Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014

Về những kẻ bắn vào nhân dân của mình


 Китайская, «цветная»…

О тех, кто стреляет в свой народ


Lluís Bassets
 

Kichbu theo: inosmi.ru

Họ điều hành thay mặt cho nhân dân, nhưng khi cần thiết, họ bắn vào nhân dân. Đó là một quyết định khó khăn đối với các chế độ dựa trên huyền thoại về nhân dân, những người đã trở thành chủ nhân hoàn toàn số phận của chính mình. Những binh lính từ nhân dân mà ra nhận mệnh lệnh bắn vào công nhân, sinh viên hoặc những người lính khác, cũng xuất thân từ nhân dân. Nhân dân được gán cho sứ mệnh lịch sử đặc biệt nào đó. Nhưng mệnh lệnh được phát ra từ các lãnh tụ có sức lôi cuốn, sử dụng tình yêu của nhân dân.

Điều này thường xảy ra trong thế kỷ XX. Trường hợp đầu tiên xảy ra ở Kronstadt, khi cuộc nổi dậy của các thủy thủ bị đàn áp dã man. Điều này xảy ra vào năm 1921, khi Trotsky lãnh đạo Hồng quân Lenin đứng đầu chính phủ Xô Viết. Đối với n sáng lập nhà nước Xô viết các sự kiện đó "như một tia chớp, làm sáng tỏ thực tế".  Sau khi đàn áp tàn bạo cuộc nổi dậy, chính sách kinh tế mới bắt đầu được thực hiện và cho phép doanh nghiệp tư nhân hoạt động sau thời kỳ chủ nghĩa cộng sản thời chiến.

Còn cuộc nổ súng gần đây nhất diễn ra 25 năm trước tại quảng trường Thiên An Môn, bên cạnh lăng Mao Trạch Đông, khi phe xã hội chủ nghĩa sống nốt những ngày cuối cùng của nó. Một vài tháng sau trận lưu huyết đó, các chế độ cộng sản ở châu Âu đã sụp đổ không đổ máu hết chế độ này đến chế độ khác, bởi vì không ai muốn ra lệnh hoặc không thể ra lệnh bắn vào nhân dân như các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã thực hiện không bao lâu trước đó hoặc các nhà lãnh đạo Xô Viết ở trong nhiều trường hợp khác.

Tất cả các chế độ, nhân danh nhân dân và đồng thời chà đạp ý chí của nhân dân, sớm hay muộn đối mặt với nghịch lý đẫm máu này. Người không có khả năng bắn vào nhân dân của mình, là người không thích hợp cho việc giải quyết nhiệm vụ này. Thậm chí đối với những nhà độc tài, điều này là bi kịch, nhưng không phải bởi vì  rằng những người lính từ nhân dân mà ra bắn vào nhân dân, vì bản chất định mệnh của những sự kiện như vậy. trong trường hợp thiếu nền dân chủ và nhà nước pháp quyền, điều này dẫn đến  sự đàn áp và tội phạm nhà nước khi xuất hiện những cuộc biểu tình của nhân dân và các cuộc xung đột nội bộ.

Sau những sự kiện Thiên An Môn, chế độ đã thoát khỏi các nhà lãnh đạo mềm yếu, hay nghi ngờ và quyết định tiếp tục phát triển theo con đường tư bản chủ nghĩa, xuất phát từ nguyên tắc: không có bất kỳ tự do dân sự nào và tự do tối đa cho những người muốn thành công trong điều kiện của nền kinh tế thị trường. Mặc cho một số khó chịu ban đầu và các cuộc biểu tình chống đối của phương Tây, toàn thế giới  khá nhanh chóng quên tất cả. Những sự kiện tại Thiên An Môn đã trở thành điều cấm kỵ ở ngay chính Trung Quốc. Những người ủng hộ các mối quan hệ chặt chẽ với Peking, không muốn đề cập đến chúng. Chúng ta thay đổi sự tự do của người Trung Quốc đổi lấy hạnh phúc của những người sử dụng nền kinh tế toàn cầu. Đây chính là Thiên An Môn.

Quyết định quy mô như vậy và tấn thảm kịch mang đặc tính nền tảng và bởi vậy thường xuyên gợi nhắc đến mình. Cần phải hạ bức màn của sự im lặng dày đặc đối với nó, như các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã thực hiện điều này trong 25 năm qua. Nhưng mọi người đều biết rằng thảm kịch đã xảy ra, và cho đến nay nó vẫn còn được cảm nhận trên quảng trường hoang vắng, nơi cảnh sát không cho phép người dân đến đó. Quá khứ không nên cho phép xảy ra điều tương tự trong tương lai.

* Bản gốc: Disparar al pueblo

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter