Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

Các luật sư Trung Quốc đòi chính quyền chấm dứt cản trở hoạt động của họ

Новость на Newsland: Препятствия для китайский адвокатов в Китае

Китайские адвокаты требуют от властей перестать препятствовать их работе


Kichbu theo: epochtimes.ru

Trong phiên tòa xử một người theo Pháp Luân Công, lực lượng an ninh đã đuổi luật sư biện hộ của bị cáo Zhang Keke ra khỏi án phòng tạm giữ vài tiếng. Ngày hôm sau, hơn 150 luật sư Trung Quốc đã viết một lời kêu gọi chính phủ và tòa án tối cao, yêu cầu điều tra trường hợp này.

Vụ việc xảy ra vào ngày 11 tháng Mười hai tại thành phố Liêu Nguyên/Lyaoyuan, tỉnh Cát Lâm/Tszilin.

"Hôm qua, các thẩm phán không cho phép tôi tiếp tục bảo vệ  thân chủ của mỉnh tại tòa. Đại điện công tố, người hiện diện tại tòa với tư cách nguyên đơn, nói rằng bị cáo "tiếp tục khăng khăng trong những lầm lỗi họ" (tức là từ chối từ bỏ những tín ngưỡng tâm linh của họ). Tôi đã giải thích rằng đức tin tâm linh không phải là một tội phạm và hiến pháp của chúng ta đảm bảo cho công dân. Kết quả là, chủ toạ phiên toà đã nổi giận và ra lệnh cho cảnh sát giam giữ tôi trong năm giờ",- luật sư Zhang trả lời phỏng vấn của nhà báo The Epoch Times.

Ông cũng nói rằng tất cả các luật tiến hành các vụ án liên quan đến Pháp Luân Công phải chịu nhiều hạn chế và áp lực từ phía chính quyền, cũng như các tòa án chịu kiểm soát của đảng Cộng sản. Ví dụ, phát biểu của luật sư biện hộ tại tòa có thể bị ngắt tùy tiện hoặc nói chung không cho phép ông tham dự phiên tòa bằng các mánh khóe khác nhau. Các luật sư cũng lo sợ cho sự an toàn cá nhân của họ, bất cứ lúc nào họ có thể bị bắt và trấn áp hoặc bị tước giấy phép hành nghề luật, như điều này đã xảy ra nhiều lần với các đồng nghiệp của họ.

"Bây giờ chính phủ nói rằng cần phải điều hành đất nước trên cơ sở pháp luật. Nhưng cần phải thực hiện điều này trong thực tế, chứ không giới  hô hào bằng các khẩu hiệu", - Zhang cho hay.

Vào ngày thứ hai sau khi vụ việc xảy ra, 160 luật sư Trung Quốc đã viết lời kêu gọi chung cho Sở Công an thành phố, cũng như Ủy ban Thường vụ của Ủy ban Trung ươngĐCSTQ và Tòa án tối cao thực hiện giám sát và kiểm soát việc tuân thủ pháp luật trong các cấp tư pháp liên quan đến luật sư.

Trong lời kêu gọi nói riêng rằng những trường hợp can thiệp hoạt động của luật sư từ phía lực lượng an ninh và tòa án xảy ra thường xuyên khắp nơi và rằng điều này làm hại đến hệ thống pháp luật của đất nước.

"Từ tất cả những trường hợp này, điều này có thể được gọi là kinh tởm nhất. Luật sư Zhang đơn giản chỉ thực hiện công việc của mình. Chủ tọa Tòa án không thể phản bác ông bằng các luận cứ của mình và nổi nóng, sau đó đã tham khảo ý kiến với  giám đốc sở công an Jin Zhenyu có mặt tại phiên tòa và ra lệnh đưa  thẳng Jin Zhang ra khỏi án phòng để tra vấn, nơi ông lại còn bị đe dọa nhiều hơn nữa. Sau vụ việc này ai còn muốn thuê luật sư biện hộ và sẽ tin rằng họ thực sự có khả năng bảo vệ thân chủ trên cơ sở luật pháp? Tôi cũng  không nói về sự mất tin tưởng vào tòa án ở Trung Quốc sẽ như thế nào sau những trường hợp như vậy ", - luật sư Tang Jitian nói.

Các luật sư ký kiến nghị quyết tâm đòi thực hiện một cuộc điều tra tính hợp pháp của các hành động của các cấp tòa lực lượng an ninh trong vụ việc này.

Thông tin này đã thu hút nhiều sự chú ý của các blogger Trung Quốc. Họ một lần nữa nêu lên vấn đề đặc thù "pháp luật của Trung Quốc", trong đó luật pháp không đóng vai trò chính, mà là sự cần thiết chính trị đối với ĐCS cầm quyền trong nước.

"Hóa ra các luật sư biện hộ bị cấm bảo vệ thân chủ của họ tại tòa và nhắc lại nội dung Hiến pháp của chúng ta?" - nhà báo Trung Quốc Vương Chí Tân bức xúc.

"Các thẩm phán của chúng tôi - đó một phần của giai cấp cầm quyền, đang to mồm về sự thượng tôn pháp luật, lừa phỉnh nhân dân", -  nhà  quản lý của một trong những công ty ở thành phố Ninh Ba viết.

Chức vụ luật sư biện hộ ở Trung Quốc chỉ mới xuất hiện gần đây. Đạo luật, điều chỉnh hoạt động của luật sư ở CHND Trung Hoa, đã được thông qua cách đây đúng bảy năm, tại phiên họp tháng Mười của Ủy ban Thường vụ UB TW ĐCSTQ vào năm 2007.

Tuy nhiên, trong điều kiện trong nước thiếu hệ thống tư pháp độc lập, các cấu trúc đảng hoặc các cơ quan sức mạnh thường can thiệp vào hoạt động của luật sư, đặc biệt khi vụ việc liên quan đến những vụ án cái gọi là nhạy cảm chính trị.

Ví dụ, theo mệnh lệnh bằng văn bản của «Văn phòng 610» (tổ chức nhà nước, được thành lập chuyên đàn áp Pháp Luân Công) mới được công bố, các luật sư Trung Quốc bị cấm đưa ra các tuyên án biện hộ cho các vụ án liên quan đến việc thực hành Pháp Luân Công. Tuy nhiên cho đến nay nay ở CHND Trung Hoa không có lệnh cấm chính thức phong trào tinh thần này, bất chấp sự đàn áp tàn bạo hàng chục triệu tín đồ của phong trào 15 năm qua.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter