Thứ Ba, 6 tháng 9, 2011

Tin khẩn: công bố sách trắng "Sự phát triển hòa bình của Trung Quốc"

Tin khẩn: Văn phòng báo chí Quốc vụ viện CHND Trung Hoa hôm nay công bố sách trắng “Sự phát triển hòa bình của Trung Quốc”

Сpочно: Пресс-канцелярия Госсовета КНР сегодня опубликовала белую книгу "Мирное развитие Китая"

 

2011-09-06 10:17:36

Russian.News.Cn

 

 

Nguồn: russian.news.cn

Kichbu post on thứ ba, 06.09.2011

 

Pekin, 06 tháng chín (Tân Hoa Xã) – Văn phòng báo chí Quốc vụ viện CHND Trung Hoa hôm nay công bố Sách Trắng “Phát triển hòa bình của Trung Quốc”, trong đó khẳng định rằng phát triển hòa bình – đó là sự lựa chọn chiến lược của Trung Quốc để thực hiện hiện đại hóa, nâng cao phúc lợi của nhân dân và sự cường thịnh của đất nước, và đóng góp thêm một phần to lớn vào sự tiến bộ của nền văn minh thế giới.

Sách trắng mới có tống số 13 nghìn chữ tượng hình với 5 phần.

Sách trắng: tổng số lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trong 5 năm sắp đến có thể đạt 8 tỷ tỷ dollars$

Trong năm năm sắp đến tổng lượng hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc có thể đạt tới 8 tỷ tỷ dollars Mỹ, trong Sách Trắng “Phát triển hòa bình của Trung Quốc” được công bố hôm thứ ba bởi Văn phòng báo chí Quốc vụ viện CHND Trung Hoa viết.

Trong Sách Trắng chỉ rõ, liên quan đến số lượng dân số đông và quy mô của nền kinh tế, thị trường Trung Quốc có nhu cầu tiểm lực to lớn. Theo mức độ không ngừng gia tăng thu nhập bình quân đầu người, sự phát triển ổn định đầu tư bên trong và thực hiện nhanh chóng chiến lược phát triển vùng ở Trung Quốc sẽ xuất hiện những nguồn phát triển mới của nền kinh tế và không gian thị trường ngày càng rộng lớn.

Trong năm năm sắp đến ở Trung Quốc dự kiến hoàn thiện hơn nữa cơ cấu tiêu dùng và nâng cao tiềm lực tiêu dùng của nhân dân. Về tổng quy mô thị trường trong nước, Trung Quốc sẽ trở thành một trong những thủ lĩnh thế giới. Tổng lượng hàng hóa nhập khẩu của đất nước có thể đạt 8 tỷ tỷ dollars. Điều này sẽ mang lại cho các nước trên thế giới những cơ hội mới để phát triển kinh doanh, trong Sách Trắng đưa ra dự báo như vậy.

Trung Quốc sẽ không bao giờ “đóng cửa “ đối với thế giới bên ngoài

Trung Quốc quả quyết tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ “đóng cửa” đối với thế giới bên ngoài, và mức độ mở cửa với thế giới bên ngoài sẽ không ngừng tăng lên.

Việc tiến hành chính sách cải cách và mở cửa được xem như một trong những khuynh hương chủ đạo của chính sách nhà nước. Trung Quốc kiên trì bảo vệ sự kết hợp tiến hành cải cách trong nước với sự mở rộng các quan hệ đối ngoại, nguyên tắc tự lực phát triển với sự tham gia vào quá trình liên kết toàn cầu, tiếp tục phát triển văn hóa và truyền thống của Trung Quốc với sự tiếp thu di sản của các nền văn minh của toàn thể loài người, khai thác thị trường trong nước với vươn ra thị trường bên ngoài. Trung Quốc nỗ lực để phát triển các mối liện hệ và hợp tác với các nước ngoài nhằm mục đích xây dựng hệ thống kinh tế hiệu quả cao, an toàn, cùng có lợi định hướng đến thị trường bên ngoài.

“Sự phát triển hợp tác, hòa bình, tự chủ và khoa học trên cơ sở mở cửa với thế giới bên ngoài và hợp tác” – đó là những đặc trưng chủ yếu và đặc điểm của con đường phát triển hòa bình của Trung Quốc đã được lựa chọn, trong Sách Trắng chỉ rõ. Từ quan điểm đại cục đối với lịch sử thế giới, con đường phát triển hòa bình thể hiện ở trong sự phát triển của đất nước nhờ việc bảo vệ hòa bình trên toàn thế giới và đảm bảo hòa bình trên toàn hành tinh nhờ sự phát triển nội thân. Trong Sách Trắng đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển dựa vào sức lực và đổi mới của mình, học tập kinh nghiệm của các nước và những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế hướng đến xây dựng thế giới hài hòa, nổi bật với sự hòa bình dài lâu và cùng phồn thịnh.

Trung Quốc kiên trì phát triển tự lục

Trung Quốc kiên trì phát triển tự lực và không đẩy các vấn đề và mâu thuẫn cho những nước khác.

Trung Quốc là một nước lớn đang phát triển với dân số đông, cuối cùng  cần phát triển dựa vào nội lực. Trung Quốc trước sau như một kiền trì đường lối độc lập và tự chủ của đất nước, đặt xuất phát điểm và trọng tâm của toàn bộ sự phát triển trong nước và xuất phát từ hoàn cảnh hiện thực của đất nước, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội chủ yếu dựa vào sức mình, cải cách và đổi mới là chính, không đẩy các vấn đề và mâu thuẫn cho những nước khác, trong Sách Trắng viết.

Trong tình hình kinh tế toàn cầu hóa, Trung Quốc, không chỉ kiên trì phát triển tự chủ, mà còn có thể tham gia ngày càng hiệu quả vào sự phân chia lao động quốc tế,  tiến hành hợp tác với các nước khác trên thế giới ngày càng tốt hơn”, - trong Sách Trắng viết.

Những đặc trưng nổi bật nhất của con đường phát triển hòa bình trong Sách Trắng đúc kết lại trong công thức sau: “phát triển một cách khoa học, phát triển tự chủ, phát triển công khai, phát triển hòa bình, phát triển với sự hợp tác, phát triển chung”, và bản thân con đường phát triển hòa bình với quan điểm đại cục đối với lịch sử thế giới khái quát như sau: bằng cách bảo vệ toàn thế giới thực hiện phát triển tự lực, bằng cách tự lực phát triển bảo vệ thế giới chung, thực hiện phát triển dựa vào nội lực, cải cách và đổi mới, đồng thời theo đuổi chính sách mở của ra thế giới bên ngoài, nghiên cứu và học tập những điểm mạnh của các các nước khác, cùng cộng đồng quốc tế nỗ lực chung tiến tới xây dựng thế giới hài hòa, trong đó ngự trị hòa bình lâu dài và cùng phồn thịnh.

Sách Trắng “Phát triển hòa bình của Trung Quốc” được trình bày như sau: quá trình mở cửa của con đường phát triển hòa bình của Trung Quốc, những mục đích tổng quát của sự phát triển hòa bình của Trung Quốc, phương hướng chính sách đối ngoại của phát triển hòa bình của Trung Quốc, tính tất yếu lịch sử của phát triển hòa bình của Trung Quốc và ý nghĩa quốc tế của sự phát triển hòa bình của Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ không bao giờ trở thành người nắm bá quyền lãnh đạo và không đấu tranh giành quyền thống trị

Trung Quốc trong bất kỳ trường hợp nào cũng không bao giờ có tham vọng tiến hành chính sách bành trướng và xâm lược, không bao giờ trở thành người nắm bá quyền lãnh đạo và sẽ không đấu tranh giành quyền thống trị.

Trong Sách Trắng nói rằng những người Trung Quốc – đó dân tộc yêu chuộng hòa bình đã từng trãi qua các cuộc dấy loạn trong thời gian của các cuộc chiến tranh và chịu đói nghèo trong thời kỳ Tân lịch sử, quý trọng sâu sắc hòa bình và tin tưởng rằng cuộc sống bình yên sẽ được đảm bảo nhờ sự bảo vệ hòa bình, cuộc sống sung túc chỉ có thể được thực hiện nhờ con đường phát triển. Liên quan đến vấn đề này việc tạo ra môi trường quốc tế ổn định và hòa bình có lợi cho sự phát triển đất nước được xem là nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động đối ngoại của Trung Quốc.

“Đồng thời Trung Quốc, không ngừng nỗ lựcc nhằm đóng góp phần mình vào sự nghiệp bảo vệ hòa bình và phát triển trên toàn thế giới, trước sau như một là lực lượng vững chắc bảo vệ hòa bình và ổn định ở khu vực và trên toàn thế giới”, - trong Sách Trắng viết.

Trung Quốc kiên quyết và kiên định đi theo con đường phát triển hòa bình

Trong Sách Trắng “Phát triển hòa bình của Trung Quốc” nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ kiên quyết và kiên định đi theo con đường phát triển hòa bình.

Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố rằng nó (Trung Quốc) sẽ kiên định con đường phát triển hòa bình, cùng với kiên trì bảo vệ nguyên tắc phát triển hòa bình của mình, Trung Quốc mong muốn hướng đến bảo đảm hòa bình trên hành tinh và dốc toàn bộ sức lực thúc đẩy sự phát triển chung của tất cả các nước trên toàn thế giới. Bước vào thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21 và nhân dịp kỷ niệm 90 năm thành lập đảng CS Trung Quốc một lần nữa tuyên bố với toàn thế giới rằng phát triển hòa bình – đó là sự lựa chọn chiến lược của Trung Quốc nhằm thực hiện hiện đại hóa, nâng cao phúc lợi của nhân dân và cường thịnh của đất nước, và cũng như đóng góp thêm một phần to lớn vào tiến bộ của các nền văn minh thế giới. Trung Quốc sẵn sàng kiên quyết và kiên định đi theo con đường phát triển hòa bình.

Sách Trắng trình bày một cách toàn diện sự khai phá con đường phát triển hòa bình, mục đích chung, chính sách đối ngoại, sự lựa chọn lịch sử cần thiết và ý nghĩa phát triển hòa bình của Trung Quốc.

Trung Quốc vươn đến nền hòa bình toàn cầu và phồn thịch chung

 “Trung Quốc đấu tranh vì một thế giới hài hòa có những đặc trưng hòa bình dài lâu và phồn thịnh chung, và sẵn sàng cùng các nước khác phấn đấu đạt được mục đích này”, - trong Sách Trắng viết.

Theo Sách Trắng, mục đích đặt ra – đó là nhiệm vụ khách quan và lâu dài trước đặt ra trước Trung Quốc. Ở đây cần những nỗ  lực để xây dựng thế giới hài hòa.

Về bình diện chính trị, các nước trên thế giới cần quan hệ với nhau trên quan điểm tôn trọng và bình đẳng, cùng hoạt động thúc đẩy phát triển dân chủ trong các quan hệ quốc tế.

“Tất cả các nước trên thế giới, nước lớn cũng như nước nhỏ, nước mạnh cũng như nước yếu, nước giàu cũng như nước nghèo, là những thành viên bình đẳng của cộng đồng quốc tế, xứng đáng được tôn trọng trong cộng đồng quốc tế”, - trong Sách Trắng giải thích.

Sách Trắng kêu gọi tất cả các quốc gia bảo vệ vai trò then chốt của Liên hiệp quốc trong các hoạt động quốc tế, chấp hành các điều khoản và nguyên tắc được đưa ra trong Hiến chương của Liên hiệp quốc, tuân thủ công ước quốc tế và các chuẩn mực quan hệ quốc tế đã được thừa nhận chung, và phát triển tinh thần dân chủ, hài hòa, phối thuộc và cùng thắng lợi trong các quan hệ quốc tế.

“Những công việc nội bộ của bất kỳ nước nào cần được quyết định bởi nhân dân của nước đó, và các vấn đề quốc tế cần được giải quyết bởi tất cả các nước trên cơ sở hiệp thương bình đẳng. Các quyền và lợi ích của bất kỳ quốc gia nào được tham gia bình đẳng trong các vấn đề quốc tế cần được tôn trọng và được bảo vệ”, - trong Sách Trắng nhấn mạnh.

Về bình diện kinh tế, các nước cần ủng hộ hợp tác, bổ sung cho nhau những ưu thế của mình để toàn cầu hóa kinh tế phát triển theo hướng cân bằng và cùng thắng và bằng cách đó mang lại lợi ích cho tất cả các nước, - trong Sách Trắng viết.

Sách Trắng kêu gọi tất cả các nước thiết lập hệ thống thương mại đa phương bình đẳng, công khai, hợp lý và loại bỏ sự kỳ thị, mà trong hệ thống đó tất cả các nước trên thế giới sẽ được hưởng những lợi ích của toàn cầu hóa kinh tế.

“Tất cả các quốc gia cần nỗ lực chung để hiện thực hóa Những mục đích phát triển niên kỷ của Liên hiệp quốc với việc để mỗi người có thể được hưởng những thành quả của sự phát triển trong thế kỷ 21”, - trong Sách Trắng nhấn mạnh.

Liên quan đến lĩnh vực văn hóa, Sách Trắng kêu gọi tất cả các nước học tập lẫn nhau, tìm kiếm cái chung trong sự giữ gìn những sự khác biệt, tôn trọng sự đa dạng của thế  giới và bằng cách đó cùng thức đẩy sự phồn vinh và tiến bộ của nền văn minh loài người.

“Cần khuyến khích đối thoại và trao đổi ý kiến giữa các nền văn minh, xóa bỏ những định kiến về hệ tư tưởng và sự không tin tưởng để xã hội loài người trở nên hài hòa hơn, và thế giới – rực rỡ hơn”.

Nói về an ninh, Sách Trắng yêu cầu tất cả các nước tin cậy lẫn nhau và tăng cường hợp tác, giải quyết các tranh chấp và xung đột bằng các biện pháp hòa bình, không dùng đến chiến tranh, và cùng nhau hỗ trợ hòa bình và ổn định trên toàn thế giới.

“Hiệp thương và đối thoại cho phép củng cố sự tin cậy, giảm thiểu những bất đồng, giải quyết các tranh cãi và tránh áp dụng vũ lực hoặc đe dọa áp dụng vũ lực”, - trong Sách Trắng chỉ rõ.

Trong lĩnh vực bảo vệ môi trường xung quanh, các nước cần giúp đỡ lẫn nhau, có những nỗ lực cụ thể để bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta – Trái Đất, - trong Sách Trắng viết.

Các nước cần vạch ra những mô hình phát triển mới và đi theo con đường phát triển tiến lên, và hỗ trợ sự phát triển hài hòa của con người và thiên nhiên.

“Chúng ta cần tuân thủ nguyên tác chịu trách nhiệm chung, nhưng có sự phân biệt, tăng cường hợp tác kinh tế trong lĩnh vực vảo vệ môi trường và đấu tranh chống biến đổi khí hậu thế giới”, -trong Sách Trắng giải thích.

Trung Quốc kiên trì chính sách đối ngoại tự chủ, độc lập và hòa bình

Trong Sách Trắng “Phát triển hòa bình của Trung Quốc” nhấn mạnh rằng nhân dân Trung Quốc đấu tranh vì chế độ xã hội và con đường phát triển do chính họ lựa chọn, không cho phép các thế lực bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước.

Trong Sách Trắng nói rằng Trung Quốc kiên trì sự phát triển hợp tác hữu nghị với tất cả các nước trên cơ sở năm nguyên tắc cùng tồn tại hòa bình, không xậy dựng các liên minh với bất kỳ nước nào , nhóm nước nào, không xác định mức độ gần gũi của các quan hệ với bất kỳ nước nào khác trong sự phụ thuộc vào chế độ xã hội hay hệ tư tưởng thống trị của nó. Trung Quốc tôn trọng sự lựa chọn bởi nhân dân các nước nhau chế độ xã hội và con đường phát triển của mình, không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác, đấu tranh chống thái độ xem thường các nước yếu, chống chủ nghĩa bá quyền, và chính sách vũ lực.

Theo Sách Trắng, Trung Quốc quyết tâm bảo vệ các lợi ích căn bản của quốc gia như chủ quyền dân tộc, an ninh quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, thống nhất đất nước, hệ thống chính trị đã được Hiến pháp khẳng định, ổn định xã hội, phát triển kinh tế và xã hội bền vững.

Trong Sách Trắng nhấn mạnh rằng Trung Quốc hoàn toàn tôn trọng quyền hợp pháp của các nước khác nhau bảo vệ những lợi ích của mình. Theo mức độ đạt được cao nhất sự phát triển của mình, Trung Quốc sẽ hoàn toàn tính đến những lo lắng và các lợi ích của các nước khác nhau, sẽ không bao giờ gây phương hại cho các nước khác vì những mục đích thu lợi cho riêng mình.

Trung Quốc sẽ trước sau như một theo đuổi chính sách quốc phòng mang tính phòng thủ

Trung Quốc có lãnh thổ rộng lớn, độ dài đường biên giới trên bộ của đất nước hơn 22 nghìn km, đường bờ biển của phần đại lục Trung Quốc kéo dài trên 18 nghìn km. Trung Quốc hiện đối mặt với những thách thúc an ninh truyền thống và phi truyền thống và bị chủ nghĩa phân lập và khủng bố đe dọa, trong Sách Trắng chỉ rõ.

Như trong Sách Trắng viết, việc thực hiện hiện đại hóa quốc phòng đất nước là nhu cầu hợp lý của Trung Quốc nhằm mục địch đảm bảo an ninh quốc gia và là sự đảm bảo cần thiết để đạt được phát triển hòa bình của đất nước. Các mục đích cốt lõi của hiện đại hóa quân đội Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ đất nước, đảm bảo các lợi ích của sự phát triển quốc gia.

Trong Sách Trắng tiếp tục viết rằng chi phí cho quốc phòng của Trung Quốc được duy trì ở mức hợp lý và có chừng mực, đáp ứng cá nhưu cầu bảo vệ an ninh quốc gia. Trung Quốc sẽ không và sẽ không có ý định chạy đua vũ trang với các nước khác và đe dọa đối với các nước khác. Trung Quốc, tuân thủ nguyên tắc “Nếu họ không đụng đến ta, và ta sẽ không đụng đến họ”, nỗ lực để giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế và những vấn đề nóng.

Trung Quốc đánh giá quan trọng việc tăng cường trao đổi quân sự quốc tế, thúc đẩy hợp tác quốc tế và khu vực nhằm đảm bảo an ninh, chống chủ nghĩa khủng bố trong mọi hình thức, trong Sách Trắng nhấn mạnh

Trung Quốc đóng vai trò quan trọng gìn giữ hòa bình trên toàn thế giới và chống những thách thức toàn cầu

 

Trong Sách Trắng chỉ rõ rằng Trung Quốc là nước có vũ khí hạt nhân duy nhất đảm bảo không sử dụng vũ khí hạt nhân đầu tiên, và cũng như không sử dụng nó chống lại các quốc gia và các khu vực không có vũ khí hạt nhân. Trung Quốc tham gia tích cực vào hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực chống khủng bố và chống phổ biến vũ khí hạt nhân, giúp đỡ nhân đạo và gửi các đội cứu hộ đến các nước bị thiên tai nặng nề, phái các chiến hạm đến vịnh Aden và vùng biển Somali thực hiện sứ mệnh chống hải tặc.

Theo Sách Trắng, Trung Quốc đã đóng vai trò xây dựng trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế cấp bách. Liên quan đến vấn đề hạt nhân của bán đảo Triều Tiên và  Iran như thế nào, Trung Quốc trước sau như một kiên trì giải quyết vấn đề này bằng con đường hòa bình và đã đóng vai trò của mình trong việc xây dựng cơ chế đàm phán sáu bên.

 

Trung Quốc đã giải quyết các vấn đề đường biên giới trên bộ với 12 nước láng giềng, kiên trì giải quyết các tranh cãi lãnh thổ trên đất liền và trên biển bằng con đường đối thoại và đàm phán, đưa ra quan niệm “gác những bất đồng vì sự phát triển chung” và làm tất cả mọi việc có thể để bảo vệ hòa bình và ổn định trên biển Nam-Trung Quốc, biển Đông-Trung Quốc các nước tiếp giáp. Trung Quốc thực hiện hợp tác song phương, khu vực và tiểu khu vực nhằm thúc đẩy cùng phát triển và phồn thịnh ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.-Kichbu-


8 nhận xét:

  1. Có nêntin không ta? Nếu đúng như những gì tuyên bố thì thật tốt quá.
    Nhưng mà phải chờ xem hành động thế nào, chứ nói thì ngọt ngào lắm.

    Trả lờiXóa
  2. Nói một đằng làm là chuyện uyển chuyển...!

    Trả lờiXóa
  3. Kết quả hành động cho biết đó là hcuyện hão. Những lời đẹp đẽ trên chả có ý nghĩa gì khi mà TQ chưa bao giờ có một hành động nào chứng minh điều đó cả. Nhất là đối với những quốc gia láng giềng.

    Trả lờiXóa
  4. “Đừng nghe những gì Cộng Sản nói, hãy nhìn kỹ những gì Công Sản làm” cố tổng thống Nguyễn Văn Thiệu

    Trả lờiXóa
  5. Vậyhử. Mịa bọn tàu khựa.

    Trả lờiXóa
  6. 27 từ hòa bình trong một bài phát biểu, ngay sau đó còn cắt cáp lần 2 của tàu thăm dò VN thì đủ chứng tỏ cho thế giới biết người TQ là thế nào rồi .

    Trả lờiXóa
  7. Đang dịch và cập nhật các nội dung tiếp theo..:)

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter