì dollar, Nga và Trung Quốc trong các quyết toán qua lại sẽ sử dụng đồng ruble và nhân dân tệ.

Các nhà phân tích nhấn mạnh rằng mong muốn làm suy yếu dollar liên quan chặt chẽ với các tham vọng địa chính trị ngày càng tăng của Trung Quốc.

"Trung Quốc nhìn thấy trong sự thống trị của dollar trong các giao dịch quốc tế những tàn dư của sự thống trị toàn cầu của Mỹ, mà họ hy vọng trong tương lai  sẽ hạ bệ" – chuyên gia Michael Clare về nghiên cứu hòa bình và an ninh của Học viện Hemprshirskogo cho hay.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter