Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Вắc Triều Tiên cắt giảm định mức khẩu phần thức ăn hàng ngày

В докладах Всемирной программы продовольствия говорится, что недоедает каждый третий северокорейский ребенок, а у каждого пятого есть признаки истощения

В недоедающей Северной Корее уменьшили дневную норму пищи - "скудный сезон"


Kichbu theo: newsru.com



Ở Bắc Triều Tiên tiêu chuẩn cung cấp lương thực đã giảm xuống mức thấp nhất trong bốn tháng qua. Các nhà quan sát nói về những dấu hiệu thiếu  lương thực kinh niên. Các nước láng giềng phía nam khuyên những nhà giàu mới phất ở Bắc Triều Tiên từ bỏ xa xỉ phẩm và cung cấp thực phẩm cho người nghèo.

Vào tháng Năm, theo dữ liệu của Chương trình lương thực thế giới của Liên Hợp Quốc, Bắc Triều Tiên đã phân phát 410 gram thức ăn mỗi ngày người. Trong tháng Hai, tiêu chuẩn này là 420 gram, Yonhap News dẫn theo đài Free Asia (RFA) phát đi từ Washington. Ít hơn 390 gram so với khối lượng thực phẩm được khuyến nghị tối thiểu. Để so sánh, người Mỹ ngày ăn 2000 gram thực phẩm.

 В Северной Корее нормы выдачи продовольствия упали до самого низкого уровня за последние четыре месяца

Bình Nhưỡng khẳng định rằng sự viện trợ lương thực nhận được theo chương trình của LHQ đã phân phối cho 16 triệu người, , nhưng, theo RFA nhận xét, không thể kiểm tra những số liệu này. Đông thời, chương trình đảm bảo thực phẩm cho trẻ em và phụ nữ mang thai Bắc Triều Tiên của LHQ đang thiếu tài tr - chỉ phân bổ được 20% tổng số mức cần thiết.

Như The Huffington Post nhắc lại, đất nước nhận viện trợ nước ngoài từ những năm 90s của thế kỷ XX, khi một loạt thất bại kinh tế và nạn đói quy mô dẫn đến cái chết của hàng trăm nghìn người. Tình trạng thiếu lương thực kinh niên vẫn đang cảm thấy được cho đến nay và trầm trọng thêm bởi tình hình kinh tế phức tạp, thiếu hạt giống, phân bón và nhiên liệu.

Trong các báo cáo của Chương trình lương thực thế giới nói rằng một phần ba số trẻ em Bắc Triều Tiên bị suy dinh dưỡng, và một phần năm có dấu hiệu kiệt sức. Tại Liên Hiệp Quốc đã báo động về triển vọng suy thoái thể chất và trí tuệ của trẻ em do ăn uống không đầy đủ.

Năm ngoái, tại LHQ đã soạn thảo chương trình hai năm trị giá 200 triệu dollars. Chương trình tính đến việc cung cấp lương thực cho 2,4 triệu trẻ em và phụ nữ mang thai hoặc cho con bú ở Bắc Triều Tiên. Vì thiếu kinh phí, chương trình đã bị cắt giảm đến 1,63 triệu trẻ em, và thậm chí sau đó nguồn vốn sẵn có cũng không đủ.

Vào tháng Năm, tại Bắc Triều Tiên, như ở các tổ chức nhân đạo nói, đang là mùa nạc. Nó kéo dài cho đến tháng Mười. 16 triệu người phải dựa vào khẩu phần ngũ cốc, được chính phủ phân phối. Chế độ ăn uống bao gồm gạo, khoai tây và ngô - 410 gram mỗi ngày. Các chuyên gia của LHQ nhận thấy sự thiếu hụt đáng báo động về chất béo, protein, rau quả trong chế độ ăn uống.

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc từ chối giúp đỡ CHDCND Triều Tiên

Theo ấn phẩm nhận xét, từ năm 2008, khi tình hình căng thẳng liên quan đến các chương trình hạt nhân quân sự của Bắc Triều Tiên gia tăng, việc tham gia tài chính của Hoa Kỳ, Hàn Quốc Nhật Bản trong các chương trình thực phẩm đã gần như sụp đổ, mặc dù thực tế rằng các quốc gia này đã nuôi CHDCND Triều Tiên trong hai thập kỷ qua. Vào tháng Hai, Washington đã đồng ý cung cấp 240 nghìn tấn lương thực, nhưng sau vụ phóng tên lửa tiếp theo bởi quân đội Bắc Triều Tiên, các khoản viện trợ này đã thất bại.

Các quốc gia phản đối phối hợp với Bình Nhưỡng từ lâu đã khẳng định rằng sự giúp đỡ từ bên ngoài đã được chuyển cho các chương trình hạt nhân và quân sự, nằm trong nghiệp lực của các quan chức và những người ủng hộ chế độ cầm quyền của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, các tổ chức nhân đạo vẫn nhấn mạnh vào sự cần thiết tiếp tục cung cấp thực phẩm, tránh hỗ trợ cũng như lên án Bình Nhưỡng.

Bây giờ, như The Guardian khẳng định, việc phân phối thường xuyên khẩu phần lương thực đang tiếp tục chỉ tại thủ đô của Bắc Triều Tiên, còn tình hình tại các tỉnh rất đáng báo động.

 В мае, по данным Всемирной продовольственной программы ООН, в Северной Корее выдавалось по 410 граммов пищи на человека в день. В феврале норма составляла 420 граммов

Trong tháng Mười, sau khi thu hoạch vụ mùa, lương thực được đảm bảo. Cá nhân nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un quan tâm đến các vấn đề về phân phối lương thực nhấn mạnh chế độ ăn uống đầy đủ. Nhưng vào tháng Một, các bà nội trợ nhận được mỗi nhà hai kg gạo và ngô. Còn bây giờ hoặc không cấp phát, hoặc mọi người nhận gạo kém phẩm chất. Có tin đồn trong nước rằng thậm chí binh lính tại các khu vực cũng bị suy dinh dưỡng.

Bắc Triều Tiên thiếu ăn, nhưng phải chăng đang đói

Cần lưu ý, những đánh giá của các nhà quan sát quốc tế về tình hình lương thực ở Bắc Triều Tiên có những sai số đáng kể bởi đất nước này vẫn là một trong những quốc gia khép kín nhất.

Năm ngoái, các phương tiện truyền thông phương Tây công bố những thông tin động trời về nạn đói hàng loạt các những trường hợp ăn thịt người ở phía nam của Bắc Triều Tiên, tuy nhiên những thông tin này đã bị các đại diện của LHQ bác bỏ. Họ khẳng định rằng trong đất nước đang thiếu lương thực chứ không phải là nạn đói.

Năm nay, trong bối cảnh các thông tin báo cáo về vấn đề lương thực CHDCND Triều Tiên trên các phương tiện truyền thông của  Bắc Triều Tiên, đặc biệt trên North Korea News, đã xuất hiện những bài viết về những nghiên cứu ẩm thực dân tộc và giới thiệu các nhà hàng đặc sản cao cấp.

Còn trên The Seoul Shinmun của ở Hàn Quốc bắt đầu tính toán Kim Jong Un những người thân cận của ông đã chi bao nhiêu triệu dollars cho nước hoa sang trọng, túi xách hàng hiệu, đồng hồ Thụy Sĩ và các mặt hàng cao cấp khác. Theo ấn phẩm cho biết nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã lãng phí 600 triệu dollars. Đây là ít hơn một nửa so với chi cho phóng tên lửa đạn đạo ở Bắc Triều Tiên và gấp bốn lần số lượng viện trợ nhân đạo của của Chương trình lương thược thế giới của LHQ trong cả năm 2013.

Cần bổ sung thêm, bất chấp sức ép quốc tế cắt giảm viện trợ nhân đạo,  Bắc Triều Tiên vẫn không có ý định từ bỏ thử hạt nhân và tên lửa của mình. Đầu tháng Năm được biết rằng, những vụ thử nghiệm này sẽ được thực hiện hàng năm từ sự cần thiết phải "ngăn chặn sự xâm lược của Hoa Kỳ".

Chuyên gia của RFA Joseph De Trani cho rằng vụ thử hạt nhân thứ tư sẽ dẫn đến xiết chặt các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng đến mức tối đa, đồng thời từ bỏ phát triển hạt nhân sẽ có thể thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế của đất nước với sự tham gia của các đối tác quốc tế.

Xem thêm:


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter