Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Báo Nga: đối với Trung Quốc phần nào của thế giới sẽ là Crym

Новость на Newsland: Какая часть мира станет Крымом для Китая

Какая часть мира станет Крымом для Китая


Кonstantin Ranks

Kichbu theo: slon.ru

Trong khi người châu Âu đang quan tâm đến cuộc khủng hoảng gần gũi với họ hơn tại Ucraina, ở châu Á cuộc xung đột nguy hiểm và phức tạp hơn nhiều đe dọa biến thành cuộc chiến tranh khu vực và cơn chấn toàn cầu đang diễn ra hết sức gay gắt - cuộc xung đột các hòn đảo của biển Hoa Nam (biển Đông-Việt Nam - Kichbu). Tại Diễn đàn về an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương khai mạc trong những ngày cuối tuần vừa qua, người đứng đầu Pentagon Chuck Hagel đã không nói về Nga và Crym, mà bày tỏ sự quan ngại sâu sắc vì những hành động của Trung Quốc đang thách thức các nguyên tắc cơ bản của trật tự thế giới.

Về thách thức này được biết vào cuối tháng Năm từ những phương tiện truyền thông chính thống của Trung Quốc. Họ đưa tin rằng công ty China Oilfield Services Limited tiếp tục hoạt động của mình tại vùng ven biển của quần đảo Shinsa (Hoàng Sa-Việt Nam - Kichbu). Đặc biệt, giàn thăm dò dầu khí "981" đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên của những công trình dự kiến ​​và đã chuyển đến vị trí khác. Trong các kế hoạch hoạt động của giàn khoan được bắt đầu vào ngày 2 tháng Năm, sẽ tiếp tục cho đến trung tuần tháng Tám.


Haiyang Shiyou 981 hoạt động tại khu vực tranh chấp sát  quần đảo Parasel

Quần đảo Shinsa, nằm ​​giữa Việt Nam Trung Quốc, được biết đến với châu Âu dưới một cái tên khác - quần đảo Paracel (Hoàng Sa-Việt Nam - Kichbu). Điều đáng chú ý rằng  về các hoạt động khoan tại khu vực này người Trung Quốc thông tin không phải ở cấp công ty, mà thông qua đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, mỗi lần như vậy nói rằng tất cả các công việc được thực hiện tại vùng biển không tranh chấp của Trung Quốc. Nhưng ở hai nước láng giềng mọi người không thật sự tin vào lời lẽ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc - thêm cả Việt Nam và Đài Loan xem quần đảo Paracel là của họ. Hơn nữa, cả ba quốc gia xếp chúng vào thành phần của các tỉnh trên đất liền.

Mũi khoan thèm khát

Việc khoan dầu này của Trung Quốc đã gây ra những lo ngại nghiêm trọng ở Việt Nam. Khách quan mà nói, tất cả nom thật điên rồ thế nào đó: chẳng hiểu sao hàng nghìn công nhân Việt Nam bắt đầu đập phá các nhà máy thuộc sở hữu của các công ty Trung Quốc và Đài Loan.

Hơn một trăm người Trung Quốc bị thương, 16 người đã phải sơ tán trong tình trạng nguy kịch, và hai chết. Phải sơ tán họ bằng máy bay và tàu biển đặc biệt. Sự tức giận của người Việt Nam liên quan đến chính việc giàn khoan Trung Quốc " 981 " bắt đầu hoạt động của mình, vi phạm các ranh giới của khu kinh tế của đất nước của họ. Thiệt hại gây ra cho các doanh nghiệp được tính lên tới hàng trăm triệu dollars.

Trung Quốc đã phản ứng rất gay gắt. Cùng với thông tin về việc khoan thành công, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra thêm tuyên bố rằng "không một quốc gia nào có thể nghi ngờ về quyết tâm và ý chí của Trung Quốc để bảo vệ hòa bình và ổn định ở biển Hoa Nam". Cũng nói rằng biển Hoa Nam đối với Trung Quốc là "tuyến đường biển sống còn" và không bất kỳ nước nào trên thế giới mà nó có giá trị như đối với Trung Quốc.


Quần đảo Paracel và Spatly - nguyên nhân mối bất hòa toàn cầu thực sự

nhiên, tuyên bố như vậy có thể xem là sự xúc phạm với các nước khác nằm trên các bờ biển Hoa Nam. Chúng ta nhìn vào bản đồ: biển Hoa Nam bao quanh, ngoài Trung Quốc, là các bờ biển của Việt Nam, Malaysia, Philippines, Đài Loan, Campuchia, Thái Lan và Brunei. Đồng thời Trung Quốc tranh chấp lãnh thổ không chỉ với Việt Nam Đài Loan, mà còn với Philippines, Malaysia và Brunei. Khu vực của cuộc xung đột này - quần đảo Spratly (Trường Sa-Việt Nam - Kichbu) nằm ở phía đông nam của biển Hoa Nam.

Không ai phải cần kiểm soát những hòn đảo này, nếu không có những trữ lượng dầu mỏ và khí đốt tiềm năng to lớn ở đó. Và thậm chí một hòn đảo nhỏ có thể thay đổi cấu hình của các khu kinh tế. Vì vậy, bất kỳ hoạt động kinh tế nào trong các vùng biển này, bất kỳ việc nào dựng cờ - đó giống như việc động binh trên đất liền và sáp nhập.

Kiểu cách của hải tặc

Ở Nga, các cuộc tranh luận về chủ đề "Trung Quốc có muốn chiếm đoạt về tay họ vùng đất của Siberia và Viễn Đông hay không" khá phổ biến. Điều này phản ánh suy nghĩ của người Nga cũng như của dân cư  của đất nước mà đối với họ vùng đất liền mới quan trọng. Nhưng Trung Quốc - là chuyện hoàn toàn khác. Những vùng đất màu mỡ  và đông dân cư nhất của họ hướng ra biển, người Trung Quốc có truyền thống rất lớn trong nghề đi biển và lịch sử hàng hải tuyệt vời. Những chuyến đi biển của đô đốc Zheng Heh vào thế kỷ XV làm người ta kinh ngạc: ông đã đến vùng Vịnh và chuẩn bị "khai phá châu Âu". Một nữ siêu hải tặc bà Thanh tiếng, khi ở đỉnh cao tiếng tăm của mình, đã có đội tàu hàng nghìn chiếc. Bởi vậy, đối với đa số người Trung Quốc, vector tham vọng của họ chính xác là hướng về phía nam, về những vùng biển ấm áp và giàu có của biển Hoa Nam.

Trong một thời gian dài quần đảo Spratly và Paracel không phải là giá trị gì đặc biệt - những đảo san hô nhỏ, mọc đầy những cây dừa hoặc bụi rậm hoàn toàn không làm những kẻ chuyên đi xâm chiếm quan tâm. Nhưng dựng lá cờ là việc cần thiết. Tất cả mọi thứ bắt đầu thay đổi sau Chiến tranh thế giới II. Thoạt đầu người ta  nghĩ đến những hòn đảo ngày như các căn cứ hải  quân và không quân có thể.


 
Đôi khi người ta chỉ dựng lá cờ lên vách đá để tuyên bố tất cả xung quanh là vùng nước lãnh thổ của mình và mở rộng ranh giới vùng kinh tế.

Đặc biệt, quần đảo Paracel nằm giữa Bắc Việt Nam và Trung Quốc  đã thu hút được sự chú ý. Sau cuộc chiến tranh Việt Nam thứ nhất vào năm 1954 đã hình thành hai đất nước: Việt Nam cộng sản ở một nửa phía Bắc, và Việt Nam tư bản - phía Nam. Lúc bấy giờ Hoa Kỳ ủng hộ chủ quyền lãnh thổ của Nam Việt Nam đối với quần đảo Spratly và cả Paracel. Trung Quốc căm phẫn , bởi vì họ xem tất cả các đảo ở Hoa Nam là của họ.


thời gian trôi qua, chiến tranh Việt Nam thứ hai nổ ra, kết thúc bằng sự thất bại của chế độ Nam Việt Nam, và đất nước được thống nhất dưới một lá cờ - của Việt Nam cộng sản. Tại thời điểm này, Trung Quốc cho rằng thời của họ đã đến, và vào năm 1974 đã chiếm quần đảo Hoàng Sa, dựng cờ của họ ở đó. Hoa Kỳ vào thời điểm này đã thay đổi lập trường của mình và bắt đầu nhìn  những hành động của Trung Quốc một cách tích cực và nhìn thấy ở Trung Quốc sự đối trọng với Việt Nam là đồng minh của Liên Xô. Vào năm 1979, chiến tranh Trung-Việt  nổ ra, và Trung Quốc, ngoài các quần đảo Paracel, còn chiếm thêm một phần quần đảo Spratly. Trong những năm tiếp theo, một phần của quần đảo nằm trong tay của của Philippines, Malaysia và thậm chí cả Đài Loan. Trong những năm đó tại khu vực này bắt đầu khai thác ở thềm lục địa, còn vào năm 1982 đã thông qua Công ước về Luật biển, đưa vào khái niệm về các vùng kinh tế đặc quyền với chiều rộng 200 hải lý trên biển và điều này làm tình hình trở nên phức tạp hơn.

Tình trạng hoàn toàn hỗn loạn

Cuộc xung đột của Trung Quốc Việt Nam vì quyền sở hữu của các đảo này thường xuyên chuyển từ ngoại giao thành vật lực mọi kiểu có thể nhất. những điều nhỏ nhặt, chẳng hạn như phá hoại, dây cáp quang của tàu nghiên cứu bị cắt, và có cả những đụng độ vũ trang - ở Việt Nam còn nhớ cuộc chạm súng  năm 1988 trên đảo Spratly và cuộc tấn công của tàu Trung Quốc vào tàu Việt Nam năm 2007. Các cuộc biểu tình chống lại tham vọng đòi chủ quyền lãnh thổ cũng xảy ra ở các nước khác. Ở đây mọi việc không thể nói mà thiếu bản đồ.
 

Thế là, Trung Quốc muốn gần như toàn bộ biển Hoa Nam ("lưỡi" lớn màu đỏ). Việt Nam tuyên bố một phần ít hơn, nhưng vẫn còn khá lớn (đường màu xanh). Philippines có điểm riêng của họ: họ không quan tâm quần đảo Paracel, nhưng xem quần đảo Spratly là của mình (đường màu tím). Ở phía Nam,  thêm cả những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Malaysia và Brunei làm tình hình hỗn loạn thêm. Cuối cùng, Đài Loan cũng muốn quần đảo Paracel và một phần của Spratly.

Cái giá của cuộc chơi là rất cao. Theo các nguồn tin của Trung Quốc, các nguồn tài nguyên thiên nhiên trong biển Hoa Nam là 230 tỷ thùng dầu và 16 nghìn tỷ mét khối khí đốt. Để so sánh, về khí đốt - đó là một nửa của tất cả các nguồn dự trữ khí đốt tự nhiên đã được chứng minh ở Nga. Còn về dầu mỏ nhìn chung có thể lớn hơn so với toàn bộ của Nga, nơi chỉ có khoảng 100 tỷ thùng về (12,5 tỷ tấn). nhiên, đây chỉ là so sánh định lượng, và khối lượng thực tế có thể khác một ít, nhưng giá trị tiềm năng của trữ lượng dầu khí ở vùng biển này thấy được rất rõ ràng.

Cứ cho là Trung Quốc nhận những gì mà họ muốn ở biển Hoa Nam, và lúc đó bất kỳ hợi đồng cung cấp khí đốt hoặc dầu mỏ nào bởi người Trung Quốc cũng sẽ là thứ yếu. Tôi nhấn mạnh: bất kỳ. Không chỉ là của Nga. Và điều này đụng chạm đến cả của các nước vùng Vịnh, và cả của Malaysia, và cả của các nước khai thác dầu khí khác cung cấp nguyên liệu cho Trung Quốc.

Nhưng con người sống không chỉ bằng dầu mỏ và khí đốt. Vùng biển Hoa Nam nhiều cá. Theo các dữ liệu khác nhau, nguồn hải sản biển Hoa Nam hiện tại là nguồn sống đối với 500 triệu người. Nếu phát triển nuôi trồng hải sản ở các quần đảo, thì sản phẩm biển sẽ tăng lên nhiều hơn nữa. Trên các đảo hoang sơ khai thác phân bón thân thiện với môi trường - guano, phân chim được đánh giá cao trên thị trường thế giới. Còn ở đáy biển, các vỉa khoáng sản kim loại rắn đang chờ đợi các nhà địa chất.

Bởi vậy, Biển Hoa Nam - đó là phần thưởng rất lớn, giá trị của còn lớn hơn toàn bộ vùng Đông Siberia. không chỉ vì các nguồn tài nguyên khoáng sản, mà còn vì đó vị trí tuyệt vời cho nhiều triệu người sinh sống, khu vực giải trí tuyệt vời, một góc tuyệt vời của trái đất, về diện tích xấp xỉ với diện tích của phần châu Âu của Nga từ tỉnh Pskov đến dải Ural và từ Bắc Băng Dương đến Biển Đen.

Bóng đen của con rồng

Người Trung Quốc đã khéo léo đặt cả Nga, cả Hoa Kỳ vào tình thế khi những ảnh hưởng của họ đối với Trung Quốc rất hạn chế. Chẳng hạn, Hoa Kỳ, một mặt, là đồng minh cũ của cả Philippines, của cả Đài Loan, nhưng quy mô quan hệ kinh tế với Trung Quốc không cho phép Washington đơn phương giữ lập trường chống Trung Quốc trong một cuộc xung đột vũ trang có thể. Cuộc xung đột giữa Philippines và Việt Nam cũng sẽ không có lợi ích cho Hoa Kỳ, bởi vì hiện nay, trong bối cảnh hợp tác Mỹ-Việt đang phát triển, họ sẽ không có lợi khi làm hỏng quan hệ với một nước sẽ là đối trọng với sự bành trướng của Trung Quốc. Việt Nam, thật vậy, cũng không dại dột gì và đang tích cục đàm phán với Malaysia về phân chia các khu kinh tế của họ để có được sự hỗ trợ từ phía nam.
 

Các tàu tên lửa của Trung Quốc, chế tạo theo công nghệ "Tàng hình", có thể thích hợp trong các cuộc giao tranh vùng biển liền bờ.

Nga trước thời điểm mới đây còn trung lập trong cuộc tranh chấp này, giữ quan hệ bình thường cả với Trung Quốc, và cả với các quốc gia láng giềng của họ. Nhưng Trung Quốc đã đợi được thời điểm của mình. Xung đột với Hoa Kỳ vì Ucraina đã buộc Nga xích lại gần hơn với Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng. Trung Quốc chỉ đơn giản sẽ trả tiền khí đốt, than, điện năng cho Nga, bởi vì nhận được nhiều hơn - sự hỗ trợ quân sự của Nga. Trung Quốc không dám đánh nhau với Hoa Kỳ, và còn với Philippines và Việt Nam thì hoàn toàn có đấy. Các cuộc tập trận của hải quân của Trung Quốc  và Nga "Hiệp đồng trên biển-2014" nhìn như sự phô trương sức mạnh đang lên của Hải quân Trung Quốc.

Xung đột xung quanh Ucraina sẽ tiếp tục kéo dài bao nhiêu, Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt nhiều bao nhiêu, thì Nga sẽ gắn kết với Trung Quốc chặt chẽ bấy nhiêu, và giúp đỡ Trung Quốc trở nên mạnh hơn, có thể trở thành lực lượng mạnh nhất thế giới. Thể hiện khả năng bất lực để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ucraina, chúng ta đã cho Trung Quốc thấy tất cả rằng thời của họ đang đến.
*Bản dịch chưa được xem lại. Các bạn đọc tham khảo.Kichbu.
 

Xem thêm:

-----

1 nhận xét:

  1. Năm 1954 Tàu đã cho xuất bản bản đố khẳng định lãnh thổ của họ gồm Vùng Viễn đông của Liên Xô cũ, Tiều Tiên, Việt Nam , Đông Dương, Thái Lan, Miến Điện Bu Tan, xích kim, và một bang của Ấn Đô.. Năm 1963 Mao tuyên bộ trong Đại hội đảng CS TQ là phải chiếm cho được Đông Nam châu á, đây là vùng giầu có chiếm được ĐNCÁ ta mới đủ sức mạnh thắng Liên Xô, Đông âu, gió nam sẽ bạt gió Tây. Vậy Crưm của Tàu là vùng đất mà bu vừa kể trên vậy .

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter