Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014

Zuckerberg và tác phẩm của Tập Cận Bình

Facebook-Gründer Mark Zuckerberg wurde von Erik Crouch prompt als Fan der KP-Chinas portraitiert.

Документ дня: Цукерберг и книга Си Цзиньпина


Kichbu theo Lenta.ru


Tại sao nhà sáng lập Facebook kêu gọi nghiên cứu chủ nghĩa xã hội mang đặc trưng Trung Quốc


Trong thời gian chuyến thăm đến Hoa Kỳ, người đứng đầu văn phòng quốc gia Trung Quốc về thông tin trên Internet Lu Wei đã đến làm khách nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg. Trên một trong những bức ảnh từ cuộc gặp gỡ này nhận thấy tác phẩm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, nằm trên bàn của Zuckerberg. Sau đó, một doanh nhân người Mỹ đã khuyến nghị tất cả các cấp dưới của mình tìm hiểu tác phẩm này. Tại sao Zuckerberg quảng cáo cuốn sách của đồng chí Tập, bài viết của tạp chí The National Interest giải thích, Lenta.ru giới thiệu bản dịch với độc giả của mình.

Khuyến nghị mới đây của người đứng đầu Facebook Mark Zuckerberg cho nhân viên công ty đọc các cuốn sách chủ tịch CHND Trung Hoa Tập Cận Bình "Về Quản lý nhà nước ở Trung Quốc" để "hiểu chủ nghĩa xã hội mang đặc trưng Trung Quốc" đã  gây phản ứng nhiều chiều. Cuốn sách này đã được phát hiện trên bàn Zuckerberg khi ông tiếp "lãnh chúa" không gian Internet của Trung Quốc (internet czar) Wei Lu, và, rõ ràng, Zuckerberg đã mua thêm vài cuốn để chia sẻ với những người khác. (Nói toạc ra: bản thân Tập Cận Bình không viết cuốn sách này, tôi tin chắc rằng Zuckerberg hiểu điều đó; đây thuần túy là  tuyển tập các bài phát biểu và trả lời phỏng vấn của nhà lãnh đạo Trung Quốc). Giới blog Trung Quốc không thích rằng Zuckerberg vào vai của nhân viên PR. Cho rằng Zuckerberg - người đứng đầu của một trong những công ty công nghệ hàng đầu tại Hoa Kỳ, cần hiểu thực tế ông có đáng phải hứng chịu những cuộc tấn công như vậy không.

Thứ nhất, phải chăng Zuckerberg cố gắng lấy lòng Peking? Rõ ràng, là như vậy. Cũng cả như nhiều lãnh đạo doanh nghiệp có ảnh hưởng khác, ông muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc hiện đang đóng cửa: Facebook tại Trung Quốc bị cấm. Vì vậy, Zuckerberg làm hết sức mình để làm mê hoặc người Trung Quốc: nói bằng tiếng Quan thoại, khi phát biểu trước một nhóm sinh viên của Đại học Thanh Hoa, kêu gọi các nhân viên của mình đọc tác phẩm của Tập Cận Bình, và hoàn toàn mới đây đã tiếp tại văn phòng của mình ở Thung lũng Silicon Lu Wei, người, có lẽ, chịu trách nhiệm lớn hơn tất cả về hạn chế tự do trên Internet. Những động thái này về nguyên tắc không khác với việc rằng các doanh nhân Mỹ trong những thập kỷ gần đây đã nhiều lần làm như vậy. Thật ra,  ít người sẽ thích sự nịnh bợ này, nhưng cái giá của việc kinh doanh tại Trung Quốc là như vậy. mỗi nhà lãnh đạo phải quyết định cho chính mình nhẫn nhục trước người Trung Quốc đến mức nào.

Thứ hai, chắc gì Zuckerberg chia sẻ những ý tưởng mà Tập Cận Bình bảo vệ trong tác phẩm của ông ấy? Không có cơ sở nào để khẳng định điều này là như vậy, nếu chỉ để không chú ý đến việc rằng Facebook cũng can thiệp vào đời sống riêng tư của người sử dụng theo dõi hoạt động trực tuyến của bạn, làm cho thông tin cá nhân của những người sử dụng của họ, theo dõi hoạt động tích cực online của bạn, biến thông tin cá nhân của bạn thành tài sản của mọi người và nói với bạn bè rằng các bạn thích chi tiền bạc cho việc gì. Về cuốn sách của Tập Cận Bình, Zuckerberg  không đưa ra phát biểu cụ thể nào, và không rõ, những tư tưởng nào của nhà lãnh đạo Trung Quốc đã làm ông vừa ý. Ông đơn giản chỉ nói rằng cần phải đọc cuốn sách này để hiểu chủ nghĩa xã hội mang đặc trưng Trung Quốc. (Thực lòng mà nói, tôi không nghĩ rằng những người sẽ đọc cuốn sách này, sẽ hiểu tường tận chủ nghĩa xã hội của Trung Quốc, nhưng cố gắng không có hại).

Theo những điều tôi hiểu,  Zuckerberg chỉ đơn giản cho rằng cũng không xấu nếu người Mỹ biết được nhà lãnh đạo Trung Quốc đang nghĩ về những vấn đề gì và ông đang hoạch định đưa đất nước của ông phát triển theo hướng nào. Và tôi đồng ý với Zuckerberg. Tập Cận Bình - nhà lãnh đạo của một trong những cường quốc lớn nhất và mạnh nhất trên thế giới, viễn kiến của ông về tương lai của Trung Quốc đa phần thách thức  lợi ích của Hoa Kỳ. Có lẽ, chẳng có nhà lãnh đạo nước ngoài nào khác (ngoại trừ, có lẽ, Kim Jong Un, hoặc Vladimir Putin), mà quan điểm của họ người Mỹ cần phải đào sâu tốt hơn nữa. Tôi không nghĩ rằng tất cả và mỗi người cần đọc cuốn sách này - đây khoảng năm trăm trang sách không phải là quá hấp dẫn. Đa số có thể hoàn toàn có thể tóm lược từ những những bài phát biểu cơ bản của Tập Cận Bình.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter