Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

Chế độ Trung Quốc sử dụng 500 000 troll-internet

Новость на Newsland: Китайский режим использует 500 000 интернет-троллей

Китайский режим использует 500 000 интернет-троллей


Joshua Philipp

Kichbu theo: epochtimes.ru

Những bài viết của các quan chức Trung Quốc, gần đây xuất hiện trên Internet, đã vạch trần hoạt động của "đội quân của năm mao" bí mật tuyên truyền cho chế đ Trung Quốc. Phân tích những bài viết cho thấy rằng chế độ sử dụng ít nhất 500 nghìn bình luận viên- Internet được thuê (troll Internet).

Mới đây, một hacker vô danh dường như đã thâm nhập vào mạng của ban thông tin quận Chzhangun, thành phố Ganzhou, tỉnh Tszyansi/Giang Tây và đánh cắp những bức thư chính thức của các quan chức và đăng tải chúng lên mạng. Tin tức này đã xuất hiện trên hầu hết các cổng thông tin chính Đài Loan vào ngày 8 tháng Mười hai.

Lực lượng dư luận viên-internet ở Trung Quốc cũng được gọi là "đội quân của năm mao" (năm mao - nửa nhân dân tệ mà "các bình luận viên" được nhận cho một bình luận-internet). Họ để lại những bình luận ảo dưới những bản tin tức và trên các media xã hội.

Theo những thông tin rò rỉ, vào năm 2011, "các bình luận viên" được trao nhiệm vụ chỉ trích Hoa Kỳ để gây lên ở mọi người những tình cảm yêu nước và đánh lạc hướng những vấn đề trong nước. Bản thân thuật ngữ "năm mao" bị chặn bởi hệ thống kiểm duyệt Internet của chế độ Trung Quốc, nhằm nhăn cản người sử dụng thảo luận hoạt động của các trolls Internet.

Những bài viết của các nhà chức trách quạn Chzhangun cho thấy ban tuyên truyền ca ngợi nhà lãnh đạo của đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và tấn công vào những người đòi dân chủ như thế nào. Họ cũng cho thấy làm thế nào để quản lý "một đội năm mao". Trong những bài viết đó cũng thấy rõ họ quản lý "đội quân của năm mao" như thế nào. Các nhà chức trách ra lệnh cho bình luận viên đăng tải các bình luận lên mạng cứ như họ là những người bình thường sử dụng mạng. Mỗi "bình luận viên" gửi báo cáo những nội dung viết trên mạng qua hộp thư điện tử cho ban tuyên truyền. Các nhà chức trách cũng gửi cho "đội quân của năm mao" các mẫu bình luận cho những tin tức cụ thể.

"Sự khác biệt của đội quân này mục đích của nó nhằm tăng tăng cường sự kiểm soát chính trị của chế độ. Đặc điểm hoạt động của họ nằm ở chỗ rằng họ sử dụng những khoản tiền lớn nhưng không tạo ra bất kỳ doanh thu nào, - bà He Qinglian, một chuyên gia nổi tiếng về Trung Quốc, trong vào tháng Mười năm 2013 giải thích thêm. - Ở Trung Quốc, các công việc này được tài trợ bằng thuế, nhưng bản thân hoạt động này là nhằm chống lại các đối tượng nộp thuế ".

Quy mô của "đội quân"

Theo báo chí Trung Quốc, chế độ sử dụng hơn 500 nghìn "bình luận viên" làm thuê. People's Net ngày 18 tháng Một năm 2013 đưa tin rằng phó thị trưởng Peking Liu Wei, đồng thời là thành ủy đảng bộ Peking và là trưởng ban tuyên truyền của thành phố, đã đưa ra một số số liệu thô thiển.

Lu Wei nói rằng tại thủ đô có khoảng 60.000 người hoạt động trong hệ thống tuyên truyền, nhưng còn có thêm 2 triệu nhân viên ngoài biên chế. "Mỗi người làm việc trong  bộ máy tuyên truyền cần sử dụng tốt các phương tiện truyền thông đại chúng mới, - trong bài báo nói. - Hayc đọc Weibo. Hãy sử dụng Weibo. Hãy viết bình luận trên Weibo. Hãy học ở Weibo. Hãy cố gắng mở rộng thảo luận về các chủ đề quan trọng".

"Peking yêu cầu hơn 2 triệu tuyên truyền viên thực hiện tốt công việc của mình, - ông nói. - Chỉ riêng ở Peking có 2 triệu người".

Weibo một trong những mạng xã hội hàng đầu ở Trung Quốc, nơi người dân được thảo luận rộng rãi những tin tức và chính trị.

Freedom House dẫn lời của David Bandurski từ Đại học Hồng Kông, nói rằng vào tháng Bảy năm 2008, Trung Quốc đã có 280.000 thành viên "đội  quân của năm mao", đến tháng Mười năm 2011, số lượng thành viên đã tăng lên đến 560.000.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard đã viết trong Science Review vào tháng Năm năm 2013, rằng chế độ Trung Quốc có khoảng 250-300 nghìn bình luận viên internet làm thuê. Tuy nhiên, Business Insider khẳng định rằng một số trang web  và providers của Trung Quốc thuê "các bình luận viên" của riêng mình.

Freedom House bình luận: "Bất kể số lượng như thế nào, quy mô tuyên truyền đáng kinh ngạc. Thay vì thúc đẩy xây dựng đối thoại mở với các công dân Trung Quốc, chính quyền chi tiêu tiền bạc vào sự lừa gạt họ. Chế độ giả vờ rằng sự ủng hộ xã hội cho đảng CS Trung Quốc và chính sách của họ là rộng lớn hơn so với trong thực tế, còn các vi phạm pháp luật như tham nhũng và tra tấn, ít gặp hơn so trong hiện thực".

Nguồn tiếng Anh tại đây.

Xem thêm:


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter