Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014

Poroshenko đòi tước của Nga quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ

Петр Порошенко

Порошенко хочет лишить Россию права вето в Совбезе ООН


 Kichbu theo: Lenta.ru



Poroshenko đòi tước quyền phủ quyết của Nga tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Ucraina Poroshenko đã gọi Nga là kẻ xâm lược và đòi tước của Moscow quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABC của Úc, ông đưa ra ý kiến rằng cuộc xung đột vũ trang ở Donbass là kết quả của sự thiếu hiệu dụng của hệ thống an ninh toàn cầu hình thành sau Đại chiến thế giới II, trong đó có Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Poroshenko gắn sự thiếu hiệu dụng này với thực tế rằng "một trong những thành viên thường trực (của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc), quyền phủ quyết, kẻ thù xâm lược".  Đồng thời, theo lời ông, Ucraina "hiện chưa sẵn sàng để công khai thảo luận vấn đề Hội đồng Bảo an LHQ cần phải cải tổ như thế nào.

Poroshenko cũng khẳng định rằng Ucraina sẽ không trở thành một quốc gia hạt nhân, và nhấn mạnh ý rằng "điều này hoàn toàn vô trách nhiệm". Theo tổng thống, quy chế trạng hạt nhân sẽ không cải thiện tình hình an ninh trong thế giới hiện đại, và trong cuộc đấu tranh chống lại sự xâm lược từ bên ngoài "tình đoàn kết với Ucraina" mà hiện nay toàn bộ thế giới đang bày tỏ sẽ giúp đỡ Kiev.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Donbass, Kiev liên tục cáo buộc Nga  hỗ trợ trực tiếp cho lực lượng dân quân đối đầu với quân đội Ucraina. Tại Moscow, đáp ứng với những tuyên bố này đã luôn nói rằng không hề có sự hỗ trợ quân sự cho các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk.

Các nước-thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Hiện nay, các nước này là Hoa Kỳ, Anh, Nga, Trung Quốc và Pháp. Hội đồng cũng bao gồm 10 thành viên không thường trực, một nửa trong số đó được bầu hàng năm. Theo Điều lệ của Tổ chức thế giới, Hội đồng Bảo an có trách nhiệm duy trì hòa bình an ninh quốc tế, và các quyết định của nó phải được thực hiện bởi buộc tất cả các nước thành viên của Liên Hợp Quốc.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter