Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Việt Nam đã trao cho LB Nga quyền ưu tiên sử dụng căn cứ Cam Ranh

Новость на Newsland: Вьетнам отдал приоритетное право РФ на базу Камрань

Вьетнам отдал приоритетное право РФ на базу Камрань


Kichbu theo: vz.ru

Tàu của Nga có quyền ưu tiên sử dụng căn cứ quân sự Cam Ranh ở tỉnh miền trung Việt Nam Khánh Hòa cho nhu cầu hải quân của họ, đại sứ Việt Nam tại Nga Phạm Xuân Sơn nói.

"Căn cứ Cam Ranh hiện đang chia làm hai phần: một phần hoàn toàn dân sự, thứ hai - quân đội. Tàu của các nước khác nếu có các thỏa thuận cần thiết có thể  ghé vào khu vực đó, tuy nhiên chúng tôi có thể nói thẳng thắn rằng Nga có quyền ưu tiên ở đây" -. ITAR-TASS trích lời đại sứ". Hợp tác quân sự với Nga rất quan trọng đối với chúng tôi", - ông nói thêm.

Nhà ngoại giao cũng cho biết rằng tại thời điểm hiện nay các cuộc đàm phán để thành lập một liên doanh Nga-Việt để bảo trì và sửa chữa tàu quân sự và dân sự đang diễn ra tích cực.

Trước đó, lãnh đạo quân sự của Việt Nam thông báo rằng căn cứ Cam Ranh sẽ không được sử dụng như một căn cứ quân sự của nước ngoài.

Vào đầu tháng Sáu năm 2013 có thông tin rằng rằng Nga và Việt Nam  sẽ ký một thỏa thuận về các điều khoản cho phép tàu chiến của Nga được  cập các cảng tại Việt Nam.

Cơ sở hậu cần (PTO) của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã đóng tại bán đảo Cam Ranh trong 23 năm, là căn cứ hải quân lớn nhất của Nga ở nước ngoài.

Sau khi PTO Cam Ranh đã hoàn toàn hoàn thành sứ mệnh của mình, Vào tháng Năm năm 2002, Nga đã chính thức trả lại cơ sở này cho Việt Nam.

Nhắc lại, vào tháng Hai năm nay, bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu cho biết, Nga có kế hoạch mở rộng mạng lưới  căn cứ quân sự ở nước ngoài. Trong số các nước mà các cuộc đàm phán với họ gần kết thúc, ông nêu Việt Nam, Cuba, quốc đảo Seychelles, Nicaragua, Venezuela và Singapore.

Theo lời bộ trưởng, rất quan trọng để tàu của Hải quân Nga có "điều kiện hậu cần và đóng tại các khu vực và vùng lãnh thổ khác nhau, có khả năng cập cảng giản tiện hơn".

Xem thêm:



- 4 lý do khiến Nga không đứng sau Trung Quốc về biển Đông (VnEconomy).  – Học giả TQ: Nga công khai “chống lưng” cho Việt Nam đối phó Bắc Kinh?! (GDVN).  – Vì sao Nga không hỗ trợ Trung Quốc trong các vụ tranh chấp ở Biển Đông? (TCPT). – Hoàn Cầu thời báo hậm hực, đố kị khi tàu chiến Nga đến Cam Ranh (GDVN).- Mạng TQ: Indonesia sẽ điều quân giúp Việt Nam, sẵn sàng phủ đầu TQ (GDVN).- Mỹ và Philippines sắp tập trận chung (LĐ).- Hãng tin Nga: Việt Nam ưu tiên cho Nga dùng cảng Cam Ranh (TN). – Chuyên gia Nga: Trung Quốc sẽ hòa giải với Việt Nam (TN).- Philippines cho Mỹ mượn căn cứ không quân (VNE). – Philippines mở cửa tất cả căn cứ không quân cho Mỹ (NLĐ). – Cam Ranh, “vũ khí” chống Trung Quốc của Việt Nam? (RFI).- Việt Nam ưu tiên cho Nga dùng cảng Cam Ranh (NV). – Vì sao Nga không ủng hộ Trung Quốc ở Biển Đông? (KT).  – Tại sao Nga khiến Trung Quốc thất vọng ở Biển Đông? (VnEconomy).- Họp báo tại Nga thông báo quan điểm của Việt Nam về Biển Đông (DT).- Hạm đội Thái Bình Dương của Nga có mặt tại cảng Cam Ranh (VOA). - Trung Quốc đưa giàn khoan dầu thứ hai xuống Biển Đông (RFI). – TQ đưa giàn khoan thứ hai ‘gần VN hơn’ (BBC). – TQ sẽ hạ đặt thêm giàn khoan thứ hai gần bờ biển Việt Nam (VOA). - Hải quân Mỹ, Philippines tập trận ở Biển Đông (VNN). – Mỹ – Philippines tập trận chung trên Biển Đông (VNE).  – Mỹ – Nhật – Ấn tập trận hải quân chung, TQ lo ngại (VNN).

-----

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter