Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Trước Năm mới, người châu Âu đồng loạt sang Nga mua xăng, cá và bánh kẹo


Перед Новым годом европейцы массово едут в Россию за бензином, рыбой и конфетами


Kichbu theo vesti.ru

Trước thềm  Năm mới, hàng loạt người Ba Lan đi sang Nga. Do thay đổi tỷ giá hối đoái người châu Âu có lợi hơn khi mua hàng hóa chúng ta. Tuy nhiên, để thực hiện việc này trước hết phải vượt qua biên giới, nơi trong những ngày gần ùn tắc giao thông xảy ra nhiều giờ.

Trên biên giới Nga-Ba Lan - xếp hàng dài hàng cây số. Để đến được cửa khẩu, phải đợi không ít hơn năm giờ. Các vị khách của Nga không hối tiếc thời gian đã mất: shopping-tour có giá của . Sau khi thay đổi tỷ giá hối đoái, bao gồm cả vàng của Ba Lan, công dân của nước láng giềng Ba Lan đặc biệt có lợi đi du lịch sang Nga. Từ các cửa hàng trên biên giới họ mang về nhà halva, kẹo, cá đóng hộp, cá tươi.

Pani Yolanda hy vọng về nhà lức nửa đêm, cho dù chỉ sống cách biên giới đúng 80 km, tại Olsztyn. Chuyến đi này đến Bagrationovsk cô đã  dự định từ lâu, nhưng chỉ có thể đi qua biên giới vào những ngày lễ không phải làm việc. "Những ngày lễ ở Ba Lan - đó là chúng tôi chọn tất cả - cô giải thích. - Còn nếu không phải ngày lễ, trên biên giới ít xếp hàng hơn. Tôi chỉ mua cá vược và cá hồi. Tôi chỉ chuyên đến cửa hàng ở Bagrationovsk. Ở chúng tôi tất cả đắt đỏ hơn nhiều".

Đa số những khách du lịch này - cái gọi là "những người mua xăng". (Từ tiếng Nga "бензинщики" - Kichbu tạm dịch). Chuyến đi của họ kết thúc tại trạm xăng gần nhất. Đổ đầy các bình xăng của ô tô, họ lập tức trở lại, qua biên giới.

Nhiên liệu Ba Lan gấp đôiNga, người Ba Lan đổ xăng, như tự họ nói, "lúc tắc đường". Bộ đội biên phòng Ba Lan cảnh giác và kiểm soát chặt chẽ lượng xăng dầu nhập khẩu của Nga, bởi vì họ phải bảo vệ không chỉ thị trường nội địa của họ, mà còn thị trường nhiên liệu của EU. Những người mua xăng cũng có thủ đoạn, họ biết cách chở xăng vượt định mức như thế nào. Mỗi xe trong cốp có con đội và cái gọi là "đệm nhỏ". Nhờ nó đặt nghiêng vào hông xe, xăng có thể đổ đầy bình hơn 10 lít.

"Tất cả đều đến Volkswagen, ở đó có loại thùng xăng lớn nhất - nó có dung tích hơn 10 lít, vì thế mua được 100 lít xăng. Cần phải mua nhiều hơn, bởi họ chỉ cho phép bạn đi mua xăng mỗi tuần chỉ ba lần", - một người mua xăng có kinh nghiệm chia sẻ".

Tại các trạm xăng, có thể mua mặt hàng khác trở nên thông dụng của người Ba Lan - than. Những người dân vùng biên của Ba Lan mua than để sưởi ấm nhà riêng và thậm chí các khách sạn nhỏ. "Một tấn thanchúng ta có giá 6-7 nghìn, còn ở họ 10 nghìn. Tất nhiên, đến đây mua than họ lợi hơn nhiều, - Maria Cousin, điều hành thu ngân của trạm xăng, kể - Họ mua không phải để bán, cho ngôi nhà của mình: trên biên giới  lính biên phòng cho những người có ticke lặng lẽ qua lại".

Người dân Kaliningrad vui vẻ với khách mua từ Ba Lan. Và bản thân họ bây giờ cũng đi sang nước láng giềng - để nghỉ ngơi và trượt tuyết. "Thật là tuyệt vời, dĩ nhiên, được gặp gỡ các vị khách-người Ba Lan của chúng tôi, - họ  thừa nhận. - Xăng dầu là hàng hóa, có nhu cầu, họ đến mua những gì họ thích, chúng tôi cũng mua những gì chúng tôi muốn. Trao đổi lẫn nhau".

Theo dự báo của các nhân viên hải quan, việc mua bán trên biên giới sẽ chỉ giảm xuống vào tối ngày 31 tháng Mười hai, nhưng vào ngày 2 tháng Một, "những người mua xăng" từ Ba Lan sẽ lại xếp hàng tại cửa khẩu biên giới.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter