Thứ Bảy, 27 tháng 12, 2014

Trung Quốc sẽ tăng đến 350 tàu nổi cho hải quân vào cuối thập kỷ


Китай хочет увеличить свой флот до 350 надводных кораблей к концу десятилетия


Kichbu theo politobzor.net

Trung Quốc lên kế hoạch tăng đến 351 chiếc vào năm 2020  cho hải quân và tăng khả năng quân sự tấn công của họ các mục tiêu trên toàn cầu, theo thông tin của một báo cáo mới.
Trong năm 2014, Ủy ban US-China Economic and Security Review  đã đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ đối phó với điều này bằng cách xây dựng các tàu mới và tăng cường sự hiện diện của mình tại khu vực Thái Bình Dương - trong chiến lược mà các tướng lĩnh Mỹ đã bắt đầu.

Ủy ban đã yêu cầu Quốc hội tăng cường hạm đội Thái Bình Dương đến 67 tàu và cân bằng các cảng đăng ký như thế nào đó để 60% lực lượng có thể có căn cứ ở khu vực trong năm 2020.

Các nhà phân tích quân sự đặt vấn đề về Hải quân Hoa Kỳ sẽ lấy các nguồn lực và tài chính ở đâu để mở rộng sự hiện diện tại Thái Bình Dương nhằm đáp lại khá tương ứng với những nhu cầu của các mối đe dọa ngày càng tăng của Trung Quốc. Những người chỉ trích chỉ ra các cắt giảm mạnh, và dẫn ví dụ về vấn đề ngân sách các quan chức Hải quân Mỹ đang đối mặt.

Những người phản đối chiến lược nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ có 11 tàu sân bay, còn Trung Quốc chỉ có một. Và tàu sân bay này đang vấn đề với các máy bay có khả năng cất cánh từ boong tàu.

Ủy ban ghi nhận các tàu sân bay và hệ thống vũ khí do Trung Quốc chế tạo hiện làm thay đổi các tính toán chiến lược về các tàu sân bay và các tàu nổi của Mỹ, có thể, sẽ hoạt động trong khu vực này như thế nào. Báo cáo cho biết DF-21D của Trung Quốc, tên lửa đạn đạo chống hạm có độ chính xác cao được thết kế nhằm tiêu diệt các mục tiêu nổi ở khoảng cách hơn 900 hải lý.

"Trung Quốc đang theo đuổi một chiến lược tên lửa định hướng với mục đích tạo ra mức độ rủi ro cao cho các hàng không mẫu hạm Mỹ nếu chúng tiến hành các hoạt động ngoài khơi bờ biển của Trung Quốc, và nhờ đó ngăn cản chúng tiếp cận các vùng biển này nều xảy ra khủng hoảng. Về Hải quân Trung Quốc đang phát triển và các kế hoạch của Hải quân Hoa Kỳ liên quan đến việc giảm quy mô, cân bằng lực lượng và hiện diện trong khu vực đang chuyển hướng có lợi cho Trung Quốc, Ủy ban xác nhận.
Trong khi Ủy ban cho biết rằng chính xác số lượng phí quân sự của Trung Quốc khó xác định, chi phí quốc phòng của Trung Quốc được dự đoán trong năm 2014131 tỷ $, tăng khoảng 12,2% so với năm 2013 và con số này là gần một phần sáu tổng Hoa Kỳ chi phí hàng năm.
Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng lên hai con số kể từ năm 1989, vì thế chi tiêu quốc phòng hàng năm tăng gấp đôi kể từ năm 2008, báo cáo viết.

Đảng viên Cộng hòa Randy Forbes, R-Virginia, chủ tịch House Armed Services Committee Seapower and Projection Forces subcommittee, coi sự phát triển của lực lượng tuần tra tàu ngần và tàu nổi của hải quân gấp ba lần kể từ năm 2007 là gây quan ngại.




"Những gì họ đang làm tàu tuần tra - đó chỉ là đỉnh của tảng băng ngầm. Đó không đơn giản chỉ là số lượng tàu, nhưng chỉ trong vòng 5 đến 8 năm, họ sẽ có khoảng 82 tàu ngầm trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, còn chúng ta sẽ có khoảng từu 32 đến 34 ", - ông nói.

"Nếu xem việc rằng chúng ta hôm nay đang ở đâu - về con số họ đã vượt chúng ta từ  60 đến 32 tàu ngầm. Nếu nhìn vào các tàu nổi của họ - họ, với tên lửa chống hạm của họ, họ có thể khiến chúng ta phải ở xa hơn mà từ đó chúng ta không thê vươn tới  chúng".

Trung Quốc đã sử dụng gián điệp mạng để tăng tốc chương trình phát triển vũ khí của họ, báo cáo cho biết. Đặc biệt, bình luận tổng quan dẫn báo cáo Defense Science Board 2012, giải thích tình báo mạng của Trung Quốc đã cho phép họ thu thập những chi tiết về một loạt hệ thống của Hoa Kỳ như tàu chiến ven biển, F-35, FA /18,  máy bay trực thăng Black Hawk, hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis, Patriot và Global Hawk.

Hải quân Trung Quốc
Trong khi trang thiết bị của Hải quân Trung Quốc vẫn có đang rất lạc hậu so với các hàng không mẫu hạm hiện đại của Hoa Kỳ, việc cân bằng sẽ thay đổi đột biến trong vài thập kỷ tới, vì người Trung Quốc, như đã biết, đang nghiên cứu một số dự án tàu, vũ khí và các chiến hạm tiếp theo công nghệ cao.

Chúng bao gồm Luyang III, lớp mới tàu khu trục của Trung Quốc, dự kiến sẽ trang bị cho hải quân trong năm nay. Tàu sẽ được trang bị tên lửa hành trình chống tàu tầm xa phóng thẳng đứng. Tàu khu trục mới sẽ mang biến thể ên lửa phòng không HHQ-9 phạm vi mở rộng, trong số các loại vũ khí khác, báo cáo cho biết.
Ngoài ra, Trung Quốc, có thể,  đã bắt đầu xây dựng một sô tàu sân bay riêng của họ. Hiện tại Trung Quốc có một tàu sân bay, Liêu Ninh, được chế tạo tại Ucraina. Trung Quốc, theo dự đoán,  sẽ không máy bay hoạt động trên tàu sân bay, ít nhất cho đến năm 2016.

Người Trung Quốc hiện đang được thử nghiệm phát triển máy bay chiến đấu của hải quân J-15.

Về  máy bay đổ bộ, Trung Quốc đang lên kế hoạch bổ sung thêm một số YUZHAO LPD, máy bay hạ nước, có thể mang 800 binh lính, bốn máy bay trực thăng 20 xe bọc thép, báo cáo cho hay.

Người Trung Quốc cũng đang thiết kế tàu tuần dương 055 mới, được trang bị tên lửa tấn công vào lục địa,  vũ khí laser và rail-gun.

"Những vũ khí này đang là sức mạnh của hải quân", - Larry Wortzel, chính trị viên, người được giao nhiệm vụ biên soạn xuất bản tổng quan hàng năm.

Tàu nổi của Trung Quốc cũng được tăng cường ít nhất 60 tàu tuần tra tốc độ cao, cỡ nhỏ với các tên lửa dẫn đường và chiến thuyền Jiangdao được trang bị pháp hạm, ngư lôi và các tên lửa đạn đạo chống hạm.

Ủy ban cũng cho biết rằng các kế hoạch hiện đại hóa của Trung Quốc đòi hỏi phát triển nhanh chóng tàu ngầm tấn công, tàu ngầm với vũ khí hạt nhân trên tàu hoặc SSBN. Các SSBN của Trung Quốc bây giờ có thể thực hiện tuần tra với các tên lửa JL-2 (mang đầu đạn hạt nhân), có khả năng đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách hơn 4.500 hải lý.

Người Trung Quốc hiện đang chế tạo  hàng không mẫu hạm SSBN mới, hiện đại hóa, cũng như các tên lửa tầm xa JL-3.
Ủy ban cũng đang xem xét các xu hướng hợp tác quân sự Trung-Nga trong lĩnh vực phát triển, nói rằng, hai nước đang cùng nhau chế tạo tàu ngầm mới.

"Trung Quốc đang cùng thiết kế và sản xuất từ 4 đến 6 tàu ngầm diesel-điện hiện đại của Nga, có công nghệ sonar  mới nhất của Nga, pháo và công nghệ ngưỡng. Hợp đồng sẽ cải thiện năng lực của Hải quân PLA giúp phát triển các tàu ngầm  ít tiếng động, trong tương lai gây khó khăn cho Hoa Kỳ để theo dõi chống tàu ngầm PLA".

Ngoài ra, Trung Quốc, như đã  biết, đang chế tạo lớp mới tàu ngầm hạt nhân SSGN kiểu 095 (SSGN), có thể là lần đầu tiên trong lịch sử cho họ khả năng phóng các tên lửa hành trình mặt đất từ tàu  ngầm.

Bản dịch chưa đọc lại. Kichbu.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter