Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

LHQ: đại diện của Trung Quốc nhất quyết bác bỏ những cáo buộc vô căn cứ của Việt Nam và Philippines nhằm vào Trung Quốc


 

Китайский представитель решительно отвергает необоснованные обвинения Вьетнама и Филиппин в адрес Китая


Kichbu theo russian.news.cn
 
Wang Min

LHQ, ngày 14 tháng Sáu /Tân Hoa Xã/ - Tại Hội nghị lần thứ 24 của các quốc gia thành viên Công ước của LHQ về Luật Biển, diễn ra trụ sở LHQ ở New York, người đứng đầu phái đoàn Trung Quốc, phó đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ Wang Min hôm Thứ sáu đã  nhất quyết bác bỏ những cáo buộc vô căn cứ của Việt Nam và Philippines nhằm vào Trung Quốc về các vấn đề của Biển Hoa Nam (Biển Đông-Việt Nam - Kichbu).

Như Wang Min nói, rằng ngày 2 tháng Năm, tại giàn khoan "981", thuộc các doanh nghiệp Trung Quốc, tiến hành các hoạt động khoan thăm dò ở khu vực tiếp giáp với quần đảo Sisha của Trung Quốc (Hoàng Sa-Việt Nam - Kichbu), Việt Nam đã huy động một số lượng lớn các tàu, bao gồm cả tàu vũ trang, và hơn 1.400 lần  bằng vũ lực gây cản trở hoạt động khoan thăm dò của Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và quyền tài phán lãnh thổ của Trung Quốc, đi ngược lại với Công ước của LHQ về Luật Biển và các quy định khác của pháp luật quốc tế, làm suy yếu các nguyên tắc tự do và an toàn hàng hải, cũng như gây phương hại cho hòa bình và ổn định trong khu vực.


Tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc xuất hiện ở khu vực vùng biển phía nam đông nam giàn khoan ngày 3-6 - Ảnh: Tuổi Trẻ

Wang Min nhắc lại rằng, vào giữa tháng Năm, với sự thông đồng của chính phủ Việt Nam,  hàng nghìn người Việt Nam vi phạm pháp luật đã thực hiện hành vi bạo lực nghiêm trọng, bao gồm cả đánh đập, đập phá cướp bóc đối với doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Trung Quốc, giết hại dã man bốn người và làm bị thương hơn 300 công dân Trung Quốc đang có mặt tại Việt Nam, cũng như gây thiệt hại to lớn về vật chất đối với các doanh nghiệp nước ngoài.

Cho đến nay, vạch rõ, phía Việt Nam đã không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào về việc này. Tuy nhiên, sự dối trá của Việt Nam không thể che giấu sự thật của vấn đề. Bây giờ Việt Nam cần tôn trọng chủ quyền và quyền tài phán lãnh thổ của Trung Quốc, ngay lập tức ngừng tất cả các hoạt động gây trở ngại cho những hoạt động khoan thăm dò của Trung Quốc, rút tất cả các tàu người của mình ra khỏi khu vực của sự cố, làm dịu tình hình căng thẳng và khôi phục lại sự bình yên trên biển càng sớm càng tốt.

giàn khoan, HD 981, Trung Quốc, Hoàng Sa

Tàu Hải cảnh của Trung Quốc chủ động đâm thẳng vào mạn trái tàu Cảnh sát biển Việt. (Ảnh: Nguồn Cảnh sát biển Việt Nam/TTXVN)

Wang Min nhấn mạnh: quần đảo Sisha - lãnh thổ xa xưa của Trung Quốc, quyền sở hữu chúng không phải là vấn đề tranh cãi. Trước năm 1974, không một chính phủ nào của Việt Nam và chưa bao giờ bày tỏ sự phản đối chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo này. Còn bây giờ, chính phủ Việt Nam không giữ lời của mình và đưa ra những yêu sách về lãnh thổ đối với quần đảo Sisha. Nhưng nếu thoạt đầu Việt Nam nói thế này, còn sau đó thế kia, và đồng thời phủ nhận những gì đã nói hôm qua, thì Việt Nam sẽ có được sự tin cậy của cộng động quốc tế như thế nào và cộng đồng quốc tế liệu có thể tin vào những lời hứa của Hà Nội?

Dân chúng Philippines xuống đường biểu tình chống Trung Quốc ngày 12 tháng 6, 2014

Dân chúng Philippines xuống đường biểu tình chống Trung Quốc ngày 12 tháng 6, 2014

Theo lời của Wang Min, cội nguồn tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines trên Hoa Nam là việc Philippines chiếm đóng bất hợp pháp một phần những hòn đảo nhỏ quần đảo Nansha (Trường Sa-Việt Nam - Kichbu) của Trung Quốc. Phía Philippines ôm ấp tư tưởng lôi kéo Trung Quốc ra tòa trọng tài nhằm nỗ lực để "hợp pháp hóa" những hành động của họ bỏ qua luật pháp và những hành động khiêu khích, cũng như bằng cách lừa dối để có được sự thông cảm và ủng hộ từ phía cộng đồng quốc tế. Trung Quốc, phù hợp với Công ước của LHQ về Luật Biển năm 2006, đã ra tuyên bố trong đó khẳng định rằng, Trung Quốc sẽ không chấp nhận  bất kỳ thủ tục giải quyết bắt buộc trong các vấn đề tranh chấp liên quan đến phân định biên giới trên biển và chủ quyền lãnh thổ. Bởi vậy Peking sẽ không chấp nhận yêu cầu của Philippines đưa vấn đề ra tòa trọng tài, đối với điều này Trung Quốc có đầy đủ các cơ sở pháp lý quốc tế, và lập trường của Trung Quốc sẽ không có bất kỳ những thay đổi nào.

Wang Min khẳng định rằng, Trung Quốc đánh giá tích cực những nỗ lực của phần lớn các nước ASEAN để bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực, mong muốn cùng với các nước ASEAN tuân thủ tinh thần của Quy tắc ứng xử của các bên trên biển Hoa Nam, tích cực thúc đẩy hợp tác thiết thực và làm sâu sắc thêm lòng tin lẫn nhau để cùng nhau bảo vệ hòa bình và ổn định  biển Hoa Nam.

Xem thêm:


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter