Thứ Bảy, 21 tháng 6, 2014

Hy Lạp: Thủ tướng Lý Khắc Cường trình bày quan niệm của Trung Quốc về hợp tác hàng hải


Выступив на форуме по китайско-греческому морскому сотрудничеству, Ли Кэцян изложил китайскую концепцию в данной сфере

Kichbu theo russian.people.com.cn

Phát biểu tại Diễn đàn hợp tác hàng hải Trung Quốc-Hy Lạp, thủ tướng CHND Trung Hoa Lý Khắc Cường trình bày quan điểm của Trung Quốc trong lĩnh vực này.

Athens, ngày 21 tháng 6 /Tân Hoa Xã/ - Thủ tướng CHND Trung Hoa Li Ketsyan/ Khắc Cường thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras hôm  thứ Sáu đã tham dự Diễn đàn hợp tác hàng hải Trung Quốc-Hy Lạp và có bài phát biểu.

Lý Khắc Cường nói rằng, sự phát triển các tuyến đường biển đã thúc đẩy mạnh mẽ toàn cầu hóa kinh tế và tự do hóa thương mại. Hiện nay, khai thác và sử dụng không gian biển tài nguyên biển là trụ cột quan trọng để các quốc gia ven biển phát triển, đồng thời đảm bảo an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường biển những nhiệm vụ rất khó khăn cho các nước.

Trung Quốc, như ví dụ cho thấy, sẵn sàng với các bên khác nhau thống nhất những nỗ lực để tạo ra không gian "biển hòa bình" - Trung Quốc chắc chắn sẽ đi theo con đường phát triển hòa bình và cương quyết chống lại quyền trên biển, sẽ nỗ lực để giải quyết những tranh chấp hàng hải thông qua đối thoại trực tiếp, tôn trọng sự thật lịch sử luật pháp quốc tế.

Tiếp Lý Khắc Cường nhấn mạnh rằng, Trung Quốc sẵn sàng tạo ra một không gian cho sự hợp tác trên biển - chủ động tạo lập quan hệ đối tác cùng nhau xây dựng các tuyến đường biển, phát triển kinh tế biển, sử dụng tài nguyên biển và khám phá những bí ẩn của đại dương.

Trung Quốc cũng sẵn sàng cùng với các bên khác nhau tạo ra không gian biển hài hòa - cùng với việc khai thác biển, có thái độ thích hợp với môi trường biển, bảo vệ môi trường sinh thái biển, xem không gian biển như "cầu nối" hoặc "đầu mối" cùng tồn tại và giao thoa của các nền văn minh khác nhau và là nguồn sống tuyệt vời mà loài người mà có thể dựa vào đó, có thể sinh sống ở đó và có thể canh tác ở đó.

Trung Quốc và Hy Lạp, theo lời Lý Khắc Cường, trong khuôn khổ đối tác tác chiến lược toàn diện đang thiết lập sự hợp tác mà đầu mối của nó là  biển  biển rất hứa hẹn. Về vấn đề này, hai nước cần ở cấp độ thích hợp thực hiện dự án "Năm của biển" trong năm tới, thành lập ủy ban hỗn hợp liên chính phủ về hợp tác hàng hải, hoàn thành dự án liên quan đến cảng  Piraeus của Hy Lạp, biến nó thành tấm gương hợp tác song phương và là "cửa sổ" quan trọng đối với mối liên kết của Trung Quốc và châu Âu , phát triển tại cảng này những ngành như sửa chữa tàu biển và đóng tàu, xây dựng tuyến đường sắt dẫn từ cảng này đến lục địa châu Âu, và nỗ lực để biến nó thàng một cảng có sức cạnh tranh cao hơn ở châu Âu, thậm chí, trên thế giới, và thúc đẩy sự hợp tác trong lĩnh vực giao thông đường thủy.

Để sự phát triển nền văn minh hàng hải hiện đại cần có những dự định  xa hơn, nhà lãnh đạo Trung Quốc chỉ rõ. Đại dương chứa trong mình hàng trăm con sông, và các quốc gia cũng cần đối thoại, ứng xử với nhau một cách bao dung. Trung Quốc mong muốn cùng với Hy Lạp, dựa trên tinh thần bao la như biển cả và những kiến thức tích lũy được, phát triển nền văn minh Trung Quốc và Hy Lạp cổ đại trong kỷ nguyên hiện đại, đóng góp đặc biệt vào sự nghiệp xây dựng nền văn minh hàng hải hiện đại.

 

A. Samaras, về phía mình nói rằng, đại dương kết nối các nền văn hóa Hy Lạp và Trung Quốc, cũng như đảm bảo kết nối các thị trường của hai nước,và điều nàynền tảng quan trọng cho hợp tác liên quốc gia.

Theo lời ông, người dân Hy Lạp có tình hữu nghị chân thành đối với nhân dân Trung Quốc sẽ không bao giờ quên sự ủng hộ quý giá của Trung Quốc để vượt qua cuộc khủng hoảng Hy Lạp. Hy Lạp sẵn sàng trở thành "cửa sổ" tháo nút giao thông cho hàng hóa Trung Quốc vào châu Âu và tăng cường hợp tác hàng hải với Trung Quốc, cùng thúc đẩy việc xây dựng Con đường tơ lụa trên biển trong thế kỷ 21.


Xem thêm:


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter