Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Trung Quốc: các cuộc biểu tình chống đối của nông dân không hề suy giảm


Народные протесты в Китае не ослабевают


Ilya Ivanov

Kichbu theo: epochtimes.ru

Chính sách của chính quyền và bạo hành của quan chức địa phương khiến sự bất bình của công dân Trung Quốc ngày càng tăng. Trong tuần qua những cuộc biểu tình lớn đã nổ ra ở các tỉnh Phúc Kiến, Sơn Tây, Hà Bắc, Tứ Xuyên, Quảng Đông, quận Ninh Hạ và khu vực khác. Đa số trường hợp, quan chức "giải quyết" các vấn đề với sự hỗ trợ của các đơn vị an ninh đặc biệt, bắt giữ và đánh đập.

 

Ngày 20 tháng Sáu, dân làng Chanyuy, tỉnh Phúc Kiến đã cố gắng  ngăn chặn khởi công công trình xây dựng trên  đất đai của họ bị quan chức tước đoạt. Chính quyền đã điều gần 300 cảnh sát đến và đánh đập tàn nhẫn nông dân bằng dùi cui. Thậm chí không nương tay đối với cả phụ nữ. Hiện nay, hơn 20 nạn nhân nằm ở bệnh viện.


Ngày 18 tháng Sáu, hơn một nghìn dân làng Lede tỉnh Quảng Đông đã chặn đường phản đối chống làn sóng "bắt bớ thầm lặng" những nhà hoạt động của nhân dân, những người đã vạch trần các ảng viên địa phương tham nhũng.



Các nhà chức trách đã phái đội an ninh đặc biệt đến và bắt đầu đánh bật nông dân sang một bên. Không xảy ra đụng độ về người, cuộc đối đầu giới hạn chỉ bằng khẩu chiến.

Những người nông dân kể rằng, năm ngoái bí thư của làng Li Fanzhun đi ra nước ngoài và từ đó viết đơn từ chức và được chấp nhận. Li sở hữu toàn bộ động sản và bất động sản của làng. Ông cho người anh em của mình thuê một phần đất đai và các tòa nhà khác nhau  với giá thấp kỳ lạ. Người này sau đó cho thuê lại những cơ sở này với giá cao ngất ngưỡng, gấp mười lần. Li cũng có mối liên hệ chặt chẽ với cựu phó thị trưởng thành phố Quảng Châu tên là Tsaao Tszyanlyao. Người này đã bị bắt vì tham nhũng vào cuối năm ngoái.



Những đòi hỏi của nông dân trả tự do cho những người cùng làng đã không mang lại bất kỳ kết quả nào.

 


Ngày 16 tháng Sáu, người dân của ba làng huyện Đồng Tâm, quận Ninh Hạ đã cố ngăn chặn khởi công công trình xây dựng phong điện trên đất đai của họ đã bị quan chức thu giữ mà không được đền bù. Để đàn áp những người chống đối, họ đã điều cảnh sát đến. Kết quả là, hơn 40 người bị bắt giữ, thêm một số nông dân bị đánh đập với mức độ nặng khác nhau.

 


Cũng vào ngày đó, dân làng Sintyan, tỉnh Sơn Tây bắt đầu phong tỏa phần đường của xe cộ để phản đối số tiền bồi thường thấp do các quan chức đề ra cho họ vì những ngôi nhà bị tháo dỡ. Cuộc biểu tình kéo dài đến cả ngày hôm sau. Kết quả, các nhà chức trách đã điều đến hơn 100 cảnh sát, một số nông dân bị bắt và bị đánh đập. Những người ghi lại hình ảnh về những gì đang xảy ra bằng điện thoại di động, đã đánh đập tàn nhẫn còn điện thoại bị đập vỡ trên mặt đường nhựa.

 


Ngày 15 tháng Sáu, một cuộc biểu tình tương tự xảy ra tại làng Guygutszy, tỉnh Hà Bắc. Ít nhất 13 nông dân, khi bảo vệ đất đai của mình bị chính quyền tịch thu cho các dự án xây dựng, đã bị bắt. Trước đó chính quyền đã thuê côn đồ địa phương đe dọa và ép buộc nông dân ký vào văn bản đồng ý từ bỏ đất đai với khoản tiền bồi thường giá trị của nó, theo lời của những người nông dân, thấp hơn giá thị trường vài lần.

 
 

 
 

Ngày 11 tháng Sáu,  tại làng Nantai, tỉnh Tứ Xuyên, cảnh sát đã dựng bức tường sống ngăn không cho nông dân đến vùng đất của họ mà vào thời điểm đó xe máy xúc phá hủy cây trồng của nông dân để giải phóng đất cho xây dựng một quận mới.

Theo nông dân, chính quyền đã đưa ra khoản đền bù đất đai và nhà cửa ở đó thấp hơn gá thị trường hiện nay hai lần.





Ở Trung Quốc, trung bình hàng năm xảy ra khoảng 200 nghìn cuộc biểu tình chống đối và số lượng các vụ biểu tình không ngừng gia tăng. Hầu hết các cuộc xung đột phát sinh do các quan chức tước đất đai của nông dân và cưỡng bức tháo dỡ nhà cửa của họ. Điều này xảy ra bởi vì ngân sách của chính quyền địa phương quá phụ thuộc vào các hợp đồng mua bán đất đai và các dự án xây dựng. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản và xây dựng cơ bản là một trong những lĩnh vực tham nhũng nhất trong nước và tương ứng mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho các viên chức đảng địa phương.

----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter