Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Cuộc tập trận chung Mỹ-Trung phát đi những tín hiệu gì?


 
Какие сигналы подают совместные китайско-американские военные учения?
Kichbu theo russian.people.com.cn

Ngày 10 tháng Sáu, "Nhân dân nhật báo"online - 9 tháng Sáu, một nhóm tàu ​​hải quân Trung Quốc đã tham gia tập trận hải quân quốc tế RIMPAC (Rim of the Pcific), được tổ chức bởi Hải quân Mỹ. Hải quân Trung Quốc lần đầu tiên tham gia sự kiện này.

Trong tuần qua giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ tranh cãi về các vấn đề biển Hoa Đông và Hoa Nam (biển Đông-Việt Nam - Kichbu), cũng như các vấn đền về an ninh mạng vẫn diễn ra. Như trước, âm hưởng của những phát biểu gay gắt tại Đối thoại Shingri-La còn vang vọng trong "Báo cáo về phát triển quốc phòng và tình hình an ninh ở Trung Quốc, liên quan đến điều này, sự tham gia của CHND Trung Hoa và cuộc tập trận do Hoa Kỳ tổ chức thu hút sự chú ý.

 
 

 
 
 
 
 
Vào tháng Sáu năm ngoái, chủ tịch CHND Trung Hoa Tập Cận Bình và tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong một cuộc họp tại thái ấp Annenberg ở California khẳng định rằng phía Trung Quốc, theo lời mời của phía của Mỹ, sẽ tham gia vào cuộc tập trận RIMPAC-2014. Xác nhận trường hợp cụ thể này chứng tỏ vị thế quan trọng và vai trò của quan hệ quân sự song phương trong quan hệ liên quốc gia một cách đầy đủ nhất, và cũng cho thấy ý nghĩa quan trọng mà các bên dành cho việc cải thiện và phát triển các tiếp xúc quân sự. Mọi người đều biết rằng quan hệ quân sự là một phần quan trọng của các quan hệ song phương. Trung Quốc và Hoa Kỳ đang xây dựng quan hệ liên quốc gia kiểu mới, bởi vậy đòi hỏi sự phát triển quan hệ quân sự phù hợp.

Trong hơn 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, các mối quan hệ quân sự đã  không theo kịp với sự phát triển của nhà nước. Quan hệ quân sự Trung-Mỹ như trước đây không ổn định, không thể thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn của "tái thiết, phát triển và trì trệ". Liên quan đến vấn đề này, trong ý nghĩa này, sự tham gia của Hải quân CHND Trung Hoa vào cuộc tập trận sẽ đóng vai trò xúc tác trong việc phát triển quan hệ quân sự song phương kiểu mới trên cơ sở "bình đẳng và cùng có lợi, hợp tác và hai bên cùng thắng" cũng như trên cơ sở "tôn trọng lẫn nhau và không đối đầu".

Trung Quốc và Hoa Kỳ - những quốc gia có ảnh hưởng nhất trên thế giới, CHND Trung Hoa - đất nước đang phát triển và trổi dậy, Hoa Kỳ - quốc gia đã phát triển lớn nhất, cũng đất nước mạnh về kinh tế và quân sự. Phát triển thuận lợi quan hệ song phương có ảnh hưởng lớn đến hòa bình và ổn định trong khu vực và thế giới nói chung. Phát triển quan hệ quân sự song phương đòi hỏi phải được cải thiện, cùng với điều đó, đáp ứng lợi ích cơ bản của phần lớn các nước. Việc thúc đẩy quan hệ quân sự song phương trong mức độ nhất định sẽ gây áp lực lên các quốc gia riêng lẽ hiện đang mưu đồ sử dụng những bất đồng giữa CHND Trung Hoa và Hoa Kỳ để làm lợi cho mình. Liên quan đến vấn đề này, sự tham gia của Trung Quốc trong cuộc tập trận RIMPAC-2014 góp phần vào việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Thế giới thật đa dạng, Hoa Kỳ và Trung Quốc có những hệ thống xã hội và chính trị, những đặc điểm văn hóa khác nhau, các nước đã trải qua những con đường phát triển khác nhau, bởi vậy giữa họ có những những khác biệt. Điều quan trọng là để các bên hiểu đúng, xử sự và kiểm soát được chúng, bằng đối thoại và hợp tác để giải quyết vấn đề hiện tại, làm sâu sắc thêm sự tin tưởng giữa hai nước. Trong quá trình tham gia tập trận RIMPAC-2014,  hải quân Trung Quốc trao đổi kinh nghiệm với hải quân các nước khác, điều này sẽ tác động tích cực vào việc loại bỏ những hiểu lầm, làm giảm các quyết định sai lầm và làm sâu sắc thêm sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Tập trận quốc tế RIMPAC từ các hoạt động chung ban đầu dần dần biến thành cuộc diễn tập chống lại các mối đe dọa an ninh phi truyền thống. Đặc biệt, trong thời gian diễn tập sẽ thực hiện các bài về cứu trợ nhân đạo trong trường hợp thiên tai, hoạt động tìm kiếm-cứu nạn trên biển, đấu tranh chống  hải tặc. Hải quân Trung Quốc và các nước khác cần nắm được những kỹ năng này để thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế. Liên quan đến vấn đề này, sự tham gia của Trung Quốc vào diễn tập RIMPAC không chỉ chứng tỏ sự ổn định quan hệ quân sự Trung-Mỹ, mà còn chỉ ra lập trường cởi mở của quân đội Trung Quốc rằng, về phía mình, tạo điều kiện làm sâu sắc sự hiểu biết giữa các lực lượng vũ trang của Trung Quốc và các nước khác, làm giảm sự khác biệt, bằng cách đó, đảm bảo an ninh khu vực và toàn cầu trên biển.



-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter