Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2014

Bí mật bồn cầu màu đỏ máu trong bunker của Enver Hoxha (Albania)


Мрачная тайна кроваво-красного унитаза в подземном бункере Энвера Ходжи (Албания)


Kichbu theo puerrtto



Di tích  lịch sử - quân sự  rất độc đáo được mở cửa lần đầu tiên vào ngày 25 tháng Mười một năm 2014 cho khách du lịch tại thủ đô Tirana của Albania. Đấy là nói về bunker nhiều tầng đồ sộ mà việc xây dựng của nó hoàn thành vào năm 1978 bởi Enver Hoxha, nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Albania, người trị vị suốt đời của đảng và là bạo chúa khát máu của đất nước khép kín nhất một thời này. Không chỉ vậy, Albania đã được biết đến như "vương quốc của bunker" (ở đây chúng có khoảng 700 nghìn, mỗi gia đình một cái), mà  còn thêm đỉnh cao của việc xây dựng bunker – hầm ngầm trú ẩn của người cầm lái vĩ đại của Albania. Gần 3 km đường hầm, 106 phòng, trung tâm thông tin liên lạc, kho vũ khí đạn dược, thực phẩm, và thậm chí cả một phòng hòa nhạc! Cảm giác rằng Hoxha sẽ sống mãi, đúng vào năm tám chục tuổi ông quyết định “chui” vào lòng đất dự phòng cho một cuộc chiến tranh hạt nhân. Các bạn, bất kỳ ai quan tâm đến lịch sử hiện đại thì chắc chắn phải đến nơi này.


Có thực tế thú vị rằng trước việc mở cửa bunker Enver Hoxha là nững cuộc tranh luận dữ dội trong Quốc hội Albania, vì thế việc mở cửa đã bị đình trệ trong nhiều năm. Đất nước mà ở đó cứ năm người dân có một người trải qua các trại lao động và nhà tù, còn nạn đói khát và khan hiếm đeo đuổi người Albania cho đến khi nhà độc tài chết vào năm 1985 – thật vậy, họ không cảm thấy hoài niệm nào về quá khứ. Ngoại trừ, dĩ nhiên, những đảng viên gần gũi với "việc được ban phát" và bây giờ không có việc gì để làm. Một phần không nhỏ các nghị sĩ và cũng như dân thường nhìn thấy trong việc mở cửa bunker một biểu trưng thờ phụng nào đó đối với nhà độc tài. Tìm được sự đồng thuận – đã quyết định biến bunker thành nơi trưng bày nghệ thuật (nghe cũng lạ, tôi đồng ý), nhưng với một sự nhấn mạnh về lịch sử Albania. Tất cả các phương tiện truyền thông trên thế giới đã viết về mở cửa nơi này.

1

Trước hết, một vài chi tiết kỹ thuật: di tích nằm tại khu vực của  một đơn vị quân đội làm việc  ra đến đó không hoàn toàn dễ dàng. Ở đó có trạm gác với những chiến sĩ cầm súng tiểu liên và họ cho bạn vao nếu có pasport. Căn cứ này nằm ở phần đông-bắc của Tirana, cuối phố Rruga Teki Selenica, đây là tọa độ trên Google Maps. Di tích có thậm chí website của mình, nhưng hoàn toàn không rõ ràng và  thông tin ít ỏi www.bunkart.al bằng tiếng Anh.


Cũng cần lưu ý rằng nếu không có chỉ dẫn bạn cả đời sẽ không tìm thấy bunker tại khu vực của đơn vị quân đội này.


Ngay tại bãi đ xe, bạn đừng quên rằng bạn đang  có mặt tại một đất nước như thế nào! Hãy chú ý đến những gì đang nhìn thấy phía sau xe.


Bạn nghĩ, đây là bunker (phía dưới)? Bạn sai lầm, đó đơn giản là cái kho, những kho như thế ở đây có cả nửa trăm.


Và không phải cái này.


Và thậm chí cũng không phải cái này.


Lối vào chính (tổng cộng gần một chục, thêm vào đó, hai lối vào trong số đó có cửa thoát cách đó chừng một cây số, gần như ngay ở trung tâm của Tirana), bên cạnh đó có một chiếc xe limousine cá nhân của Enver Hoxha.


Bạn đã  nhầm, những cửa này bằng beton cốt thép.




Và nếu bạn cảm thấy là ba cửa sắt beton như vậy còn ít, còn thêm ba cửa bằng sắt nữa.


Hàng cây số và còn thêm hàng cây số đường hầm nữa, nơi thiếu bảng chỉ dẫn bạn sẽ bị lạc.


Hệ thống sưởi ấm, quạt thông gió, - tất cả như phải. Họ đã chuẩn bị cho cuộc sống sau chiến tranh hạt nhân.




Tôi nghĩ rằng đó là lò sưởi quân dụng của Trung Quốc.



đây là nơi mà Enver Hoxha đã dự kiến sống sau khi chiến tranh hạt nhân  hủy diệt tất cả sự sống trên bề mặt. Văn phòng riêng của ông. Tại đây ông định sống và làm việc.



… còn đây để ngủ.

Tiếp theo, pardon, hoặc một ví dụ hài hước của Albania, hay là thực tế lịch sử: trong toalet cá nhân của Hoxha có unitas màu đỏ duy nhất. Một trong những nhười tham quan khẳng định đây thực sự là unitas của Hoxha cá nhân ông yêu cầu unitas màu đỏ, có lẽ tượng trưng cho màu máu của người cộng sản đã hy sinh vì tự do của Albania. Thành thật mà nói, tôi không mấy tin vào điều này, còn bạn? Mặc dù ... những người này đầu óc không bình thường, không thể hoàn toàn loại trừ khả năng đẫ đề cập đến.



Tại đây Hoxha sẽ ở ẩn, bây giờ đã biến thành quầy café ngầm và khách du lịch ăn uống tại đây.



Cần bổ sung thêm rằng Enver Hoxha đã không kịp chuyển đến bunker này, bởi vì chiến tranh hạt nhân đã không xảy ra, và ngoài ra, vài năm sau công trình hoàn thành, ông qua đời vì tuổi già.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter